.

Bố Trạch: Nhiều doanh nghiệp chú trọng bảo đảm an toàn lao động

.
09:49, Thứ Năm, 14/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động một nhiệm vụ quan trọng không chỉ của người sử dụng lao động mà còn của cả người lao động. Những năm vừa qua, doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn huyện Bố Trạch đã nêu cao trách nhiệm trong công tác này, tích cực cải thiện điều kiện lao động, bảo đảm an toàn trong sản xuất.

Nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của công tác an toàn vệ sinh lao động, Công ty Composite miền Trung là một trong những doanh nghiệp ở huyện Bố Trạch đã áp dụng triệt để hệ thống quản lý an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Qua 13 năm xây dựng, trưởng  thành, Công ty Composite miền Trung sản xuất kinh doanh ổn định bằng chất liệu composite - thuỷ tinh, với đội ngũ 52 công nhân có tay nghề, đã cho ra đời trên 20 chủng loại sản phẩm như thùng xe chứa rác thải, cửa ra vào, thùng tẹc đựng xăng dầu, cánh cống  thuỷ lợi, lưới chắn rác nắp hố ga, pa đơ xóc và một số phụ kiện ô tô, bình khí biogas, cánh cống thuỷ lợi, bồng phao neo đậu tàu thuyền, thuỷ văn…

Doanh thu của công ty năm sau cao hơn năm trước; hiện nay có tháng đạt 1 tỷ đồng, đảm bảo công ăn việc làm cho 30-50 lao động, với mức lương công nhân đạt từ 3,5 triệu đồng đến 7 triệu đồng/tháng. Nhờ vậy, công ty được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen.

Xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ ngày càng được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bố Trạch quan tâm chú trọng.
Xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ ngày càng được nhiều doanh nghiệp trên địa bàn huyện Bố Trạch quan tâm chú trọng.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, công nhân Công ty Composite miền Trung chia sẻ, ngoài các chính sách, chế độ cho người lao động thì công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động là một trong những yếu tố quan trọng để chị gắn bó lâu dài với công ty.

Ông Trần Đình Tĩnh, Giám đốc công ty Composite miền Trung tâm sự: Công ty luôn có suy nghĩ là phải làm sao để bảo đảm sức khỏe cho công nhân, tránh các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình lao động. Từ khi thành lập, công ty đã xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ, trang bị đầy đủ 100% trang thiết bị bảo hộ cho người lao động. Do đó, đến nay không có vụ tai nạn đáng tiếc nào xảy ra.

Ngoài Công ty Composite miền Trung, thời gian qua, trên địa bàn huyện Bố Trạch ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm tới việc xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ, đặc biệt là các doanh nghiệp có năng lực tài chính, công nghệ, có thị trường xuất khẩu muốn nâng cao uy tín thương hiệu sản phẩm với đối tác và người tiêu dùng.

Nhiều doanh nghiệp không chỉ hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu của Luật An toàn vệ sinh lao động mà còn hướng tới đáp ứng tới các tiêu chuẩn quốc tế về ATVSLĐ phù hợp với quy định Ohsas 18000, ISO 45000…

Mặt khác, trong thời gian qua công tác hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ ngày càng được các cấp, các ngành quan tâm và triển khai sâu rộng. Chính vì vậy, việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ trong thời gian qua đã ngày một thuận lợi hơn.

Anh Bùi Thanh Quang, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Quang chia sẻ, với đặc điểm của công ty chuyên về xuất khẩu thủy sản cho các đối tác nước ngoài, bên cạnh việc đầu tư phương tiện, máu móc hiện đại, chúng tôi cũng dành một phần kinh phí để xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ. Bởi nếu chỉ cần xảy ra một sự cố nhỏ trong lao động là sẽ ảnh hưởng đến cả dây chuyền.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Bố Trạch có 410 doanh nghiệp, tăng 52 doanh nghiệp so với năm 2017. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp đã đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 35 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho 26 ngàn người.

Qua kiểm tra cho thấy, nhiều doanh nghiệp đều thành lập bộ phận ATVSLĐ có cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách và thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên ở tổ, đội sản xuất; có cán bộ y tế chăm lo sức khỏe cho người lao động.

Theo ông Ông Đoàn Xuân Toản, Chánh thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Bình,để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động triển khai xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thời gian tới, ngoài sự hỗ trợ từ các cơ quan nhà nước, các cấp, các ngành liên quan, thì các doanh nghiệp phải chủ động quan tâm hơn nữa tới công tác bảo đảm ATVSLĐ nói chung và xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ nói riêng.

Thành Vinh
(Đài TT-TH Bố Trạch)

 

,