.

Tháng 12, các tỉnh Trung Bộ còn có khả năng xảy ra một số đợt mưa lớn

.
07:20, Thứ Ba, 11/12/2018 (GMT+7)
Ngày 10-12, tiến sỹ Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết trong tháng 12, tại các tỉnh Trung Bộ vẫn sẽ xảy ra nhiều đợt mưa trên diện rộng.
Mưa to, mực nước trên sông Hương đang lên, đề phòng gây úng ngập vào ban đêm ở vùng hạ du (ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 10-12). (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)
Mưa to, mực nước trên sông Hương đang lên, đề phòng gây úng ngập vào ban đêm ở vùng hạ du (ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 10-12). (Ảnh: Quốc Việt/TTXVN)
Theo tiến sỹ Lâm, không khí lạnh và nhiễu động trong đới gió Đông hoặc bão và áp thấp nhiệt đới là nguyên nhân gây mưa.
 
Theo dự báo, không khí lạnh sẽ hoạt động mạnh vì vậy trong tháng 12 sẽ còn xảy ra 1-2 đợt mưa lớn diện rộng ở Trung Bộ và cũng có khả năng xuất hiện lũ trên các sông ở Trung và Nam Trung Bộ.
 
"Chúng tôi xác định bài toán dự báo định lượng mưa là một bài toán khó, không chỉ đối với riêng Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Độ tin cậy trong dự báo định lượng mưa của các sản phẩm tham khảo hiện đại nhất hiện nay như radar, vệ tinh và mô hình dự báo số chỉ đủ độ tin cậy trong dự báo cực ngắn, tức dự báo trước vài giờ. Do đó, dự báo định lượng mưa chỉ được đưa ra trong các bản tin dự báo cực ngắn, từ 1 đến 3 giờ, mà không có trong các bản tin dự báo hàng ngày," tiến sỹ Hoàng Phúc Lâm nhấn mạnh.
 
Theo dự báo, trong đêm 10 và ngày 11-12, các cơn mưa to đến rất to sẽ giảm nhanh ở khu vực ven biển Trung Bộ do gió Đông Bắc suy yếu.
 
Tuy nhiên, từ chiều tối và đêm 11-12, một đợt không khí lạnh mới với cường độ mạnh sẽ tăng cường xuống nước ta.
 
Từ khoảng ngày 12-12, các tỉnh ven biển Trung Bộ sẽ có mưa to trở lại. Khu vực trọng tâm mưa trong những ngày giữa tuần sẽ là các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên và đến cuối tuần có thể ảnh hưởng xuống cả khu vực Khánh Hòa.
 
Từ ngày 12-12, không khí lạnh lại tràn xuống ảnh hưởng tới khu vực ven biển Trung và Nam Trung Bộ, nhiều khả năng mưa to đến rất to trên diện rộng tiếp tục lặp lại trong các ngày giữa tháng 12-2018.
 
Trong những ngày tới, trên các sông thuộc các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3-6m, hạ lưu từ 1-3m. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi và ngập úng cục bộ vùng trũng thấp tại các tỉnh trên.
 
Theo tiến sỹ Hoàng Phúc Lâm, mùa bão năm nay tính đến hiện tại có 9 cơn bão và 4 áp thấp nhiệt đới, tương đương với trung bình nhiều năm (12-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới).
 
Khu vực miền Trung thiếu nước trong mùa mưa có thể một phần do biến đổi khí hậu, phần nữa có thể là do hoạt động của các tác nhân gây mưa cho Trung Bộ trong mùa mưa là không mạnh do vào cuối năm ENSO đã chuyển từ pha trung tính sang pha El Nino./.
 
Theo THẮNG TRUNG (TTXVN/VIETNAM+) 
,
  • Help-Portrait Việt Nam đến với bà con xã Thượng Hóa

    (QBĐT) - Ngày 8-12, cộng đồng Help-Portrait thực hiện chương trình thiện nguyện "Du hành qua ảnh" tại hai bản Ón và Mó O Ồ Ồ của xã Thượng Hóa (Minh Hóa).

    09/12/2018
    .
  • Khu vực Bắc Bộ tiếp tục rét đậm, Trung Bộ mưa lớn diện rộng

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, sáng sớm 9-12, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trong đới gió Tây trên cao nên các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế tiếp tục có mưa, mưa vừa với lượng mưa phổ biến 23-50mm (tính đến 1 giờ ngày 9-12).
     
    09/12/2018
    .
  • Lái taxi... '2 trong 1'

    (QBĐT) - Thỉnh thoảng, cậu tài xế lại liếc vào màn hình chiếc điện thoại rồi cười thích thú trước những pha hành động trên phim.

    09/12/2018
    .
  • Tăng cường tuyên truyền Hiệp định VPA/FLEGT

    (QBĐT) - Trong tháng 10 và tháng 11- 2018, Ban quản lý Dự án "Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng thực hiện REDD+" giai đoạn 2 tỉnh đã tổ chức tuyên truyền về Hiệp định đối tác tự nguyện giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu về tăng cường thực thi lâm luật và bảo đảm gỗ hợp pháp (Hiệp định VPA/FLEGT) ở cấp xã và cấp huyện.

    08/12/2018
    .
  • Nỗ lực phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

    (QBĐT) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) tự do tham gia để được nhận lương hưu khi không còn khả năng lao động. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, ngành BHXH Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và đạt được những kết quả đáng khích lệ…

    08/12/2018
    .
  • Tặng quà cho Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh

    (QBĐT) - Chiều 7-12, Công đoàn, Ban Nữ công Công ty Điện lực Quảng Bình đã đến thăm và trao tặng quà cho người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em đang sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. 

    08/12/2018
    .
  • Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, sáng sớm 8-12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
     
    08/12/2018
    .
  • Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến vùng núi, gây mưa ở Bắc Bộ và Trung Bộ

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, sáng sớm 7-12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 7-12, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4. Từ ngày 9-12, Bắc Bộ xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại, nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ phổ biến 11-14 độ C, vùng núi 9-11 độ C.
    07/12/2018
    .