.

Lệ Thủy: Phát huy vai trò dân vận trong xây dựng nông thôn mới

.
07:23, Thứ Năm, 11/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, công tác dân vận trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, xây dựng nông thôn mới; đặc biệt là vận động các tầng lớp nhân dân chung tay cùng cả hệ thống chính trị tham gia “Ngày nông thôn mới - đô thị văn minh”.
 
Đồng chí Trần Thị Ngọc Anh, Phó Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Lệ Thủy cho biết: “Thời gian qua, Ban Dân vận Huyện ủy Lệ Thủy đã tích cực vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân trong việc thực hiện “Ngày nông thôn mới - đô thị văn minh” (NNTM-ĐTVM). Từ đó, việc thực hiện NNTM-ĐTVM đã ăn sâu vào nhận thức của mỗi cán bộ, người dân trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, tạo nên những vùng quê đẹp, đáng sống”.
 
Chủ trương thực hiện NNTM-ĐTVM ở huyện Lệ Thủy ra đời từ đầu năm 2018 và được tổ chức thực hiện định kỳ vào ngày chủ nhật tuần thứ nhất và tuần thứ 3 hàng tháng. Trước khi thực hiện, huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đến các địa phương nhằm huy động cả hệ thống chính trị cùng tham gia. Vì vậy, ngày NTM-ĐTVM đã được triển khai sâu rộng trên toàn huyện bằng những việc làm cụ thể liên quan đến các nội dung, tiêu chí chương trình NTM như: vệ sinh môi trường, phát quang đường làng, ngõ xóm; trồng hoa hai bên các trục đường liên xã, thôn, xóm, tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, khu vực công cộng; thi công một số tuyến đường, đổ đá dăm, vệ sinh đồng ruộng, cải tạo kênh mương, vườn tạp...
 
Tại xã Thanh Thủy, địa phương được chọn làm điểm NTTM-ĐTVM, người dân hướng ứng hết sức nhiệt tình thông qua những việc làm thiết thực. Các tổ chức đoàn thể đã nhận trồng hoa, cây cảnh, thắp sáng dọc hai bên các tuyến đường giao thông nội thôn. Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh nhận tự quản những tuyến đường.
 
Anh Bạch Doãn Trung, Bí thư Xã đoàn Thanh Thủy chia sẻ: “Sau khi nhận được chỉ đạo của cấp trên, Xã đoàn Thanh Thủy đã vận động đoàn viên thanh niên và các trường học trên địa bàn cùng chung tay thực hiện NNTM-ĐTVM bằng cách xây đựng đoạn đường kiểu mẫu. Chúng tôi đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động bà con tự nguyện đóng góp hoa, cây cảnh, phân bón và chung sức làm với đoàn viên thanh niên”. 
Một con đường mới vừa được xây dựng trong quá trình thực hiện NNTM, ĐTVM tại huyện Lệ Thủy
Một con đường mới vừa được xây dựng trong quá trình thực hiện NNTM, ĐTVM tại huyện Lệ Thủy
Qua một thời gian triển khai, Xã đoàn Thanh Thủy đã thực hiện xong hai tuyến đường kiểu mẫu ở thôn 2 Thanh Tân và thôn 3 Thanh Tân; phối hợp với các tổ chức đoàn thể trồng hoa và cây cảnh trên 9 tuyến đường khác trong xã với tổng chiều dài trên 10km. Cùng với xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, Xã đoàn Thanh Thủy còn vận động bà con chung tay thắp sáng 20 tuyến đường quê với số tiền hàng trăm triệu đồng.
 
Ông Lê Hữu Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Thủy cho hay: “Thực hiện ngày NTM-ĐTVM, xã đã vận động cả hệ thống chính trị, nhất là người dân vào cuộc khi giao trách nhiệm, phần việc cho từng tổ chức, cá nhân, thôn, xóm trên địa bàn cùng thực hiện. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn trên địa bàn ngày càng khởi sắc, đường làng, ngõ xóm luôn sạch đẹp”.
 
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng ý thức của người dân nên Tân Thủy là một trong những xã cán đích nông thôn mới sớm của huyện Lệ Thủy và đang trên đà xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu."
 
Tuy kết quả xây dựng nông thôn mới chưa được nổi bật như các địa phương vùng trung tâm, nhưng xã Ngư Thủy Nam vẫn có nhiều hoạt động thiết thực trong NNTM-ĐTVM.
 
Theo đó, lực lượng đoàn viên thanh niên đã xây dựng mô hình điểm làng, xã “sáng-xanh-sạch- đẹp”. Mô hình được thành lập với 25 thành viên gồm bí thư các chi đoàn, đoàn viên trong xã. Hàng tháng, lực lượng đoàn viên thanh niên tổ chức các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các nội dung như: dọn vệ sinh, thu gom rác thải đường làng, ngõ, xóm; trồng, chăm sóc cây xanh; lắp đặt các thùng, bể chứa rác để thu gom rác thải, vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng; vận động nhân dân tại địa phương tham gia xây dựng các công trình nước sạch vệ sinh môi trường, di dời chuồng trại chăn nuôi, nhà tiêu không hợp vệ sinh đến nơi quy định.
 
Đoàn viên thanh niên khối trường học thường xuyên xây dựng và tổ chức hoạt động “đoạn đường em chăm”, “cổng trường thanh niên tự quản xanh-sạch-đẹp-văn minh đô thị”. Đến nay, mô hình làng, xã “sáng-xanh-sạch-đẹp” đã đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong bảo vệ môi trường.
 
Sau hơn 9 tháng triển khai thực hiện, ngày NTM-ĐTVM tại huyện Lệ Thủy đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
 
Trước hết là sự chuyển biến tích cực về tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới. 100 % xã, thị trấn đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nghiêm túc, thu hút hàng trăm nghìn lượt người tham gia. Toàn huyện đã đầu tư nâng cấp, xây mới đạt chuẩn gần 7 km đường liên xã, trên 9 km đường liên thôn, 21 km đường ngõ xóm, 11 km đường nội đồng; trồng hoa, cây cảnh, thắp sáng hai bên hàng chục tuyến đường. Một số tuyến đê bao, cống, trạm y tế, công trình nước sạch, chợ hư hỏng đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa lại...
 
Đến nay, toàn huyện đã đạt 394 tiêu chí nông thôn mới, số tiêu chí bình quân đạt 15,15 tiêu chí/xã và đã có 12/26 xã đạt chuẩn nông thôn mới...
 
“Có thể thấy, việc thực hiện ngày NTM-ĐTVM tại huyện Lệ Thủy đã tạo được luồng gió mới tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Từ đó, mỗi tổ chức, cá nhân trên địa bàn luôn nhận thấy vai trò, trách nhiệm của mình đối với phong trào để tiếp tục có những việc làm hữu ích...", đồng chí Trần Thị Ngọc Anh khẳng định.
 
Xuân Vương
,
  • Nữ sinh Việt Nam đoạt giải ba cuộc thi viết thư quốc tế UPU

    Nữ sinh Nguyễn Thị Bạch Dương (Trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách, Hải Dương) xuất sắc giành giải ba cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 47.
     
    10/10/2018
    .
  • Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác an toàn giao thông và hỗ trợ trẻ em khi tham gia giao thông

    (QBĐT) - Ngày 9-10, tại TP. Đồng Hới, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác an toàn giao thông và hỗ trợ trẻ em khi tham gia giao thông. 

    10/10/2018
    .
  • Bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên-lời giải cho bài toán giữ chân nhân tài

    Tình trạng nhân sự "đến rồi đi" đang làm đau đầu các doanh nghiệp. Chế độ đãi ngộ truyền thống đang được áp dụng vẫn chưa đủ sức hút để giữ chân người tài. Chính vì thế, mua bảo hiểm nhân thọ cho nhân viên có thể trở thành một trong những chiến lược nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp khi tuyển dụng.

    10/10/2018
    .
  • Bộ CHQS tỉnh: Khánh thành Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ tại tỉnh Khăm Muộn

    (QBĐT) - Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức lễ khánh thành Nhà bia tưởng niệm và nhà ở của Đội Quy tập mộ liệt sỹ 589 (Bộ CHQS Quảng Bình) tại tỉnh Khăm Muộn, nước CHDCND Lào.

    10/10/2018
    .
  • Mất an toàn giao thông trước cổng trường ở TP. Đồng Hới: Cần có giải pháp hữu hiệu

    (QBĐT) - Tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ tan học tại một số cổng trường trên địa bàn TP. Đồng Hới, đặc biệt là tại các trường mầm non, tiểu học, THCS từ lâu đã trở thành vấn đề bức xúc của người tham gia giao thông.

    10/10/2018
    .
  • Phát hiện một trẻ sơ sinh chết dưới bồn cầu nhà trọ

    (QBĐT) - Sáng 9-10, UBND phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới xác nhận, các cơ quan chức năng sau khi vào cuộc điều tra đã bàn giao thi thể của một trẻ sơ sinh được phát hiện chết dưới bồn cầu xóm trọ lại cho địa phương tiến hành an táng.

    09/10/2018
    .
  • Đồng hành cùng phụ nữ xã biên giới Hóa Sơn

    (QBĐT) - Thực hiện chương trình, "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" giai đoạn 2018-2020, vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Minh Hóa phối hợp với Đồn Biên phòng (BP) Cà Xèng tổ chức chương trình đồng hành cùng phụ nữ xã biên giới Hóa Sơn.
     
    09/10/2018
    .
  • Yên bình xứ đạo Phúc Trạch

    (QBĐT) - Thời gian qua, cùng với việc quan tâm đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, cấp ủy, chính quyền xã Phúc Trạch (Bố Trạch) đã chú trọng xây dựng, củng cố và nhân rộng mô hình "Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận". Qua đó, đồng bào công giáo trong toàn xã ngày càng yên tâm, tin tưởng và chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, "sống tốt đời, đẹp đạo".

    09/10/2018
    .