.

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo

.
10:50, Thứ Ba, 19/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Cùng với công tác vận động, hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) đã chú trọng giúp hội viên phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức, mô hình, góp phần cải thiện đời sống hội viên và đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Những năm trước đây, đời sống của hội viên phụ nữ (HVPN) xã Đức Ninh gặp không ít khó khăn, thiếu thốn. Đa số các hội viên sống bằng sản xuất nông nghiệp và buôn bán nhỏ. Do vậy, HVPN rất cần hỗ trợ vốn để đầu tư phát triển kinh tế như: chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán, phát triển các ngành nghề truyền thống...
 
Nhằm tạo nguồn vốn cho chị em có điều kiện đầu tư vào sản xuất, kinh doanh giúp chị em giảm nghèo, hội đã tăng cường hoạt động khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ hội viên. Tính đến nay, hội đã đứng ra tín chấp trên 2,5 tỷ đồng cho 170 hội viên vay.
 
Để hỗ trợ phụ nữ chủ động thoát nghèo, phát triển kinh tế, hội đã chỉ đạo các chi hội, tổ hội hàng năm tiến hành rà soát, nắm bắt tình hình hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ; đăng ký chỉ tiêu giúp hộ nghèo có địa chỉ; đồng thời, tập trung các giải pháp hỗ trợ đồng bộ để giảm nghèo hiệu quả thông qua việc mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng tiết kiệm hỗ trợ phụ nữ nghèo.
Mô hình làm hương đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hội viên phụ nữ xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới).
Mô hình làm hương đem lại thu nhập ổn định cho nhiều hội viên phụ nữ xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới).

Ngay sau khi phát động, phong trào đã được đông đảo chị em hưởng ứng nhiệt tình. 100% các chi hội tham gia mô hình nuôi heo đất, hũ gạo tình thương, vận động HVPN tiết kiệm trong chi tiêu hàng ngày để góp sức giúp đỡ phụ nữ nghèo.

Hiện tại, Hội LHPN xã Đức Ninh duy trì hiệu quả 11 nhóm tiết kiệm tín dụng với số tiền trên 100 triệu đồng. Với số tiền tiết kiệm này, các chi hội phụ nữ đã cho 394 lượt chị em vay để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Trước đây, chị Đào Thị Lan ở thôn Đức Thị, xã Đức Ninh là hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Dù quanh năm chân lấm tay bùn nhưng vẫn không đủ nuôi con cái ăn học. Được Hội Phụ nữ xã quan tâm, hỗ trợ vốn vay, chị Lan đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng mô hình nuôi cá.
 
Với thu nhập ổn định từ nuôi cá, chị Lan không những trả được vốn vay mà còn mở rộng quy mô nuôi thêm trâu, trồng lúa cho thu nhập khá. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị thu về 50-100 triệu đồng. Ngoài ra, chị luôn tích cực tham gia phong trào gây quỹ hội để giúp đỡ chị em khó khăn cải thiện cuộc sống.
 
Chị Trần Thị Vân, Chủ tịch Hội LHPN xã Đức Ninh cho biết: “Hội cùng với chính quyền địa phương luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để chị em phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình. Trong chỉ đạo thực hiện các phong trào, các cấp hội triển khai lồng ghép với các phong trào thi đua, các mô hình hoạt động và mang lại hiệu quả thiết thực.
 
Các mô hình trên tạo điều kiện cho nhiều phụ nữ được vay vốn với lãi suất thấp hoặc không tính lãi, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các gia đình phụ nữ nghèo, khó khăn, giúp họ an cư lạc nghiệp. Qua kiểm tra hàng năm cho thấy, hầu hết các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, không có nợ tồn đọng”.
 
Bên cạnh hoạt động hỗ trợ vốn vay, Hội LHPN xã Đức Ninh thực hiện tốt công tác vận động hội viên tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT tới hội viên để áp dụng vào sản xuất.
 
Từ đó, nhiều hội viên được tiếp cận với các nguồn vốn cũng như kiến thức để đầu tư vào sản suất, kinh doanh góp phần tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình. Để giúp các chị em có hoàn cảnh khó khăn sớm thoát nghèo, HVPN trong xã còn hỗ trợ nhau về con giống, ngày công, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế, giúp nhau về đồng vốn khi khó khăn.
 
Hội đã tiến hành giao chỉ tiêu trong từng chi hội quan tâm giúp đỡ hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt để chị em có dịp gặp gỡ, giao lưu cũng như trao đổi kinh nghiệm trong phát triển kinh tế.
 
Hội còn vận động cán bộ, hội viên xây dựng các mô hình sản xuất mới, chuyển đổi ngành nghề nhằm khai thác hết tiềm năng của từng vùng miền. Toàn xã hiện có 23 mô hình phụ nữ làm ăn kinh tế giỏi với thu nhập bình quân từ 50-150 triệu đồng/năm.
 
Điển hình như mô hình làm hương của chị Nguyễn Thị Như Ngọc, mô hình làm bún bánh truyền thống của chị Lê Thị Vân, mô hình nuôi cá của chị Đào Thị Lan... Các chị không chỉ làm giàu cho gia đình, tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương mà còn là những nhà hảo tâm thường xuyên giúp đỡ, hỗ trợ chị em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ sự quan tâm của hội và sự giúp đỡ nhiệt tình của các chị em, trong năm 2018, đã có 2 hội viên phụ nữ thoát nghèo.
 
Tạo điều kiện để hội viên tiếp cận với vốn, giống, việc làm, khoa học kỹ thuật… là những hoạt động thiết thực mà Hội LHPN xã Đức Ninh đã và đang làm trong nhiều năm qua. Mặc dù vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng với những hoạt động hỗ trợ tích cực cho phụ nữ phát triển kinh tế của Hội LHPN xã, đời sống của phụ nữ nơi đây ngày càng khởi sắc, cải thiện. Từ đó, hội viên tích cực tham gia phong trào phụ nữ và xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.
 
L.Chi
,