.

Nỗ lực phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

.
10:25, Thứ Bảy, 08/12/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện là chính sách an sinh xã hội có ý nghĩa thiết thực của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) tự do tham gia để được nhận lương hưu khi không còn khả năng lao động. Với ý nghĩa đó, thời gian qua, ngành BHXH Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và đạt được những kết quả đáng khích lệ…
 
Bảo đảm lương hưu cho tuổi già
 
Gặp chúng tôi khi đến đóng tiền BHXH tự nguyện tại đại lý ở xã, bà Nguyễn Thị Thủy (45 tuổi) ở xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy cho biết, từ năm 2009 đến nay, mỗi tháng, bà đều dành ra một khoản tiền để tham gia BHXH tự nguyện ở mức tối thiểu. “Gia đình tôi làm nông nghiệp, thu nhập không ổn định, nhưng qua tìm hiểu, tôi thấy tham gia BHXH tự nguyện có nhiều lợi ích khi về già, nhất là có lương hưu như người từng công tác Nhà nước, đỡ gánh nặng kinh tế cho con cái. Tôi cũng đang vận động thêm mọi người trong gia đình và hàng xóm của mình tham gia”, bà Thủy chia sẻ.
 
Anh Trần Văn Nghĩa, trú ở phường Bắc Lý (Đồng Hới), trước đây là công nhân của một công ty cơ khí. Thời gian đó, anh được công ty đóng bảo hiểm đầy đủ. Cách đây 5 năm, công ty làm ăn thua lỗ phải giải thể, nên anh phải nghỉ việc. Được nhân viên đại lý BHXH tư vấn, anh chuyển sang đóng BHXH tự nguyện. Từ đó đến nay, dù đã chuyển sang làm lao động tự do nhưng anh có thể yên tâm bởi mình vẫn tham gia bảo hiểm đầy đủ. “Trước đây, cứ nghĩ phải là người làm Nhà nước, làm doanh nghiệp mới được đóng bảo hiểm, được có lương hưu. Nhưng hiện tại, NLĐ tự do cũng có cơ hội đó. Điều này là một may mắn cho chúng tôi, giúp chúng tôi bớt lo lắng khi hết tuổi lao động”, anh Nghĩa nói.
Hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình ở xã Mỹ Trạch (Bố Trạch).
Hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình ở xã Mỹ Trạch (Bố Trạch).
Khác với bà Thủy và anh Nghĩa, bà Lê Thị Lường ở xã Xuân Thủy (Lệ Thủy) làm kế toán ở trường mầm non. Năm 2018, bà Lường đến tuổi nghỉ hưu, nhưng thời gian tham gia BHXH của bà vẫn chưa đủ để được hưởng lương hưu. Tuy nhiên, nhờ có loại hình BHXH tự nguyện cùng một số chính sách mới nên bà Lường đã đóng 1 lần số tiền BHXH cho đủ năm và đã được giải quyết chế độ hưu trí hàng tháng và hưởng các chế độ khác...
 
Những người được nhận lương hưu cho rằng, việc tham gia đóng BHXH tự nguyện trước đó là quyết định đúng đắn. Bà Cao Thị Đường (55 tuổi) ở xã Trung Hóa (Minh Hóa) là trường hợp như vậy. Bà Đường cho biết, bà mới nhận lương hưu được 2 tháng nay. Trước đây, bà Đường từng có 16 năm công tác tại Bệnh viên đa khoa Minh Hóa, được đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH bắt buộc. Đầu năm 2018, bà Đường đến tuổi nghỉ hưu nhưng do chưa đủ năm tham gia BHXH nên bà dự định thanh toán một lần. Khi được nhân viên BHXH tư vấn, bà đã đóng BHXH tự nguyện một lần 4 năm còn lại để được hưởng lương hưu hằng tháng.
 
Đột phá trong tuyên tuyền, vận động
 
Chính sách BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng có ý nghĩa rất lớn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội cho những người lao động tự do khi tuổi về già. Vì vậy, thời gian qua, ngành BHXH Quảng Bình đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, vận động NLĐ tự do tham gia BHXH tự nguyện.
 
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Khai thác và Thu nợ, BHXH tỉnh cho biết, năm 2018, công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Tính đến hết tháng 11-2018, Quảng Bình có 7.072 người, tăng 1.883 người so với cùng kỳ năm 2017, vượt 7,25% so với kế hoạch BHXH Việt Nam giao và vượt 6,2% so với kế hoạch UBND tỉnh giao; đồng thời, là một trong những tỉnh có số người tham gia BHXH cao nhất toàn quốc.
 
Theo ông Tuấn, để đạt được những kết quả đó, thời gian qua, BHXH tỉnh đã có nhiều bước đột phá, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động. Đặc biệt, trong năm 2018, các cơ quan BHXH tỉnh, huyện đã phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể-xã hội ở các xã, phường, thị trấn tổ chức 60 hội nghị đối thoại, tuyên truyền trực tiếp về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đến với người dân.
 
Tại các hội nghị này, các cán bộ, chuyên gia của BHXH tỉnh đã phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT; phương thức đóng, mức đóng và chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với các đối tượng tham gia đóng BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình; giải đáp những vấn đề mà người dân quan tâm liên quan đến quyền lợi khi tham gia đóng BHXH, BHYT. Qua đó, người dân đã thấy được lợi ích thiết thực của việc tham gia đóng BHXH tự nguyện để được hưởng lương hưu lúc về già và tích cực tham gia.
 
Cùng với việc tuyên truyền, cơ quan BHXH còn mang theo máy móc, phương tiện để khi người dân tham gia BHXH tự nguyện, sẽ cấp sổ BHXH cho họ ngay tại hội nghị. Nhờ cách làm sáng tạo này mà cứ sau một hội nghị, trung bình có thêm trên 40 người tham gia BHXH tự nguyện ngay tại chỗ. Điển hình như các xã Mỹ Trạch (Bố Trạch), An Thủy (Lệ Thủy), Quảng Hòa (TX. Ba Đồn) sau hội nghị đã có trên 100 người tham gia.
 
“Với quan điểm chủ động đến với người dân, đưa chính sách BHXH, BHYT đến gần nhân dân, thời gian tới, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các ngành, các tổ chức đoàn thể-xã hội ở địa phương mở thêm nhiều hội nghị, sự kiện ở cộng đồng dân cư. Nội dung tuyên truyền được trình bày gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ, nhằm mục đích để cho người dân nào cũng có thể nắm bắt được thông tin và nâng hiểu biết, nhận thức về chính sách BHXH tự nguyện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa và không ngừng đổi mới các hình thức tuyên truyền nhằm sớm đạt mục tiêu “phủ sóng” BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh”, ông Tuấn chia sẻ.
Quy định ưu đãi khi tham gia BHXH tự nguyện
 
Theo quy định tại Nghị định số 134/2015/NĐ-CP ngày 29-12-2015 của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn số 01/2016/TT-BLĐTBXH ngày 18-2-2016 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, từ năm 2018, người dân đang đóng hoặc bắt đầu đăng ký tham gia BHXH tự nguyện được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần. Theo đó, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn; cụ thể:
 
1- Bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo,
2- Bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo,
3- Bằng 10% đối với các đối tượng khác.
 
Thời gian hỗ trợ tối đa không quá 10 năm đóng BHXH. Mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn năm 2018 là 700.000 đồng/người/tháng. Hình thức hỗ trợ bằng cách hàng quý ngân sách nhà nước căn cứ vào danh sách đóng BHXH tự nguyện của cơ quan BHXH để chuyển tiền đóng vào quỹ BHXH, trên cơ sở mức hỗ trợ mà người dân được hưởng và sẽ được khấu trừ số tiền phải đóng cho cơ quan BHXH.
 
Chính sách BHXH tự nguyện cũng thay đổi phương thức đóng (đóng hằng tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, 5 năm một lần hoặc đóng một lần cho những năm còn thiếu…) nhằm tạo điều kiện tối đa cho người tham gia được hưởng chế độ hưu trí.
 
Khi đóng BHXH đủ 10 năm trở lên mà hết tuổi lao động (nam đủ 60, nữ đủ 55 tuổi) thì được đóng BHXH một lần cho những năm còn thiếu để đủ 20 năm và được nhận lương hưu ngay. Do đó, nếu mới đăng ký tham gia BHXH lần đầu mà người lao động đã ở tuổi 50 đối với nam, 45 tuổi đối với nữ vẫn có cơ hội được hưởng lương hưu theo quy định này.

Phan Phương

 

,
  • Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, sáng sớm 8-12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
     
    08/12/2018
    .
  • Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến vùng núi, gây mưa ở Bắc Bộ và Trung Bộ

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, sáng sớm 7-12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc. Dự báo ngày và đêm 7-12, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4. Từ ngày 9-12, Bắc Bộ xảy ra rét đậm, vùng núi có nơi rét hại, nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng Bắc Bộ phổ biến 11-14 độ C, vùng núi 9-11 độ C.
    07/12/2018
    .
  • Lệ Thủy: Đối thoại với người dân về chính sách giảm nghèo

    (QBĐT) - Ngày 5-12, UBND huyện Lệ Thủy đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân xã Hoa Thủy về chính sách giảm nghèo năm 2018.

    07/12/2018
    .
  • Xuống đường mừng đội tuyển chiến thắng: Không nên thái quá

    Người hâm mộ có thể ra đường ăn mừng đội tuyển Việt Nam giành chiến thắng trong các giải bóng đá quốc tế, nhưng đừng vì niềm vui mà làm ảnh hưởng đến môi trường (xả rác), vi phạm pháp luật (đua xe, không đội mũ bảo hiểm).
     
    06/12/2018
    .
  • Trên 792.000 lượt người khám, chữa bệnh BHYT

    (QBĐT) - Để góp phần giải quyết một cách kịp thời quyền lợi của người dân khi tham gia đóng bảo hiểm y tế (BHYT), từ đầu năm 2018 đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với ngành y tế và các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh để làm tốt công tác KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT cho người dân.

    06/12/2018
    .
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp công tác tổ chức Đại lễ Vesak

    Chiều 5-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc làm việc về công tác tổ chức Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2019.
     
    06/12/2018
    .
  • Kiểm lâm có đơn độc?

    (QBĐT) - Thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm tỉnh đã nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao trong bối cảnh nguồn nhân lực, phương tiện còn nhiều thiếu thốn, khó khăn.

    05/12/2018
    .
  • Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống

    (QBĐT) - Bên trong những bản làng xa xôi, cách trở của đồng bào dân tộc thiểu số, vẫn tồn tại các hủ tục lạc hậu cùng với nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Nhiều năm qua, đề án "Giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020 tỉnh Quảng Bình" (gọi tắt là đề án 498) đã góp phần tuyên truyền, hạn chế những hệ lụy đau lòng từ chính những vấn nạn kia.

    05/12/2018
    .