.

Chắp cánh những ước mơ

.
08:41, Thứ Sáu, 01/03/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Chia sẻ khó khăn với người dân tại các xã nghèo miền biển, nhiều đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh đã nhận các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn về nuôi dưỡng, tạo điều kiện tốt nhất để các em tiếp tục con đường học hành, chắp cánh những ước mơ.
 
“Con nuôi” của lính Biên phòng
 
Tuổi thơ của Lê Đình Kiên ở thôn Nam Lãnh, xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch) là chuỗi ngày buồn tủi, thiếu vắng tình yêu thương của bố mẹ. Bố mất sớm, mẹ bỏ nhà đi khi em mới vài tháng tuổi, từ nhỏ, em phải sống với ông bà nội. “Thấy cháu thiệt thòi từ nhỏ nên hai vợ chồng tôi luôn cố gắng làm lụng để nuôi cháu ăn học.
 
Hàng ngày, tôi đi phụ hồ, kiếm tiền nuôi cháu rau cháo qua ngày. Nhưng điều mà tôi lo lắng nhất là sau này, vợ chồng tôi già yếu sẽ không đủ khả năng để nuôi cháu ăn học”, ông Lê Văn Phương, ông nội Kiên chia sẻ.
 
Hiểu được hoàn cảnh và sự lo lắng của ông Phương, tháng 11-2018, cấp ủy, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng Ròon đã bàn bạc và thống nhất đi đến quyết định nhận Kiên làm con nuôi của đơn vị. Theo đó, đồn hỗ trợ em Kiên toàn bộ số tiền ăn uống, ngủ nghỉ tại đơn vị, áo quần, cặp sách, phương tiện, vật chất phục vụ việc học. 

Đại úy Nguyễn Sơn Bình, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Ròon cho biết: “Những ngày đầu mới về đồn, Kiên rất nhút nhát, luôn tỏ ra e dè với các chú bộ đội. Hiểu được tâm lý của cháu, các chiến sỹ trong đồn thay nhau trò chuyện, chơi đùa cùng Kiên nên dần dần cháu cũng mở lòng và cởi mở hơn.

Hiện tại, Kiên đã dần quen với nếp sống, sinh hoạt tại đồn. Hàng ngày, cháu luôn dậy sớm, tự gấp chăn màn và tham gia tập thể dục với các chiến sỹ”.

Từ khi về ở Đồn Biên phòng Nhật Lệ, Gia Nghĩa trở thành con nuôi chung của đồn, được chăm sóc từ miếng ăn, giấc ngủ.
Từ khi về ở Đồn Biên phòng Nhật Lệ, Gia Nghĩa trở thành con nuôi chung của đồn, được chăm sóc từ miếng ăn, giấc ngủ.

Đồn Biên phòng Lý Hòa (xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch) là nơi đầu tiên khởi xướng việc nhận nuôi trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hơn hai năm trước, đồn đã nhận nuôi em Nguyễn Văn Vũ ở thôn Đức Trung, xã Đức Trạch khi em chỉ mới gần 5 tuổi. Vũ sớm mồ côi cha, mẹ tật nguyền không làm được việc gì. Hai mẹ con bấu víu nuôi nhau trong ngôi nhà xiêu vẹo ngay đầu thôn, nơi Đồn Biên phòng Lý Hòa đóng quân.

Chứng kiến cuộc sống hai mẹ con quá khó khăn, số tiền trợ cấp khuyết tật ít ỏi không đủ để người mẹ nuôi con mình ăn học mỗi tháng nên Đồn Biên phòng Lý Hòa quyết định đưa cháu Vũ về nuôi.
 
Ở trong đồn, Vũ được xếp cho một giường riêng trong khu vực dành cho cán bộ, chiến sỹ. Chế độ, thời gian sinh hoạt của cán bộ, chiến sỹ như thế nào thì Vũ cũng như vậy. Chỉ khác là giờ học tập, huấn luyện của cán bộ, chiến sỹ thì Vũ lại cắp sách đến trường hoặc tự ôn bài. Vì được coi như đứa con chung của đồn nên Vũ nhận được rất nhiều tình cảm yêu thương của các chiến sỹ Biên phòng. 
 
Các chiến sỹ thay nhau tắm rửa, chơi đùa cùng Vũ để Vũ quên đi nỗi nhớ mẹ, nhớ nhà. “Chúng tôi quyết định đón cháu về đồn, vì ngoài việc chăm sóc, quản lý cháu, chúng tôi còn muốn tạo dựng cho cháu lối sống tự lập. Điều đó rất cần cho cuộc sống của cháu sau khi trưởng thành”, thượng tá Dương Anh Dũng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Lý Hòa cho hay.
 
Nâng bước em đến trường
 
Gần 3 năm qua, kể từ ngày đến ở Đồn biên phòng Lý Hòa, cuộc sống của Vũ như bước sang một trang mới, khác hẳn với cuộc sống cơ cực, vất vả mà em đã từng trải qua. Ngoài việc được cán bộ, chiến sỹ lo “trọn gói” việc ăn uống, quần áo, sách vở thì đồn còn bố trí riêng một góc học tập thật yên tĩnh, thoáng mát với đầy đủ vật dụng để em có nơi học tập thật tốt.
 
Cán bộ, chiến sỹ trong đồn thay nhau hỗ trợ, hướng dẫn Vũ học bài, chỉ dạy cho em những bài toán khó, cách viết chữ đẹp. Trường Vũ học khá xa nơi đồn đóng quân nên ngày hai buổi, các chiến sỹ luân phiên nhau đưa đón em đến trường.
 
“Khoảng thời gian ở trong đồn chưa phải là dài nhưng Vũ đã có những thay đổi rõ rệt. Vũ ngoan ngoãn, hòa đồng và lễ phép hơn. Đặc biệt, thành tích học tập của Vũ rất tốt. Năm học này, Vũ đạt danh hiệu học sinh giỏi với số điểm khá cao. Để hỗ trợ tối đa Vũ trong việc học tập, Đồn Biên phòng Lý Hòa sẽ nhận nuôi dưỡng em cho đến hết lớp 12”, thượng tá Dũng nói.
 
Đối với Phạm Gia Nghĩa (tổ dân phố 3, phường Hải thành, TP. Đồng Hới) việc được Đồn Biên phòng Nhật Lệ nhận làm con nuôi thực sự đã mở ra cho em một tương lai mới, bởi tưởng như cánh cửa cuộc đời đã khép lại đối với em khi bố bị tật nguyền, một mình mẹ vất vả chạy chợ nuôi hai chị em Nghĩa và ông bà nội đã già yếu. Biết được hoàn cảnh của Nghĩa, Đồn Biên phòng Nhật Lệ đã nhận em về nuôi trong đồn từ tháng 10-2018.
 
Chị Võ Thị Hoa, mẹ Nghĩa, bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Nhật Lệ đã cưu mang, chăm sóc Nghĩa trong thời gian qua. “Nếu không có các chiến sỹ Biên phòng, con trai tôi có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng, vì tôi không thể kham nổi chi phí học tập của con. Không những chăm lo cho Nghĩa, dịp Tết vừa rồi, đồn còn tặng quà cho gia đình và hỗ trợ tiền để tôi sắm sửa quần áo, đồ dùng học tập cho chị gái Nghĩa”, chị Hoa xúc động tâm sự.
 
Với sự đồng hành của những chiến sỹ quân hàm xanh, nhiều trẻ em nghèo đã và đang có thêm điều kiện để tới trường. Qua đó, nhằm động viên kịp thời cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm nghị lực phấn đấu trong học tập, rèn luyện để sau này trở thành những người có ích cho quê hương.
 
Lan Chi
,