.

Ngành BHXH Quảng Bình: Quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm 2019

.
09:26, Thứ Hai, 11/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Năm 2019, công việc và nhiệm vụ của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Quảng Bình rất nặng nề. Vì vậy, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh đã triển khai quyết liệt các giải pháp, quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra…
 
Ông Nguyễn Mậu Tuyển, Phó Giám đốc BHXH Quảng Bình cho biết, trong năm 2018, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, địa phương và nỗ lực của toàn thể công chức, viên chức, người lao động, ngành BHXH Quảng Bình đã triển khai hiệu quả nhiều giải pháp và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Về công tác thu và phát triển đối tượng tham gia, tính đến ngày 31-12-2018, toàn tỉnh có 842.770 người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 3.737 người so với cùng kỳ năm 2017; tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đạt 94,1%, cao hơn bình quân chung của cả nước 7%. Tổng thu trên toàn tỉnh là 1.705.547 triệu đồng, đạt 101,84% so với kế hoạch được giao…
 
Xác định quan điểm là “ngành phục vụ”, năm qua, cả hệ thống BHXH đã đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân; phát động phong trào thi đua xây dựng người cán bộ BHXH “thân thiện, trách nhiệm”.
 
Cùng với đó là những chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính. Năm 2018, ngành BHXH tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) kịp thời, tiếp tục tăng năng suất và cường độ lao động, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC trên 10% so với quy định, trong đó có 9 thủ tục được rút ngắn từ trên 50% thời gian, 6 thủ tục rút ngắn thời gian từ 40%-50%.
Chuyên môn và Công đoàn BHXH tỉnh ký kết giao ước thi đua năm 2019, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Chuyên môn và Công đoàn BHXH tỉnh ký kết giao ước thi đua năm 2019, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành tiếp tục triển khai hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin, vận hành tốt các phần mềm, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu để xử lý nghiệp vụ theo quy định của BHXH Việt Nam.

Đồng thời, 100% các dịch vụ công trong lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính, qua giao dịch điện tử, rút ngắn thời gian giao dịch đối với các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN còn 45 giờ/năm, bằng mức trung bình các nước ASEAN 3.

Theo ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc BHXH Quảng Bình, từ năm 2019, BHXH Việt Nam sẽ có những thay đổi trong việc giao kế hoạch thu, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho các địa phương với chiều hướng ngày càng tăng cao. Đặc biệt, với ngành BHXH Quảng Bình năm 2019 sẽ là một năm rất khó khăn khi có một số lượng rất lớn thẻ BHYT được cấp hỗ trợ cho người dân các xã ven biển bị ảnh hưởng của sự cố môi trường biển sẽ hết hạn sử dụng…
 
Như vậy, năm 2019 vẫn là năm mà ngành BHXH Quảng Bình có nhiều công việc khó khăn và nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi phải có kế hoạch, phương pháp quyết liệt mới hoàn thành được nhiệm vụ được giao. Trong đó, ngành BHXH tỉnh sẽ thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền tập trung vào nhóm đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo hộ gia đình và người lao động làm việc trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
 
Ngành phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông, báo chí kịp thời phát hiện, biểu dương những gương điển hình trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đẩy mạnh tuyên truyền giúp doanh nghiệp và người dân hiểu rõ được quyền và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN.
 
Đồng thời, thường xuyên chủ động thông báo, cung cấp thông tin, số liệu, kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHTN, BHYT, đặc biệt là tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN và hiện tượng lạm dụng quỹ BHXH, BHYT của các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 
Ngành đổi mới phương thức phục vụ, chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua tổ chức dịch vụ công ích của Nhà nước, qua dịch vụ ATM để bảo đảm tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân; tiếp tục việc kiểm soát chi phí KCB BHYT đối với các cơ sở KCB có cảnh báo từ hệ thống thông tin giám định.
 
Ngành cũng đẩy mạnh thực hiện giám định điện tử tại tất cả các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn, kiên quyết từ chối thanh toán chi phí bất hợp lý, không đúng quy định. Đồng thời, đẩy mạnh CCHC, ứng dụng CNTT nhằm rút ngắn thời gian, giảm chi phí và đem đến sự hài lòng cho khách hàng khi đến giao dịch tại các cơ quan BHXH trên địa bàn tỉnh.
 
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH Quảng Bình tích cực hưởng ứng và thực hiện phong trào thi đua với chủ đề: “Công chức, viên chức ngành BHXH luôn nỗ lực, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo trong thực thi công vụ, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019; lập nhiều thành tích hướng tới kỷ niệm 25 năm thành lập BHXH Việt Nam”.
 
Phan Phương
,