.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên: Chủ động phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn

.
09:58, Thứ Bảy, 20/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hoạt động trên địa bàn thường xuyên xảy ra thiên tai, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên luôn chú trọng phương án chủ động ứng phó giảm nhẹ thiên tai, cứu hộ cứu nạn, bảo đảm an toàn tuyệt đối vật tư hàng hóa dự trữ Nhà nước.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Hoàng, Cục trưởng Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên cho biết: “Những năm gần đây, tình hình thiên tai diễn biến ngày càng cực đoan, bất thường, năm sau thường mạnh hơn năm trước và không theo chu kỳ nhất định.

Cán bộ Chi cục Dự trữ Nhà nước Đồng Hới tăng cường bảo quản hàng dự trữ.
Cán bộ Chi cục Dự trữ Nhà nước Đồng Hới tăng cường bảo quản hàng dự trữ.

Vì vậy, để chủ động ứng phó với các hiện tượng thiên tai, thời tiết nguy hiểm, kịp thời triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho cơ sởvật chất, kho tàng, hàng hóa, Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Bình Trị Thiên đã quán triệt phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống lụt bão-tìm kiếm cứu hộ cứu nạn (PCLB-TKCHCN) theo nguyên tắc 4 tại chỗ; ứng phó kịp thời trước những diễn biến phức tạp khó lường của thiên tai, thời tiết trước mùa mưa bão năm 2018”.

Ngay từ đầu mùa mưa bão, đơn vị đã quán triệt sâu rộng tinh thần chỉ đạo của Tổng cục Dự trữ Nhà nước về việc kiện toàn lại Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn. Theo đó, Ban chỉ huy PCLB-TKCN do lãnh đạo Cục làm trưởng ban, các tiểu ban gồm các chi cục Thừa Thiên Huế, Vĩnh Linh, Quảng Trị, Quảng Trạch, Đồng Hới.

Tất cả đơn vị từ văn phòng cục đến các chi cục đều xây dựng phương án PCBL-TKCN đã được lãnh đạo Cục phê duyệt. Tiểu ban PCLB đã thành lập các đội xung kích ở các điểm kho.

Tinh thần chủ động, phòng là chính được thể hiện rõ ở các phương án. Bởi theo lý giải của những cán bộ chức năng, với địa hình hoạt động của đơn vị trải dài trên 200 km, trong điều kiện diễn biến thời tiết bất thường và khó lường thì nguyên tắc 4 tại chỗ sẽ giải quyết được nhiều tình huống.

Các phương án đều có nêu tình huống, thời gian, nguyên nhân, biện pháp xử lý, rất cụ thể trong trường hợp báo động cấp 1, cấp II, cấp III và có cả tình huống bão mạnh và siêu mạnh.

Ông Lương Văn Tám, Trưởng tiểu ban PCLB-TKCN, Chi cục Dự trữ Nhà nước Đồng Hới cho biết: “Chấp hành sự chỉ đạo cụ thể của Ban Chỉ huy PCLB-TKCN của Cục, đơn vị chúng tôi đã xây dựng phương án phòng chống bão, lụt, ứng phó với bão mạnh và siêu mạnh. Ngoài các điểm kho Đồng Hới, đơn vị chúng tôi xác định tập trung vào vùng thấp trũng, vùng rốn lũ ở các điểm kho Xuân Thủy, Cam Liên”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, phương án phòng chống bão lụt ở đây đã được chuẩn bị khá chi tiết, cụ thể do những điểm kho này được xây dựng từ những năm 80 của thế kỷ trước nay đã xuống cấp. Kho Xuân Thủy gồm 1 nhà bảo quản mái bằng 3 gian là nơi làm việc của cán bộ công chức, thủ kho. Kho K2 có tích lượng 2.500 tấn, được chia làm 7 ngăn, tường xây bằng gạch có trụ cốt thép chịu lực, mặc dù kho đã được duy tu, sửa chữa nhiều lần nhưng nay cũng đã xuống cấp.

Đây là địa bàn thấp trũng, hàng năm thường xuyên xảy ra ngập lụt khi có mưa bão, do đó, lãnh đạo Cục và Chi cục đặc biệt quan tâm đến công tác phòng chống lụt bão tại điểm kho này.

Phương án được xây dựng phù hợp với tình hình thực tế. Trước mùa mưa bão, đơn vị đã chủ động củng cố lại hệ thống chống bão, chống dột; đắp đê ngăn nước tràn vào vùng kho, phát quang cây cối, khơi thông cống rảnh; kiểm tra, sửa chữa hệ thống cống thoát nước; chuẩn bị vật tư phương tiện, công cụ dụng cụ, xăng dầu phục vụ máy bơm nước, máy phát điện, lương thực thực phẩm nước uống, thuốc y tế …đề phòng mưa lũ kéo dài. Đơn vị chủ động hợp đồng thuyền máy để đi lại giữa hai điểm kho, văn phòng, UBND huyện Lệ thủy khi bị chia cắt để giải quyết công việc cần thiết, đột xuất, cấp bách.

Nguyên tắc 4 tại chỗ được Ban chỉ huy PCLB-TKCN của Cục Dự trữ Nhà nước Bình Trị Thiên cụ thể hóa trong các phương án và thực hiện quyết liệt triệt để. Một số kho tàng được đầu tư xây dựng theo công nghệ mới, quy hoạch ở những vị trí trung tâm, có giao thông thuận tiện.

Các điểm kho thuộc Chi cục Dự trữ Nhà nước Đồng Hới ngày càng được hiện đại hóa.
Các điểm kho thuộc Chi cục Dự trữ Nhà nước Đồng Hới ngày càng được hiện đại hóa.

Vị trí các điểm kho được chọn nơi cao ráo, tránh xa vùng rốn lũ và ít bị ảnh hưởng những cơn bão lớn. Đơn vị đã khảo sát, nghiên cứu địa hình, triển khai quy hoạch chi tiết hệ thống kho tàng theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài chính. Trong hoạt động xây dựng cơ bản, hiện đại hóa điểm kho, Chi cục Dự trữ Nhà nước Đồng Hới đang là đơn vị dẫn đầu trong công tác này.

Nhờ vậy, hệ thống kho tàng có thể dự trữ số lượng lương thực lên tới hàng chục nghìn tấn, bảo đảm chủ động trong những tình huống khẩn cấp. Ngoài những mặt hàng chủ lực, như: lương thực, thực phẩm, nhà bạt, áo phao, xuồng cao tốc…, đơn vị còn dự trữ nhiều mặt hàng phục vụ công tác PCCC-CHCN. 

Thời gian tới, Ban chỉ huy PCLB-TKCN Cục Dự trữ Nhà nước Bình Trị Thiên đã tăng cường phối hợp có hiệu quả với UBND các địa phương trong khu vực, chủ động phương án phòng là chính. Đơn vị ứng dụng tốt hệ thống thông tin liên lạc hiện đại từ trung ương đến cơ sở, từ đài khí tượng thủy văn trung ương đến khu vực để nắm rõ dự báo thời tiết, từ đó, có giải pháp cụ thể trong công tác PCLB-TKCN.

Phan Hòa
 

,