.

Tết cho người nghèo

.
08:11, Thứ Hai, 04/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Những ngày sát Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, các cấp, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực để góp sức đem đến cho người nghèo, lao động khó khăn, trẻ khuyết tật... một cái tết vui vẻ, ấm áp. Những hoạt động giàu tính nhân văn ấy đã giúp người nghèo thêm ấm lòng khi tết đến, xuân về.
 
Niềm vui giáp tết
 
Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, năm 1963, ông Hồ Nôn, bản Y Leng, xã Dân Hóa (Minh Hóa) tình nguyện nhập ngũ vào lực lượng Công an vũ trang và được điều động về công tác tại Đồn Biên phòng 111 (nay là Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo), tham gia chiến đấu trên tuyến biên giới Việt-Lào.
 
Ông được cấp trên giao nhiệm vụ trinh sát ngoại biên. Đến tháng 7-1969, khi cùng đồng đội và lực lượng an ninh nước bạn Lào ngăn chặn, tiêu diệt một toán phỉ xâm nhập từ Lào về Việt Nam để chống phá cách mạng nước ta, ông bị thương nặng, cụt một chân. 
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh bàn giao nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo.
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh bàn giao nhà Chữ thập đỏ cho hộ nghèo.
Chiến tranh kết thúc, ông Hồ Nôn trở về quê hương với đôi chân không còn nguyên vẹn. Là thương binh hạng 2/4, tỷ lệ mất sức lao động là 78%, nên ông gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Gia đình của ông thuộc diện hộ nghèo của xã, sống trong ngôi nhà tạm bợ, xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập đổ bất cứ lúc nào.
 
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Hồ Nôn, Hội CTĐ tỉnh đã trích Quỹ nhân đạo 50 triệu đồng, phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ gia đình ông xây dựng nhà ở trị giá 100 triệu đồng.
 
Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo còn nhận đỡ đầu gia đình ông mỗi tháng 500.000 đồng. Trong niềm vui, hạnh phúc, ông Hồ Nôn cho biêt: "Tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã cho gia đình tôi ngôi nhà mới. Có lẽ, tết này sẽ là cái tết vui nhất từ trước đến nay của gia đình tôi".
 
Gia đình chị Nguyễn Thị Phương ở tổ dân phố 2, phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Do bị bệnh nên chồng chị qua đời 3 năm về trước, để lại hai đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn. Cả gia đình chỉ trông vào sạp rau nhỏ của chị ngoài chợ. Nhưng từ khi chồng mất, chị Phương cũng trở nên nửa tỉnh nửa mê, cuộc sống của ba mẹ con chị vì thế càng trở nên khó khăn, vất vả.
 
Thấu hiểu hoàn cảnh mẹ con chị Phương, mỗi dịp tết đến, xuân về, cán bộ Hội CTĐ và Ủy ban MTTQVN phường Bắc Nghĩa lại tích cực vận động các tổ chức, cá nhân quyên góp, ủng hộ để giúp đỡ gia đình chị Phương cũng như những người nghèo khác trên địa bàn.
 
Nhờ sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể nên năm nào cũng vậy, cứ đến giáp tết, gia đình chị lại được nhận quà do các đoàn thể trao tặng. Sự quan tâm, giúp đỡ ấy làm mẹ con chị cảm thấy ấm lòng hơn.
 
Không riêng gì gia đình ông Hồ Nôn, chị Nguyễn Thị Phương mà mỗi khi tết đến xuân về, đã có hàng trăm, hàng nghìn hộ nghèo, hộ khó khăn, trẻ em khuyết tật, mồ côi trên địa bàn tỉnh nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ các cấp, ngành, các đơn vị và nhà hảo tâm.
 
Kết nối những tấm lòng
 
Là nơi kết nối những tấm lòng hảo tâm trong và ngoài tỉnh, từ khi Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam", đến nay, các cấp Hội CTĐ tỉnh ta đã giúp đỡ trên 250.000 lượt hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam, trị giá trên 50 tỷ đồng. 
Những món quà tết giá trị không nhiều, nhưng có ý nghĩa rất lớn, góp phần đem tết ấm đến với nhiều hộ nghèo và trẻ em tại các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Những món quà Tết giá trị không nhiều, nhưng có ý nghĩa rất lớn, góp phần đem tết ấm đến với nhiều hộ nghèo và trẻ em tại các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Riêng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, Hội CTĐ các các cấp trong tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tổ chức thăm hỏi và tặng trên 17.000 suất quà trị giá gần 8 tỷ đồng, giúp đỡ cho 26.527 đối tượng và hộ gia đình. 
 
Phát huy những kết quả đạt được và với mong muốn mọi người, mọi nhà đều được đón Tết vui vẻ, đầm ấm, ngay từ tháng 9-2018, Hội CTĐ tỉnh đã chủ động khảo sát, nắm tình hình các hộ nghèo và nạn nhân chất độc da cam; tích cực vận động các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm hỗ trợ bằng mọi hình thức cho người nghèo, phấn đấu vận động ít nhất 11.000 suất quà Tết trở lên.
 
Hội rà soát, nắm chắc các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, hướng dẫn các xã phối hợp theo dõi, tập hợp số liệu, bảo đảm việc tặng quà đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch.
 
Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã có công văn 1876/UBND-KGVX về việc tăng cường ủng hộ phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” xuân Kỷ Hợi 2019; trong đó, đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh tăng cường vận động các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân hỗ trợ Hội CTĐ thực hiện phong trào; các sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị-xã hội, lực lượng vũ trang phối hợp tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về ý nghĩa nhân văn của phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam"…
 
Ông Đào Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: "Hiện nay, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực và tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà tết các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình tổ chức thăm, tặng quà, hội chỉ đạo các cấp hội cơ sở tham gia giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Ngoài trợ giúp quà, tùy theo điều kiện cụ thể, các cấp hội còn vận động giúp sửa chữa nhà ở, xây nhà CTĐ, tặng thẻ bảo hiểm y tế, khám, chữa bệnh nhân đạo…
 
Mặc dù những món quà tết dành tặng cho người nghèo không nhiều, nhưng có ý nghĩa rất lớn, góp phần đem tết ấm đến với nhiều hộ nghèo và trẻ em tại các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đó là nguồn động viên tinh thần quý giá để họ vui xuân, đón Tết".
 
Phạm Hà
,