.

Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số

.
09:38, Thứ Bảy, 08/06/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số” (DTTS), Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 tập trung thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình, vận động xã hội để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển, tiếp cận các dịch vụ chăm sóc y tế, giáo dục, bảo vệ, chăm sóc trẻ em; các dịch vụ phúc lợi xã hội của trẻ em giữa các vùng kinh tế và dân tộc. Từ đó, các cấp, ngành, địa phương dành sự quan tâm, tạo điều kiện để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh và thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em DTTS.
 
Nỗ lực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em
 
Trong những năm qua, ở tỉnh ta, việc huy động và sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, bên cạnh những chính sách chung dành cho trẻ em về trợ cấp xã hội, y tế, giáo dục, còn có hỗ trợ học sinh tại các trường bán trú và trường phổ thông dân tộc nội trú và quy định miễn giảm học phí, cấp học bổng cho học sinh DTTS…
 
Ông Trịnh Đình Dương, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) cho biết, đến nay, toàn tỉnh có 89,2% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, trợ giúp; 89% trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc; 25 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em (đạt 78,62%); 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế khám, chữa bệnh bảo đảm theo đúng trình tự về thủ tục và thời gian quy định... 
Hội Chữ Thập đỏ tỉnh trao hỗ trợ địa chỉ trẻ em nghèo của huyện Bố Trạch.
Hội Chữ Thập đỏ tỉnh trao hỗ trợ địa chỉ trẻ em nghèo của huyện Bố Trạch.
Trên địa bàn tỉnh có 1 nhà thiếu nhi cấp tỉnh, 6 điểm vui chơi dành cho trẻ em cấp huyện, 186 điểm vui chơi dành cho trẻ em ở cấp xã, phường. Đáng kể, từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh có trên 69.000 lượt học sinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào DTTS được hỗ trợ về giáo dục với kinh phí trên 38 tỷ đồng…
 
Đặc biệt, với mong muốn sẻ chia, bù đắp phần nào những thiếu thốn, bất hạnh của trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em DTTS, tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện các chính sách trợ cấp xã hội. Các cấp, ngành, địa phương, cộng đồng xã hội trong tỉnh cũng chung tay bảo vệ, chăm sóc, giáo dục giúp các em phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần.
 
Nổi bật, tổ chức Plan truyền thông về phòng ngừa trẻ em kết hôn sớm, kết hôn cận huyết thống tại huyện Minh Hóa, Quảng Ninh và Lệ Thủy; tổ chức Zhi-shan Foundation (Z.F) thực hiện dự án hỗ trợ cho hàng nghìn trẻ em nghèo vượt khó; Quỹ từ thiện Bloomberg khảo sát và xây dựng kế hoạch phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2020; Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị và các nhà hảo tâm vận động, quyên góp, tổ chức tặng quà trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn...
 
Tạo lập môi trường an toàn cho trẻ em
 
Theo thống kê của Sở LĐ-TB-XH, toàn tỉnh hiện có trên 243.880 trẻ em dưới 16 tuổi và 4.182 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trong đó, 827 em mồ côi và 3.068 em khuyết tật. Thực tế cho thấy, trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn và trẻ em DTTS đang phải sống trong môi trường nhiều rủi ro, nguy cơ như: tai nạn giao thông, nghiện hút, cờ bạc, lao động sớm.
 
Bên cạnh đó, trẻ em vùng DTTS thiếu thốn mọi mặt, như: thiếu kiến thức xã hội, không được dùng nước sạch, môi trường vệ sinh kém, thiếu sự quan tâm của gia đình. Ngoài ra, một bộ phận trẻ em vùng sâu, vùng xa phải giúp đỡ cha mẹ kiếm sống, phải bỏ học để mưu sinh, thiếu sân chơi lành mạnh dẫn tới trẻ em bị tử vong do đuối nước, trẻ em bị xâm hại tình dục tăng mạnh… Riêng từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 38 trường hợp trẻ em bị bạo hành, xâm hại và bị đuối nước.
 
Để tiếp tục triển khai hiệu quả các quy định của Luật Trẻ em về bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em, Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 có chủ đề "Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em DTTS” với các thông điệp truyền thông, như: không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau; tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em; lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; mùa hè an toàn, lành mạnh cho mọi trẻ em; hãy gọi 111 để bảo vệ trẻ em… 
Các nhà hảo tâm trao tặng quà cho các cháu tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.
Các nhà hảo tâm trao tặng quà cho các cháu tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh.
Các thông điệp sẽ tác động tới sự quan tâm, tạo điều kiện của xã hội để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh; đồng thời, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cấp cơ sở trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, bổ ích và phòng, chống tai nạn thương tích.
 
Theo ông Trịnh Đình Dương, Tháng hành động vì trẻ em từ lâu đã trở thành hoạt động thường niên, là thời điểm mà tất cả các cấp, ngành, các tổ chức, các bậc cha mẹ, thầy cô giáo, những người phụ trách công tác trẻ em và toàn xã hội dành sự quan tâm ưu tiên cho trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em DTTS và trẻ em có nguy cơ bị tổn hại, giúp các em được sống trong môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh và cơ hội bình đẳng tiếp xúc với các dịch vụ xã hội để phát triển.
 
Để Tháng hành động vì trẻ em có ý nghĩa và mang lại hiệu quả, các địa phương trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh thực hiện nhiều hoạt động nhằm góp phần động viên, khích lệ các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, như: vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em, hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng tại trường học; truyền thông trên các phương tiện thông tin về pháp luật, chính sách hỗ trợ trẻ em nghèo, trẻ em DTTS; tổ chức tọa đàm, nói chuyện chuyên đề nhằm trang bị kiến thức cho cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc, cơ sở trợ giúp xã hội và trẻ em về trách nhiệm bảo vệ trẻ, kỹ năng phòng ngừa, phát hiện hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em.
 
Đồng thời, các địa phương cần tăng cường các hoạt động vui chơi, giải trí, các lớp dạy bơi, trang bị các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, khi tham gia giao thông; chương trình về kỹ năng an toàn cá nhân, tự bảo vệ mình trước nguy cơ bạo lực, xâm hại và phát hiện, tố cáo các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em; thăm, tặng quà, trao học bổng và hỗ trợ khám, chữa bệnh cho trẻ em nghèo, trẻ em DTTS, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt… Đặc biệt, trong Tháng hành động vì trẻ em, các địa phương sẽ tổ chức diễn đàn để trẻ em thảo luận, đề xuất các kiến nghị, sáng kiến bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em.
 
Thùy Lâm
,