.

Nhà nội trú cho giáo viên vùng sâu, vùng xa

.
15:23, Thứ Tư, 19/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhằm giúp giáo viên ở vùng sâu, vùng xa yên tâm công tác, vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhà ở nội trú cho các trường thuộc vùng khó khăn ở Lệ Thủy, Bố Trạch. Đây là món quà và cũng là nguồn động viên tinh thần vô cùng lớn giúp các giáo viên vượt qua khó khăn, yên tâm bám lớp, bám trường.

Lâm Trạch là xã miền núi khó khăn của huyện Bố Trạch. Toàn xã hiện có 4.200 khẩu, trong đó có 56% là đồng bào theo đạo công giáo. Là địa bàn vùng sâu, vùng xa nên cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học của các trường ở đây còn rất nhiều thiếu thốn, nhất là nhà công vụ cho giáo viên.

Tại Trường THCS Lâm Trạch, đa số các giáo viên đến từ Đồng Hới, thị trấn Hoàn Lão. Do công tác cách xa trường nên nhu cầu nội trú của các giáo viên ở đây rất đông. Tuy nhiên, năm học 2016-2017 và những năm trước, trường chỉ có 3 phòng nội trú cho giáo viên. Đa số các phòng này đều được tận dụng từ các phòng học cũ nên đã xuống cấp trầm trọng.

Ông Phan Đức Thịnh, Chủ tịch LĐLĐ huyện Bố Trạch cho hay: “Trước những khó khăn của thầy cô giáo Trường THCS Lâm Trạch, LĐLĐ huyện đã đề xuất với UBND huyện Bố Trạch và LĐLĐ tỉnh quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà nội trú giúp giáo viên của trường yên tâm công tác.

Lễ bàn giao nhà công vụ giáo viên cho Trường tiểu học và THCS Trường Thủy, Lệ Thủy.
Lễ bàn giao nhà công vụ giáo viên cho Trường tiểu học và THCS Trường Thủy, Lệ Thủy.

Năm học 2018-2019, nhà công vụ cho giáo viên Trường THCS Lâm Trạch được bàn giao và đưa vào sử dụng (gồm 4 phòng ở, mỗi phòng rộng 20m2 và một phòng vệ sinh) với tổng kinh phí đầu tư là 700 triệu đồng, trong đó, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 500 triệu đồng, vốn đối ứng của UBND huyện Bố Trạch là 200 triệu đồng.

Vui mừng trước sự quan tâm kịp thời của UBND huyện Bố Trạch và LĐLĐ tỉnh, ông Từ Quang Trung, Hiệu trưởng Trường THCS Lâm Trạch chia sẻ: “Đa số học sinh trong trường là con em giáo dân nên trước đây, tình trạng bỏ học của học sinh tương đối cao, nhất là thời kỳ nghỉ hè xong. Các giáo viên của trường dù ở xa nhưng rất tâm huyết với học sinh. Họ đã đến tận nhà để vận động các em trở lại trường.

Chính vì vậy, sự quan tâm kịp thời của các cơ quan đã động viên tinh thần rất lớn để các giáo viên yên tâm bám lớp, bám trường”. Ông Trung cũng cho hay, nhờ sự nỗ lực của các giáo viên mà hai năm gần đây, không có trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng.

Không chỉ có Trường THCS Lâm Trạch, Trường Ttểu học và THCS Trường Thủy (Lệ Thủy) cũng được LĐLĐ tỉnh quan tâm, hỗ trợ xây dựng nhà ở nội trú cho giáo viên. Là một trong những trường khó khăn của huyện Lệ Thủy, cơ sở vật chất, đặc biệt là nhà ở cho giáo viên của trường vẫn chưa được đầu tư xây dựng. Trường có 26 cán bộ, giáo viên, trong đó, nhu cầu được ở nhà công vụ là 12 giáo viên.

Trước khó khăn này của trường, đầu năm 2018, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã trích từ Quỹ xã hội Công đoàn Quảng Bình số tiền 600 triệu đồng để hỗ trợ trường xây dựng nhà ở nội trú cho giáo viên. Cùng với số tiền 300 triệu đồng hỗ trợ thêm từ nguồn vốn đối ứng của UBND huyện Lệ Thủy, một dãy nhà công vụ dành cho giáo viên gồm 5 phòng ở đã được hoàn thành và kịp đưa vào sử dụng trong năm học mới vừa qua.  

Ông Lê Quý Thành, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Trường Thủy phấn khởi chia sẻ: “Năm học mới này, nhà trường và các giáo viên rất vui mừng khi được các cấp bàn giao nhà công vụ cho giáo viên. Đây là phần quà không chỉ về mặt vật chất mà còn là sự động viên tinh thần vô cùng lớn cho các giáo viên của trường, qua đó giúp họ yên tâm công tác".

Được biết, năm học 2017-2018 vừa qua, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tổ chức khảo sát thực trạng nhà công vụ cho giáo viên ở các địa phương. Qua khảo sát cho thấy, đa số các nhà nội trú cho giáo viên ở các trường, nhất là các trường vùng sâu, vùng xa đều đã xuống cấp nghiêm trọng. Các giáo viên ở địa bàn vùng sâu, vùng xa điều kiện sinh hoạt còn gặp nhiều thiếu thốn làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình giảng dạy.

Trước thực trạng này trong hai năm vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã trích từ nguồn quỹ hoạt động Công đoàn Quảng Bình xây dựng 4 nhà nội trú cho giáo viên ở các huyện Lệ Thủy, Minh Hóa, Quảng Ninh, Bố Trạch.

Đ.N
 

,
  • Trao tặng xe đạp, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

    (QBĐT) - Ngày 18-12, được sự hỗ trợ của Hội bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh phối hợp với Hội Thánh tin lành Hàn Quốc tại Hà Nội tổ chức lễ trao tặng xe đạp và học bổng cho các cháu khuyết tật, mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, Minh Hóa và thị xã Ba Đồn.

    18/12/2018
    .
  • Bố Trạch: Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

    (QBĐT) - Nhằm từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, thời gian qua, huyện Bố Trạch luôn chú trọng đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

    18/12/2018
    .
  • Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình: Ra mắt sản phẩm "Trọn đời yêu thương"

    (QBĐT) - Công ty Bảo Việt Nhân thọ Quảng Bình vừa tổ chức ra mắt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ "Trọn đời yêu thương"-bảo vệ và chăm sóc sức khỏe toàn diện cả gia đình trong cùng 1 hợp đồng.

    18/12/2018
    .
  • Vé xe khách trong dịp Tết Nguyên đán 2019 tăng không quá 60%

    Ngày 17-12, ông Kiều Nam Thành, Tổng Giám đốc Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết vé xe Tết Nguyên đán Kỷ Hợi tăng không quá 60%. 
     
    17/12/2018
    .
  • Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế: Nhiệt độ thấp nhất từ 15-18 độ

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày và đêm 17-12, Bắc Bộ rét về đêm và sáng sớm, nhiệt độ có nơi dưới 11 độ C, trưa chiều trời nắng; Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa và dông, nền nhiệt dao động từ 15-33 độ C.
     
    17/12/2018
    .
  • Quảng Ninh: Lan toả hoạt động nhân đạo, từ thiện

    (QBĐT) - Trong những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã phát triển phong trào nhân đạo, từ thiện bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, mô hình linh hoạt, nhằm huy động sức mạnh của các cấp, ngành, các tổ chức và toàn xã hội tham gia giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn ổn định cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

    17/12/2018
    .
  • Nông thôn mới, về đích vẫn… lo!

    (QBĐT) - Tính đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 62 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chiếm tỷ lệ 45,6%. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã thật sự mang lại nhiều khởi sắc cho các miền quê...

    17/12/2018
    .
  • Khối thi đua các ban Đảng tỉnh trao quà hỗ trợ cho các xã khó khăn

    (QBĐT) - Ngày 15-12, Khối thi đua các ban Đảng tỉnh đã tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà cho Đảng ủy 3 xã trên địa bàn huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa. 
    16/12/2018
    .