.

"Ngôi nhà chung" của những người khiếm thị

.
14:50, Thứ Ba, 09/04/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Kế thừa truyền thống tốt đẹp của Hội Người mù (HNM) Việt Nam, thời gian qua, HNM TP. Đồng Hới đã có sự phát triển đáng khích lệ, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người mù. Hội thực sự là chỗ dựa, là niềm tin và là “ngôi nhà chung” của cộng đồng người mù trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Thái Hùng, Chủ tịch HNM TP. Đồng Hới cho biết, hội hiện có 110 hội viên tham gia sinh hoạt, trong đó 2/3 hội viên đang ở độ tuổi lao động. Do vậy, để giúp người mù xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng, thì vấn đề tạo việc làm, tổ chức lao động sản xuất tập trung được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình hoạt động của hội.

Trước đây, khi chưa có tổ chức hội, đa số người mù trên địa bàn TP. không có công ăn việc làm, cuộc sống phụ thuộc vào sự cưu mang của gia đình, lối xóm, một số người phải đi hát rong, thậm chí phải lang thang ăn xin kiếm sống qua ngày, cuộc sống vô cùng cực khổ.

Để người mù có việc làm, thu nhập nuôi sống bản thân là nguyện vọng hết sức chính đáng cần được toàn xã hội quan tâm giúp đỡ, trong đó có sự nỗ lực, cố gắng của tổ chức hội. Có việc làm, người mù sẽ dần dần được phục hồi chức năng, không còn có cảm giác mình là người thừa, là gánh nặng cho gia đình và xã hội, từ đó, họ sẽ tự tin nhập vào cộng đồng.

Cán bộ Hội Người mù TP. Đồng Hới hướng dẫn kỹ thuật xoa bóp, giác hơi.
Cán bộ Hội Người mù TP. Đồng Hới hướng dẫn kỹ thuật xoa bóp, giác hơi.

Qua thực tiễn cho thấy, nghề xoa bóp bấm huyệt, phục hồi sức khoẻ là một nghề vừa phù hợp với khả năng và điều kiện của người mù vừa có nguồn thu nhập ổn định. Nhận thức được xu thế đó, HNM TP. Đồng Hới đã cử các hội viên có sức khỏe tham gia đào tạo các khoá học xoa bóp bấm huyệt tại Hà Nội, Thừa Thiên-Huế, Nha Trang và tại cơ sở dạy chữ, dạy nghề của Tỉnh hội.

Những năm gần đây, nghề xoa bóp bấm huyệt được xem là nghề chính, nghề mũi nhọn của hội, vì vậy, chất lượng tay nghề cho hội viên luôn được hội quan tâm. Hội đã cử nhiều lượt hội viên tham gia các khóa học xoa bóp nâng cao theo kỹ thuật của người Nhật Bản để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn.

Hội cũng đã tranh thủ sự giúp đỡ của Tỉnh hội và UBND TP. Đồng Hới để nâng cấp, mở rộng phòng làm việc, nhà lưu trú cho nhân viên, mua sắm trang thiết bị, như: máy điều hòa, máy xông hơi cho cơ sở xoa bóp nhằm thu hút thêm khách hàng.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, trong 10 năm qua (2008-2018), cơ sở xoa bóp của HNM thành phố đã đón hơn 250 nghìn lượt khách hàng đến sử dụng các dịch vụ, giải quyết việc làm thường xuyên cho 19 người mù với mức thu nhập bình quân từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh việc bố trí giải quyết việc làm cho nhân viên tại cơ sở xoa bóp, hàng năm, hội còn tích cực tuyên truyền, "đi tận ngõ, gõ tận nhà" vận động hội viên tham gia các khóa học nghề làm tăm tre, chổi đót do Tỉnh hội tổ chức; liên hệ với các trường học, Hội LHPN thành phố vận động nhân dân tiêu thụ mỗi năm hàng trăm nghìn gói tăm tre, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều người mù.

Song song với việc tổ chức lao động sản xuất tập trung, để giúp những người mù lớn tuổi, những người mù không có điều kiện tham gia sản xuất tập trung có việc làm, hội đã phối hợp với Hội Làm vườn và một số tổ chức khác mở các khóa tập huấn kiến thức chăn nuôi, trồng trọt... cho hội viên.

Ngoài ra, hội đã mạnh dạn tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức cho hội viên được vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất.

Nhờ đó, từ năm 2008 đến nay, hội đã lập được 14 dự án với tổng doanh số gần 1 tỷ đồng cho 80 lượt người mù được vay vốn tạo việc làm và thu hút thêm nhiều lao động trong gia đình cùng tham gia, giúp họ có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi cùng với sự cần cù, sáng tạo, chịu khó, nhiều người mù đã biết trân trọng, giữ gìn và phát huy nguồn vốn vay, đầu tư vào những việc làm chính đáng, nhiều hộ đã xóa được đói, giảm được nghèo. Nhiều tấm gương hội viên điển hình như: Hoàng Văn Lơi, Nguyễn Văn Ngô, Lê Thị Thu, Hoàng Thị Hạnh... đã tích cực chăn nuôi sản xuất, trồng rừng..., vươn lên làm giàu.

"Nhờ làm tốt công tác vay vốn, tạo việc làm, xoá đói giảm nghèo và tranh thủ được sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội nên 17 năm qua, HNM TP. Đồng Hới đã giúp đỡ cho 75 hội viên trên địa bàn có công ăn việc làm ổn định, từng bước nâng cao đời sống, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp", ông Nguyễn Thái Hùng cho biết thêm.

M.Văn-Hùng Thái

,