.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Lương Ninh: Hiệu quả thấy rõ

.
09:59, Thứ Năm, 29/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở xã Lương Ninh (Quảng Ninh) đã có chuyển biến tích cực, từ trồng lúa kém hiệu quả chuyển sang trồng rau màu và mô hình lúa cá cho giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, sản xuất nông nghiệp của xã đã có sự phát triển, giúp giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống cho nhân dân.
 
Xã Lương Ninh có 1.221 hộ với trên 4.500 nhân khẩu sinh sống tại 3 thôn, trong đó, 70% nhân dân tham gia sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, xã có nhiều lợi thế trong việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp và đang dần trở thành một trong những địa phương mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở huyện Quảng Ninh.
 
Xác định việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có vai trò quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, hàng năm, cấp ủy, chính quyền xã Lương Ninh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất nông nghiệp có giá trị kinh tế cao.
 
Theo đó, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, ý nghĩa của việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng; xây dựng những mô hình mới và chủ động đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cây trồng.
 
Xã huy động các nguồn vốn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước; đặc biệt, vận động bà con chuyển đổi diện tích đất trồng lúa năng suất thấp sang trồng cây có giá trị kinh tế cao…
Nông dân xã Lương Ninh chuyển đổi trồng lúa năng suất thấp sang trồng màu cho thu nhập 350 triệu đồng/ha/năm.
Nông dân xã Lương Ninh chuyển đổi trồng lúa năng suất thấp sang trồng màu cho thu nhập 350 triệu đồng/ha/năm.
Theo ông Lê Thế Triển, Chủ tịch UBND xã Lương Ninh, trước đây, nông nghiệp của địa phương chủ yếu sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, phụ thuộc phần lớn vào thiên nhiên nên giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích không cao. Đời sống của người dân trong xã còn nhiều khó khăn, thu nhập bình quân đầu người thấp.
 
Những năm gần đây, xã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa nên đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt. Để thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xã đã hoàn thành công tác đồn điền đổi thửa và tổ chức cải tạo đồng ruộng với gần 40 ca máy, ước tính gần 100 triệu đồng. Xã cũng đã vận động xã viên chuyển đổi, cho thuê đất canh tác, chuyển từ trồng lúa thu nhập thấp sang trồng cây màu và làm mô hình lúa-cá tại thôn Văn La, Lương Yến.
 
Với những chủ trương hợp lý cùng cách làm hiệu quả, Lương Ninh đã có những bước tiến quan trọng trong thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao đời sống của nhân dân và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi trên 5ha đất trồng lúa manh mún, năng suất thấp sang trồng bắp, dưa, đậu… cho thu nhập 350 triệu đồng/ha/năm và trên 67ha mô hình lúa-cá đạt hiệu quả từ 100-150 triệu đồng/ha/năm.
 
Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp nông dân xã Lương Ninh nâng cao thu nhập gấp 6 đến 7 lần so với trồng lúa. Điển hình như gia đình chị Hà Thị Mai Hoa, anh Lê Thế Thỷ, Lê Hồng Hiệu… ở thôn Văn La. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã từ là 11,4% (năm 2013) đến nay giảm xuống còn 3,4%. Toàn xã có trên 214 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Xã đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.
 
Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi đúng và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Lương Ninh. Đây là tiền đề để địa phương tiếp tục thực hiện tốt việc phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, xây dựng mô hình tổ hợp tác, tổ liên kết; hình thành chuỗi giá trị sản xuất, tiêu thụ nông sản, giúp nông dân cải thiện thu nhập, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và duy trì bền vững các tiêu chí nông thôn mới.
 
N.L
,
  • LĐLĐ huyện Tuyên Hóa: Đồng hành cùng lao động nghèo

    (QBĐT) - Với tinh thần tương thân, tương ái, "lá lành đùm lá rách", LĐLĐ huyện Tuyên Hóa đã xây dựng Quỹ "Vì đoàn viên, người lao động Tuyên Hóa", kịp thời hỗ trợ, động viên giúp cho nhiều đoàn viên, người lao động nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

    29/11/2018
    .
  • Cái tát đau

    (QBĐT) - 1. Dư luận cả nước tuần qua dấy lên sự phẫn nộ và không thể nào hiểu nổi trước hành động của cô giáo Nguyễn Thị Phương Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 6.2, Trường THCS xã Duy Ninh (Quảng Ninh) khi đưa ra hình phạt tát vào mặt học trò vi phạm.

    28/11/2018
    .
  • Phía Bắc các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế có mưa rải rác

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Định xuất hiện một đợt lũ, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập úng vùng trũng thấp, đô thị.
     
    28/11/2018
    .
  • Làm giả giấy tờ để hưởng chế độ trợ cấp thương binh

    (QBĐT) - Lợi dụng chính sách ưu đãi với người có công, nhiều đối tượng đã làm giả hồ sơ để được hưởng chế độ trợ cấp thương binh, chất độc da cam. Tuy nhiên, mới đây, hàng chục đối tượng làm giả hồ sơ này đã bị phát hiện. Nhiều trường hợp bị đình chỉ và bị truy thu số tiền lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Vậy nhưng, việc phát hiện các đối tượng làm giả đã khó, việc truy thu số tiền mà những người này đã hưởng lại càng khó khăn hơn.

    27/11/2018
    .
  • Dự án SRDP đã ký hợp đồng tài trợ và cấp vốn cho 230 tiểu dự án

    (QBĐT) - Ngày 27-11, Hội Nông dân tỉnh và Ban quản lý Dự án SRDP tỉnh Quảng Bình đã tổ chức hội thảo đánh giá hiện trạng các tổ hợp tác, hợp tác xã (THT, HTX) được nhận tài trợ của Dự án SRDP tỉnh.

    27/11/2018
    .
  • Ngoại khoá "Bảo vệ môi trường - Nói không với rác thải nhựa"

    (QBĐT) - Chiều 26 - 11, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Trường THCS Đồng Phú tổ chức ngoại khoá về môi trường với chủ đề "Bảo vệ môi trường - Nói không với rác thải nhựa".

    27/11/2018
    .
  • Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế nhiều mây, phía bắc có mưa rải rác

    Thời tiết hôm nay, các tỉnh Nam Trung Bộ từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.
     
    27/11/2018
    .
  • Hội LHPN huyện Bố Trạch đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc phụ nữ, trẻ em

    (QBĐT) - Để thực hiện bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em, thời gian qua, Hội LHPN huyện Bố Trạch đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình có ý nghĩa thiết thực trong công tác chăm sóc, phòng tránh xâm hại cho phụ nữ và trẻ em.

    26/11/2018
    .