.

Gia cảnh thương tâm của một người lính biên giới phía Bắc

.
10:49, Thứ Hai, 18/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Trải qua những ngày tháng chiến đấu khốc liệt ở mặt trận phía Bắc, nhưng người lính Trương Văn Thanh (SN 1962), ở xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa vẫn luôn lạc quan, yêu đời. Vậy nhưng, trở về với cuộc sống đời thường, gia đình cựu binh này phải lâm vào hoàn cảnh “cùng cực” khi cùng một lúc 2 đứa con trai, đứa bị tai nạn nặng, đứa đổ bệnh tâm thần…
 
Đầu năm Kỷ Hợi 2019, chúng tôi ghé thăm căn nhà nhỏ, trống huơ trống hoác, không có bất cứ một vật dụng nào đáng giá của gia đình cựu chiến binh Trương Văn Thanh ở thôn Tân Lý, xã Minh Hóa. Vợ chồng ông Thanh dù “hôm đau, mai ốm” nhưng phải gồng mình làm lụng để có tiền chạy chữa cho 2 đứa con trai bệnh tật.
 
Lắng nghe chia sẻ và tìm hiểu câu chuyện của gia đình ông Thanh, chúng tôi được biết: Tháng 8-1986, mặc dù đã lập gia đình và có một đứa con nhưng ông Thanh vẫn xung phong nhập ngũ và tham gia chiến đấu ở mặt trận phía Bắc.

Đơn vị ông Thanh (Đại đội 16, Trung đoàn 818, Sư đoàn 314) được giao nhiệm vụ chiến đấu, bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc tại cao điểm 130, Minh Tân, Pha Hán, Thanh Thủy (Hà Tuyên). Năm 1988, trong một trận chiến đấu với quân địch, ông Thanh bị thương và được đơn vị cho về tuyến sau điều trị và xuất ngũ.

Vợ chồng cựu chiến binh Trương Văn Thanh và người con trai út bị bệnh tâm thần.
Vợ chồng cựu chiến binh Trương Văn Thanh và người con trai út bị bệnh tâm thần.

Trở về quê hương, mặc dù cơ thể không còn khỏe mạnh nhưng ông vẫn gắng gượng gánh vác công việc gia đình cùng với vợ. Hai vợ chồng sớm hôm tần tảo sản xuất nông nghiệp, ông còn làm thêm nghề mộc nên cuộc sống gia đình thời điểm đó cũng không đến nỗi nào. 3 đứa con trai đều được vợ chồng ông cho ăn học hết phổ thông.

Nhưng rồi, những biến cố liên tiếp xảy ra, đẩy gia đình người cựu chiến binh này vào cảnh cùng cực. Tháng 7-2015, đang ở nhà, ông Thanh nhận được hung tin đứa con thứ 2 là Trương Văn Anh đang làm thuê ở Đắk Lắk bị tai nạn giao thông rất nặng.
 
Gác mọi công việc, ông Thanh vào Đắk Lắk đưa con về Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), rồi Bệnh viện 7A Quân đội (Quân khu 7) điều trị nhiều tháng liền, nhưng vì bị chấn thương nặng, người con trai thứ 2 của ông bị liệt nửa người, hiện không có khả năng lao động.
 
Họa vô đơn chí, trong khi đứa con thứ 2 vẫn đang nằm điều trị tại bệnh viện, thì ở nhà người con thứ 3 là Trương Văn Em tự nhiên đổ bệnh tâm thần, không tự chủ được hành vi.
 
Cùng một lúc 2 đứa con bị bệnh nặng, vợ chồng ông Thanh có cái gì quý giá trong nhà cũng bán hết để chạy chữa cho con, nhưng đến nay bệnh tình của 2 người con vẫn không hề thuyên giảm, đặc biệt, anh Trương Văn Em có dấu hiệu bệnh tình ngày càng nặng hơn.
 
Hiện, ngoài đứa con lớn đang lập nghiệp xa tận đất mũi Cà Mau nhưng cũng nghèo, hai vợ chồng ông Thanh dù sức khỏe yếu nhưng vẫn cật lực làm thuê làm mướn kiếm tiền lo cái ăn, cái mặc và chữa trị cho 2 đứa con bệnh tật…
 
Gia đình cựu chiến binh nghèo liên tục gặp hoạn nạn này rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ của cộng đồng xã hội để vơi bớt khó khăn.
Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Cựu chiến binh Trương Văn Thanh, thôn Tân Lý, xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa, Quảng Bình. Điện thoại: 0363492208.
Phan Phương
,