.

Trần Văn Nho-gương sáng hiến máu tình nguyện

.
08:22, Thứ Sáu, 03/05/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Sở hữu “thành tích” đáng nể trong phong trào hiến máu tình nguyện với gần 30 lần “cho đi”- cao nhất trên địa bàn huyện Lệ Thủy, anh Trần Văn Nho (SN 1980), Phó Giám đốc phụ trách phòng bán hàng VNPT Lệ Thủy vẫn hết sức khiêm tốn khi cho rằng đó là hành động “từ tâm” mà ai cũng có thể làm được. Anh là một trong những điển hình trong của trào hiến máu nhân đạo huyện Lệ Thủy.
 
Hiến máu là từ tâm
 
Luôn tâm niệm “hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp mà ai cũng có thể làm được, thể hiện sự hiểu biết, lòng nhân ái và trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng. Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà hiến máu còn giúp cơ thể thay máu, nâng cao sức đề kháng”, ngay từ thời đang là sinh viên Học viện Bưu chính viễn thông, anh Trần Văn Nho đã là thành viên ban vận động hiến máu Hội Sinh viên thành phố Hà Nội. Tại đây, anh đã có 4 lần hiến máu.
 
Anh cho biết, hồi trước, phong trào hiến máu chưa được quan tâm như bây giờ, số lượng người tham gia hiến máu cũng ít hơn, một phần vì tâm lý lo sợ, với lại không ít người vẫn giữ thói quen suy nghĩ: “máu đã có ngành Y tế lo”.
 
Nhớ lại những lần đầu mới tham gia phong trào, anh Nho chia sẻ: “Mình làm cán bộ đoàn, đi vận động người ta hiến máu mà mình không tham gia thì rất khó coi. Với lại, tôi đã tìm hiểu rất kỹ về những vấn đề liên quan đến huyết học và hiến máu.
 
Sau lần hiến đầu tiên, tôi cảm thấy sức khỏe vẫn bình thường nên mạnh dạn tham gia những lần kế tiếp. Bên cạnh đó, bản thân cũng tích cực tuyên truyền, vận động bạn bè, sinh viên tham gia hiến máu cứu người”.
Anh Trần Văn Nho luôn tâm niềm, hiến máu là hành động “từ tâm” mà ai cũng có thể làm được.
Anh Trần Văn Nho luôn tâm niềm, hiến máu là hành động “từ tâm” mà ai cũng có thể làm được.
Tháng 8-2013, vợ anh Trần Văn Nho bị tai nạn thập tử nhất sinh, cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới, phải truyền đến 18 đơn vị máu. Trong khi đó, bản thân anh chỉ tiếp được 350ml, phần còn lại phải huy động từ cán bộ, đoàn viên thanh niên trong cơ quan và cả VNPT Quảng Bình trợ giúp. Nhờ có đủ máu, vợ anh đã qua cơn nguy kịch và khỏe mạnh trở lại.
 
Sau lần đó, anh càng nhiệt tình hơn trong phong trào hiến máu tình nguyện. Anh tích cực tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè và cán bộ trong cơ quan tham gia. Hầu như chưa có đợt hiến máu nào diễn ra trên địa bàn huyện mà không có mặt anh. Nhẩm tính đã gần đạt cột mốc 30 lần.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng Minh, Phó Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy cho biết: “Anh Trần Văn Nho là một tấm gương sáng trong phong trào hiến máu của huyện. Mặc dù đến bây giờ, khi đã hết tuổi đoàn viên, nhưng anh vẫn luôn là người tiên phong đi đầu trong mỗi đợt hiến máu.
 
Anh còn là người vận động các đoàn viên tại cơ quan công tác tham gia hiến máu vượt chỉ tiêu. Dù bất cứ thời gian nào, hoàn cảnh nào, hễ nghe thông tin có người bệnh cần máu là anh luôn sẵn sàng. Anh hiện là thành viên tích cực của CLB Ngân hàng máu sống của huyện”.
 
Anh Nho cho biết, mỗi năm anh hiến máu đều đặn từ 3-4 lần, cao nhất là 5 lần (năm 2017) cùng rất nhiều lần hiến tiểu cầu-thành phần máu nhiều người bệnh cần nhất. Anh tham gia hiến máu trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, ngoài định kỳ 2 lần/năm tại huyện, anh còn tham gia hiến máu trong những lần đi thăm người thân, bạn bè ốm đau tại Bệnh viện Trung ương Huế hoặc trong thời gian học tập, công tác (học thạc sỹ) tại Hà Nội. 
 
Cầu nối cho những hoàn cảnh khó khăn
 
Cùng với việc tham gia phong trào hiến máu tình nguyện, anh Trần Văn Nho còn tích cực vận động những tấm lòng hảo tâm trên khắp mọi miền Tổ quốc hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Tranh thủ thời gian, thông qua các mối quan hệ, anh hăng hái vận động bạn bè, các doanh nghiệp và các tổ chức từ thiện quyên góp, ủng hộ vật chất, kinh phí cho các chương trình an sinh xã hội vì cuộc sống cộng đồng.
 
Sau trận lũ lịch sử năm 2015, anh đã kết nối, trao tặng áo quần, quà, hỗ trợ các vật phẩm thiết yếu cho các em học sinh tiểu học và bà con xã Ngân Thủy với tổng trị giá trên 120 triệu đồng; kết nối với Hội kế toán Việt Nam ở TP. Hồ Chí Minh tặng 300 suất quà và tiền cho bà con xã Dương Thủy, trị giá hơn 150 triệu đồng; kêu gọi tặng 10 tấn gạo và 150 điện thoại cho bà con hai xã An Thủy và Kim Thủy (tổng giá trị hơn 500 triệu đồng); kết nối với Đoàn Thanh niên Tổng công ty dịch vụ viễn thông tài trợ cho bà con xã Mỹ Thủy và Lộc Thủy gói tài trợ trị giá trên 200 triệu đồng.
 
Trong chương trình “Đồng hành với trẻ em khuyết tật trong mùa mưa bão năm 2017” của nhóm “Trái tim hồng”, anh cùng mọi người vận động hơn 100 triệu đồng; vận động nhiều nhà hảo tâm tài trợ, tặng quà cho học sinh xã Kim Thủy với tổng trị giá trên 134 triệu đồng.
 
Trong năm 2018, anh và nhóm thiện nguyện của mình đã giúp đỡ, hỗ trợ chương trình mổ tim cho nhiều trẻ em trên địa bàn huyện, đỡ đầu cho 1 trường hợp cấp cứu tại một bệnh viện ở Hà Nội. Dịp 1-6 vừa qua, anh và bạn bè đã huy động trên 67 triệu đồng để hỗ trợ cho 20 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.
 
Với những đóng góp ý nghĩa đó, anh Trần Văn Nho vinh dự nhận giải thưởng cá nhân xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện giai đoạn 2005-2015 và nhiều năm liền được các cấp, ngành khen thưởng.
 
     Văn Hải
(Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy)
,