.

Thùng "Quỹ nhân đạo": Mô hình nhỏ, ý nghĩa lớn

.
21:57, Thứ Ba, 22/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh đã tích cực phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp triển khai mô hình thùng "Quỹ nhân đạo” nhằm huy động nguồn lực từ các tổ chức, các nhà hảo tâm để chia sẻ, giúp đỡ nhiều đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê, tỉnh ta hiện có 10 thùng "Quỹ nhân đạo” (Đồng Hới có 3 thùng, huyện Quảng Ninh 6 thùng, huyện Tuyên Hóa 1 thùng).

Từ nhiều năm nay, nhiều người dân và hành khách khi đến sân bay Đồng Hới không còn xa lạ với hình ảnh chiếc thùng "Quỹ nhân đạo” được đặt trong sảnh phòng chờ làm thủ tục. Được triển khai từ năm 2015, đến nay, thùng “Quỹ nhân đạo” đã và đang được rất nhiều người quan tâm, ủng hộ.

Riêng Tết Nguyên đán 2018, 2 thùng "Quỹ nhân đạo" của sân bay đã thu được 48 triệu đồng. Từ số tiền này, Hội CTĐ tỉnh và Cảng hàng không Đồng Hới phối hợp trao 160 suất quà (gồm 15kg gạo tẻ và 5kg gạo nếp/suất) cho 160 người dân tại xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch), xã Lộc Ninh và xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới).

Thùng

Tại xã Duy Ninh (Quảng Ninh), đầu năm 2012, được sự chấp thuận của lãnh đạo địa phương, Hội CTĐ xã đã xây dựng thùng "Quỹ nhân đạo” đặt tại UBND xã. Qua hơn 7 năm đi vào hoạt động, trên tinh "thần tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", đến nay, Hội CTĐ xã Duy Ninh đã nhận được hơn 32 triệu đồng thông qua thùng "Quỹ nhân đạo”, góp phần giúp đỡ kịp thời cho những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và người già neo đơn.

Chị Nguyễn Thị Huê, Chủ tịch Hội CTĐ xã Duy Ninh cho biết: "Trước đây, Hội CTĐ xã thường phối hợp cùng cán bộ các thôn đến từng nhà dân để quyên góp, nhưng từ khi có thùng "Quỹ nhân đạo", việc quyên góp được tiến hành thuận lợi, hiệu quả hơn và tiết kiệm được nhiều thời gian.

Mọi người tích cực hưởng ứng với tinh thần tự nguyện cao và mong muốn có thể góp một phần nhỏ giúp đỡ những hoàn cảnh không may. Người có ít quyên góp ít, người có nhiều thì quyên góp nhiều.

Nhờ đó, nhiều trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn đã được giúp đỡ kịp thời. Điển hình như trường hợp gia đình anh Phạm Văn Huy, thôn Phú Vinh, xã Duy Ninh. Do bất cẩn trong lúc thắp hương nên căn nhà mà gia đình anh đã bỏ bao công sức, mồ hôi để dựng nên đã bị thiêu cháy.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Huy, ngay lập tức, Hội CTĐ xã cùng cán bộ thôn đã trích tiền từ thùng "Quỹ nhân đạo" để hỗ trợ, động viên gia đình anh vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo thống kê của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, hàng năm, mỗi thùng "Quỹ nhân đạo" quyên góp được từ 3,5 đến 20 triệu đồng tùy từng nơi và được mở vào dịp Tết Nguyên đán, mỗi lần mở thùng đều có sự chứng kiến của đại diện đơn vị nơi đặt thùng, đại diện Hội CTĐ và người dân trên địa bàn. Số tiền thu được dùng để hỗ trợ cho người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn, trẻ em mồ côi...

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, hội có thể giúp đỡ bằng tiền mặt hoặc giúp đỡ bằng hiện vật, như gạo và một số vật dụng cần thiết. Tuy số tiền trợ giúp không nhiều, nhưng đã phần nào giúp người có hoàn cảnh khó khăn có thêm động lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Ông Đào Hữu Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Việc đặt thùng "Quỹ nhân đạo" để quyên góp tiền giúp người nghèo là một nghĩa cử cao đẹp. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, ngày càng có nhiều người dân hiểu hơn về công tác từ thiện, từ đó, tự nguyện đóng góp nhiều hơn.

Việc quản lý các thùng quỹ được thực hiện công khai, minh bạch, tạo được sự tin tưởng và tham gia nhiệt tình từ nhân dân, góp phần giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên trong cuộc sống.

Phạm Hà
 

,