.

Lệ Thủy: Nghề may gia công tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn

.
12:58, Thứ Năm, 21/03/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Tạo việc làm cho phụ nữ nông thôn luôn là bài toán khó, bởi lực lượng lao động này thường có trình độ tay nghề thấp, tính ổn định không cao, lại cần nhiều thời gian chăm lo cho gia đình, ít có cơ hội chuyển đổi việc làm và tiếp cận thị trường lao động. Tuy nhiên, tại huyện Lệ Thủy, nhiều hội viên phụ nữ đã tự đứng ra mở các cơ sở may gia công tại nhà, góp phần giải quyết hiệu quả bài toàn việc làm cho nhiều chị em phụ nữ với mức thu nhập ổn định.

Xuất thân là công nhân may mặc, nhiều năm lăn lộn ở Sài Gòn, vợ chồng chị Trương Thị Dưỡng ở thôn Đấu Tranh, xã Hưng Thủy vẫn không thoát khỏi cảnh nhà thuê, chi tiêu chật vật.

Nắm được nhu cầu thị trường về sản phẩm may mặc, năm 2016, được sự giúp đỡ của gia đình và anh em, bạn bè, anh chị đã mạnh dạn đầu tư mở xưởng may tại nhà, mua máy móc, thiết bị phục vụ cho xưởng hoạt động, chủ yếu là gia công các loại quần áo.

Mục đích vừa để phát triển kinh tế gia đình, vừa tạo công ăn, việc làm cho lao động tại địa phương, nhất là cho những chị em có con nhỏ, không có điều kiện đi làm tại các công ty. Ban đầu khi mở xưởng, gia đình anh chị gặp không ít khó khăn về vốn đầu tư, thị trường tiêu thụ, kinh nghiệm trong thương trường.

Tuy nhiên, với ý chí, nghị lực, anh chị đã dần đứng vững và đi đến thành công. Hiện nay, gia đình chị Trương Thị Dưỡng đã có 2 cơ sở may, tạo việc làm cho 150 thợ làm thường xuyên tại xưởng với mức lương 3-6 triệu đồng/tháng, góp phần giúp chị em phụ nữ ở địa phương nâng cao thu nhập để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình.   

Các cơ sở may gia công góp phần giúp nhiều hội viên phụ nữ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.
Các cơ sở may gia công góp phần giúp nhiều hội viên phụ nữ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Chị Trương Thị Dưỡng cho biết: "Để làm ra một sản phẩm may mặc cần phải qua nhiều công đoạn, như: cắt vải, ráp đô, túi, se lai, vắt sổ, may... nên cần rất nhiều lao động. Chị em tới xưởng của tôi làm thì nhận lương theo hiệu quả lao động. Ai làm được nhiều thì sẽ hưởng nhiều, nên các chị em rất chịu khó học hỏi và hăng hái làm việc".

Trung bình mỗi tháng, cơ sở của chị Dưỡng nhận gia công hàng nghìn sản phẩm may mặc, chủ yếu là áo. Những lúc cao điểm như lễ, Tết, đơn hàng nhiều, chị phải huy động thêm thợ may tại địa phương. Đây là điều kiện thuận lợi để các lao động nữ có thu nhập cao lúc nghề nông nhàn rỗi.

Hiện trên, địa bàn huyện Lệ Thủy đã có hàng trăm cơ sở may gia công đang hoạt động nhộn nhịp, giải quyết cho hàng nghìn lao động nữ của địa phương. Nghề may gia công dễ học, dễ làm và có lợi thế là tiện sắp xếp thời gian để đưa đón con và chăm lo cho gia đình.

Không chỉ giải quyết việc làm cho phụ nữ nông thôn, các cơ sở may gia công trên địa bàn huyện Lệ Thủy cũng thu hút nhiều lao động nữ xa quê có động lực trở về làm việc. Nhận thấy mô hình may gia công phát triển tích cực, giúp phụ nữ nông thôn nâng cao thu nhập, Hội LHPN huyện Lệ Thủy đã tạo điều kiện mở các lớp học may cho chị em; đồng thời, phối hợp với các ngành và doanh nghiệp giúp các cơ sở gia công có nguồn thu ổn định và có điều kiện thuê lao động làm việc lâu dài.

Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nữ tại địa phương, chủ động xây dựng kế hoạch, mở lớp dạy nghề phù hợp với từng đối tượng. Trong năm 2018, huyện hội đã chỉ đạo Hội LHPN 28 xã, thị trấn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức dạy nghề cho hàng trăn lượt hội viên phụ nữ, chủ yếu là các nghề như: may gia công, dệt chiếu, làm hương, làm hoa đá...

Chuyển đổi nghề nghiệp, giải quyết việc làm theo mô hình ly nông bất ly hương là cách làm hiệu quả trong việc giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, trong đó, các cơ sở may gia công đang góp phần giúp cho đời sống của nhiều phụ nữ ổn định mà không phải xa quê.

Thời gian tới, Hội LHPN huyện Lệ Thủy tiếp tục tăng cường công tác đào tạo nghề cho lao động nữ, góp phần bảo đảm quyền được học nghề, có việc làm của phụ nữ theo chương trình, mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ; góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ, củng cố, phát triển vững mạnh tổ chức hội.

Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)
 

,