.

Ấm áp những căn nhà "Đại đoàn kết" cho người mù

.
14:33, Thứ Hai, 28/01/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Nhằm thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho hội viên, nhất là với những hội viên nghèo, những năm qua, Hội Người mù tỉnh đã vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho người khiếm thị nhằm giúp họ an cư, từng bước ổn định cuộc sống. 
 
Những ngày đầu năm 2019, chúng tôi có dịp cùng cán bộ Hội Người mù tỉnh đến thăm gia đình anh Trương Quang Thành (SN 1988) ở tổ dân phố 5, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới, một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Hội Người mù thành phố.
 
Sinh ra trong gia đình có 7 anh chị em, nhưng 3 người bị nhiễm chất độc da cam, anh Thành sống với bố mẹ và 2 người anh trong căn nhà chật chội, xuống cấp nghiêm trọng. Bản thân anh Thành bị khiếm thị ngay từ khi mới sinh ra, sau khi lấy vợ (cũng là một người khiếm thị), sinh con, điều kiện kinh tế đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Cả gia đình chỉ trong chờ vào đồng lương của hai vợ chồng ở cơ sở tẩm quất của Hội Người mù TP. Đồng Hới.
Những ngôi nhà
Những ngôi nhà "Đại đoàn kết" giúp người mù ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.
Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình anh, Hội Người mù tỉnh đã kêu gọi các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ gia đình anh 40 triệu đồng để xây nhà mới. Sau 3 tháng thi công, ngôi nhà đã hoàn thành với diện tích sử dụng 80m2, tổng kinh phí xây dựng trên 200 triệu đồng. Ngôi nhà được đưa vào sử dụng là nguồn động viên cho gia đình anh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Anh Thành phấn khởi cho biết: “Không chỉ tạo việc làm giúp tôi có thu nhập chăm lo cho gia đình, Hội Người mù tỉnh còn đứng ra vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng nhà mới để gia đình tôi an cư, lạc nghiệp. Tôi sẽ cố gắng sống, làm việc thật tốt để xứng đáng với sự giúp đỡ của mọi người".

Chị Đặng Thị Vân ở thôn Tân Đức, xã Quảng Tân, thị xã Ba Đồn (hội viên Hội Người mù thị xã Ba Đồn) bị khiếm thị từ nhỏ. Hiện, chị sống với mẹ già 90 tuổi trong ngôi nhà cũ đã xuống cấp.

Để giúp chị vượt qua khó khăn, Hội Người mù tỉnh đã kêu gọi sự ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm được 100 triệu đồng giúp chị dựng lại ngôi nhà. Sau ba tháng thi công, ngôi nhà mới diện tích 70m2 với kinh phí trên 180 triệu đồng đã hoàn thành. Xóm giềng ai nấy đều mừng cho gia đình chị và càng thấy ấm áp khi người nghèo được xã hội quan tâm giúp đỡ, sẻ chia.

Được biết, từ năm 2007 đến nay, thông qua Quỹ Nhân đạo, Quỹ "Vì người nghèo", Hội Người mù tỉnh đã hỗ trợ xây mới 51 nhà "Đại đoàn kết", nhà tình thương và tu sửa 47 nhà ở cho hội viên với tổng số tiền hơn 3,6 tỷ đồng.
 
Riêng năm 2018, hội đã vận động từ các nguồn lực để hỗ trợ xây mới 3 căn nhà "Đại đoàn kết" và sửa chữa 9 căn nhà cho hội viên nghèo trị giá 253 triệu đồng, góp phần giúp các hội viên nghèo, khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống, thoát khỏi mặc cảm, hòa nhập với cộng đồng.
 
Ngoài chăm lo về nhà ở, Hội Người mù tỉnh còn chỉ đạo các cấp hội quan tâm chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho hội viên nghèo, giúp họ vay vốn phát triển kinh tế. Trong năm 2018, đã có 24 hội viên nghèo được vay vốn với số tiền 479 triệu đồng để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.
 
Ông Nguyễn Thế Hùng, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh cho biết, thời gian tới, các cấp Hội Người mù trong tỉnh sẽ tích cực hơn nữa trong công tác vận động, kêu gọi để có thêm nhiều căn nhà "Đại đoàn kết" trao cho người mù, nhằm tiếp sức cho họ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. 
 
Phạm Hà
,