.

Quảng Ninh: Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo

.
14:49, Thứ Bảy, 16/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh luôn chú trọng thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; qua đó, đã trợ giúp kịp thời các đối tượng đặc biệt khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

Năm 2015, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Quảng Ninh đã xây dựng kế hoạch, vận động  các nhà hảo tâm nhằm triển khai thực hiện chương trình “Nồi cháo yêu thương”. Từ chương trình này, bình quân mỗi năm đã có 11.000 suất cháo với tổng trị giá trên 150 triệu đồng đến tận tay bệnh nhân đang điều trị bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Ninh.

Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực nhằm góp phần hỗ trợ liệu pháp tâm lý, chế độ dinh dưỡng phù hợp, giúp đỡ hàng trăm bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện giảm bớt khó khăn, sớm bình phục sức khỏe.

Hiệu ứng xã hội lan tỏa rộng, đến nay chương trình “Nồi cháo yêu thương” của Hội CTĐ huyện Quảng Ninh đã có thêm các nhóm thiện nguyện trong và ngoài huyện như nhóm thiện nguyện Vô Lượng Tâm, Đức Nhân Tâm và câu lạc bộ thiện nguyện CTĐ Trường Xuân cùng tham gia thực hiện với bình quân mỗi tuần thêm 200 suất cháo làm “ấm lòng” các bệnh nhân nghèo và người nhà bệnh nhân trong thời gian điều trị bệnh.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Ninh cho biết: "Để cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được thực hiện hiệu quả, Ban Thường vụ Hội CTĐ huyện đã ban hành kế hoạch triển khai, đồng thời đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin, vận động các nguồn lực để thực hiện cuộc vận động theo hướng bền vững.

HÌNH ẢNH ĐÍNH KÈM       TảiHội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh tổ chức đêm nhạc nhằm quyên góp, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.
Hội Chữ thập đỏ huyện Quảng Ninh tổ chức đêm nhạc nhằm quyên góp, hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.

Nét mới trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động tại Quảng Ninh đó chính là trên cơ sở các kế hoạch đã đề ra, Ban Thường vụ Hội CTĐ huyện đã cụ thể hóa việc triển khai thực hiện thông qua các chương trình hành động công tác hội và phong trào chữ thập đỏ hàng năm.

Tiêu biểu là chương trình “Trợ giúp nhân đạo thường xuyên cho hộ nghèo đặc biệt khó khăn”, “Hỗ trợ sinh kế giúp hộ nghèo phát triển kinh tế bền vững", “Xóa nhà tạm cho hộ nghèo” với địa chỉ là hộ nghèo đặc biệt khó khăn, trẻ mồ côi có nguy cơ bỏ học, hộ gia đình có người bị bệnh dài ngày, già cả không nơi nương tựa..."

Để việc hỗ trợ đến đúng các địa chỉ nhân đạo, công tác rà soát, lập hồ sơ luôn được Ban Chấp hành Hội CTĐ huyện tiến hành thận trọng, công khai, dân chủ với sự tham gia của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân.

Qua rà soát, Hội CTĐ huyện đã hoàn thiện danh sách 345 địa chỉ nhân đạo; trong đó, 105 địa chỉ là hộ nghèo bị bệnh tật, già cả neo đơn, mất sức lao động cần được trợ giúp thường xuyên hàng tháng, 55 địa chỉ nhà ở bị xuống cấp nặng cần được hỗ trợ xây dựng lại, 185 địa chỉ muốn phát triển sản xuất kinh doanh để thoát nghèo nhưng thiếu vốn.

Từ danh sách các địa chỉ nhân đạo đã được khảo sát, chỉ tính riêng từ năm 2014 đến nay, các cấp Hội CTĐ trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã hỗ trợ, vận động, kết nối các nhà hảo tâm hỗ trợ cho 286 địa chỉ.

Có thể nói, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” đã được Hội CTĐ huyện Quảng Ninh triển khai ngày càng sâu rộng, hiệu quả. Thông qua cuộc vận động, nhiều hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh được chia sẻ, trợ giúp kịp thời nhằm xóa đi mặc cảm, tự tin vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Bên cạnh đó, trên cơ sở các “địa chỉ” nhân đạo được rà soát, các cấp, ngành và đoàn thể, tổ chức có sự phối hợp chặt chẽ, giảm bớt chồng chéo, trùng lặp và thiếu công bằng trong hoạt động nhân đạo.

Trong thời gian tới, Hội CTĐ huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục quán triệt sâu rộng hơn nữa mục đích, ý nghĩa, nội dung của cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của các cấp hội; xem đây là hoạt động xương sống, có tính lâu dài của hội.

Qua đó, khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội CTĐ trong các hoạt động nhân đạo; góp phần chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

“Hội sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá để điều chỉnh danh sách “địa chỉ nhân đạo” theo đúng tiêu chí của cuộc vận động, trọng tâm ưu tiên là học sinh nghèo vượt khó, những hộ nghèo đặc biệt khó khăn; phấn đấu có từ 60% “địa chỉ nhân đạo” được trợ giúp bởi tổ chức hội hoặc các tổ chức, cá nhân khác với những cách thức thích hợp, hiệu quả và bền vững”, bà Phạm Thị Hồng Minh, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Quảng Ninh cho biết thêm.

Thanh Hải

 

,