.

Thị xã Ba Đồn: Chú trọng giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới

.
10:03, Thứ Ba, 25/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Công tác giảm nghèo gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới được thị xã Ba Đồn xác định là nhiệm vụ trọng tâm, trước mắt và lâu dài để bảo đảm an sinh xã hội. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, thị xã Ba Đồn là một trong những địa phương trong tỉnh làm tốt công tác giảm nghèo, hỗ trợ hiệu quả để người dân thoát nghèo bền vững. Đầu năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của thị xã là 5,8%, đến nay, đã giảm xuống còn dưới 5,0%.

Để đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo, ngay từ đầu năm 2018, thị xã Ba Đồn đã tập trung kiện toàn lại hệ thống ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp, xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo với nhiều giải pháp thiết thực, như: giao chỉ tiêu giảm nghèo cho các xã, phường; huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành và phân công các thành viên ban chỉ đạo bám sát địa bàn…

Đặc biệt, sau khi triển khai kế hoạch, các địa phương đã vận dụng cơ chế, chính sách đặc thù trên địa bàn để triển khai thực hiện, bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ, có sự bàn bạc thống nhất thông qua các cuộc họp cộng đồng. Thị xã chú trọng hỗ trợ đúng đối tượng, đúng nội dung, hỗ trợ dựa trên điều kiện từng xã, phường để định hướng đầu tư hợp lý và hiệu quả, theo đúng quy định của Nhà nước.

Năm 2018, thị xã đã phối hợp mở 7 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 của Chính phủ với hơn 210 học viên tham gia. Các nghề được đào tạo chủ yếu, như: kỹ thuật chăn nuôi gà, trồng rau, kỹ thuật chăn nuôi-thú y…

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được thị xã Ba Đồn chú trọng.
Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được thị xã Ba Đồn chú trọng.

Song song với đó, thông qua Đề án hỗ trợ nhà ở cho người dân thuộc diện hộ nghèo theo các Quyết định số 48/QĐ-TTg và Quyết định số 33/QĐ/TTg, đến nay, thị xã Ba Đồn đã có hơn 1.000 hộ được phê duyệt hỗ trợ nhà ở, trong đó có 347 nhà ở đã được cấp kinh phí và hoàn thành việc xây dựng.

Chính sách hỗ trợ giáo dục cho học sinh thuộc diện hộ nghèo cơ bản đáp ứng yêu cầu của chính sách giảm nghèo, nhờ đó, tỷ lệ học sinh đến trường luôn được bảo đảm, không có học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Cụ thể, từ năm 2014 đến nay, thị xã đã cấp bù học phí cho hơn 25.300 em học sinh với số tiền hơn 3 tỷ đồng, hỗ trợ chi phí học tập cho gần 12.500 học sinh với tổng kinh phí gần 4,9 tỷ đồng; thực hiện cấp hơn 88.800 thẻ BHYT, trong đó 18.449 thẻ cho hộ nghèo, 7.557 thẻ cho hộ cận nghèo, 62.854 thẻ cho đối tượng sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 52 tỷ đồng.

Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã đã thực hiện giải ngân hơn 712 tỷ đồng cho 1.803 lượt hộ nghèo và 4.515 lượt hộ cận nghèo vay vốn để sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Với các chính sách hỗ trợ trên và sự phát triển kinh tế-xã hội của thị xã, từ đầu năm đến nay, thị xã đã có trên 300 hộ thoát nghèo, giảm 1,2 % so với năm 2017.

Một trong những địa phương làm tốt công tác giảm nghèo là xã Quảng Trung. Trong năm 2017, UBND xã đã tích cực chỉ đạo huy động nguồn lực, lồng ghép nhiều chương trình, dự án trong công tác giảm nghèo, phối hợp với ngân hàng chính sách cho hộ nghèo vay vốn tín dụng ưu đãi, dạy nghề người nghèo, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững, khám chữa bệnh, hỗ trợ giáo dục, xóa nhà ở tạm và các dịch vụ xã hội khác.

Hiện nay, UBND xã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện cho vay phát triển sản xuất kinh doanh, học tập, giải quyết việc làm thông qua các kênh vay vốn của các tổ chức Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội CCB và Đoàn Thanh niên…với tổng dư nợ trên 32 tỷ đồng.

Nhờ đó, hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được tạo điều kiện vay vốn sản xuất, tăng thu nhập. Học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được yên tâm, ổn định  học tập. Đến nay, số hộ nghèo của xã là 69/1.649 hộ, chiếm tỷ lệ 4,18%. Hộ cận nghèo là 479/1649 hộ, chiếm tỷ lệ 29,04%. Vừa qua, xã Quảng Trung được vinh dự nhận bằng khen của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về hoàn thành chương trinh giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020.

Ông Mai Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo và giải quyết việc làm thị xã cho biết: "Thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để bà con thấy được trách nhiệm, có ý thức tự vươn lên thoát nghèo, tránh trông chờ ỷ lại. Thị xã tiếp tục rà soát, làm rõ số hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn để phân tích nguyên nhân, từ đó, có giải pháp cụ thể, sát đúng với từng đối tượng.

Đồng thời, thị xã phân công cụ thể trách nhiệm đối với từng cấp ủy viên, các cơ quan đơn vị, cá nhân để giúp hộ gia đình giảm nghèo; tăng cường các biện pháp phát triển kinh tế, hỗ trợ vốn vay để hộ nghèo có cơ hội thoát nghèo, tạo công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình mình."

Hồng Sâm
(Đài TT-TH Ba Đồn)
 

,