.
Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh:

Đồng hành cùng nông dân

.
15:17, Thứ Bảy, 15/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh luôn đồng hành với nông dân trong hỗ trợ đào tạo nghề và phát triển sản xuất. Từ những kiến thức đã được đào tạo, bồi dưỡng, nhiều hội viên nông dân đã vận dụng linh hoạt vào phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững.

Trong 5 năm qua, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh đã tổ chức 223 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho 11.373 lượt người; 271 buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 9.485 lượt người; trực tiếp tổ chức và phối hợp thực hiện 69 lớp dạy nghề và cấp chứng chỉ cho 2.480 lao động.

Trung tâm còn tổ chức 405 buổi tư vấn, giới thiệu việc làm cho 20.550 lượt người tham gia; phối hợp với các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm trong nước giới thiệu đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cho trên 1.500 lao động.

Hoạt động đào tạo nghề và giới thiệu việc làm của trung tâm đã góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nông dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Một lớp tập huấn nuôi và phòng bệnh cho lợn do Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức.
Một lớp tập huấn nuôi và phòng bệnh cho lợn do Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh tổ chức.

Ông Mai Văn Tịnh, Giám đốc Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh cho biết: “Hoạt động dạy nghề và giới thiệu việc làm cho nông dân được tổ chức theo nhu cầu của người học, dành nhiều thời gian thực hành nên học viên có thể áp dụng nghề ngay sau khi học. Nhiều hội viên nông dân sau khi được học nghề đã phát huy vốn kiến thức, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, mang lại thu nhập cao”.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh đã đào tạo những nghề thiết thực đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của hội viên như: kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, trâu, bò, dê, thỏ; kỹ thuật trồng và khai thác mủ cao su; trồng và nhân giống nấm; sửa chữa máy nông nghiệp…

Bên cạnh đó, trung tâm cũng đã phối hợp với Ban quản lý Dự án SRDP tỉnh tổ chức các lớp tập huấn cho các tổ hợp tác và hội viên nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tạo nên một lực lượng hội viên, nông dân vừa có kiến thức khoa học kỹ thuật vừa có kinh nghiệm sản xuất kinh doanh.

Đây là lực lượng nòng cốt trong phong trào “Lấy nông dân dạy nông dân”. Việc đào tạo nghề đã dần bỏ thói quen lao động nhỏ lẻ, manh mún trong sản xuất của nông dân. Không chỉ nhiều nghề mới đang cho thu nhập khá mà ngay trong sản xuất nông nghiệp, nhiều gia đình đã biết áp dụng tiến bộ kỹ thuật nên năng suất cây trồng, vật nuôi cũng tăng trưởng cao hơn trước.

Ngoài việc dạy nghề, các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân cũng luôn được trung tâm chú trọng. Đến nay, trung tâm đã tổ chức tư vấn cho hàng trăm lượt hội viên, nông dân về phân bón trả tiền chậm, máy nông nghiệp; cung ứng cây, con giống có chất lượng cao cho nông dân; tư vấn cho hàng trăm lượt con em hội viên, nông dân tham gia xuất khẩu lao động.

Đầu năm 2016, với lợi thế diện tích khuôn viên rộng 15.000 m2, trung tâm đã triển khai xây dựng các mô hình vườn cây ăn quả; mô hình chăn nuôi thỏ Newzealand, chăn nuôi gà thả vườn đem lại hiệu quả kinh tế cao, cung cấp nguồn con giống chuẩn cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, trung tâm đã phối hợp với Sở Khoa học-Công nghệ tỉnh xây dựng mô hình mới “Nuôi chim trĩ thương phẩm” bước đầu mang lại những tín hiệu khả quan...

Anh Nguyễn Đình Sơn (xã Thuận Đức, TP.Đồng Hới) cho biết: “Trước đây, tôi thường làm ăn nhỏ lẻ nên thu nhập chẳng được bao nhiêu. Nhưng từ khi được các cấp Hội Nông dân tạo điều kiện cho tham gia lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt tại Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh, tôi có thêm kiến thức và mạnh dạn vay vốn, mở rộng sản xuất”.

Hiện trang trại tổng hợp của anh Sơn có diện tích 4,5 ha; trong đó 1ha nuôi cá, làm chuồng trại chăn nuôi gà, ngan, ngỗng, lợn nái và nuôi 15 con bò sinh sản. Ngoài ra, anh còn trồng 7 sào lúa nước, đạt sản lượng 3 tấn/năm và trồng 2,7ha cây cao su. Tổng vốn đầu tư của trang trại anh Sơn là 2,5 tỷ đồng.

Mô hình kinh tế trang trại của anh duy trì ổn định từ năm 2007 đến nay, tạo việc làm ổn định và thu nhập thường xuyên cho 20 lao động; trong đó có 17 lao động ở địa phương với mức lương 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Riêng gia đình anh có lãi ròng từ trang trại trên 300 triệu đồng/năm. Từ khi làm ăn khấm khá, anh đã giúp đỡ về vốn, con giống, khoa học kỹ thuật...10 hộ nghèo, hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Nhiều hội viên nông dân sau khi được học nghề đã phát huy vốn kiến thức, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, mang lại thu nhập cao.
Nhiều hội viên nông dân sau khi được học nghề đã phát huy vốn kiến thức, đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, mang lại thu nhập cao.

Trước đây, anh Đinh Quang Trung (xã Xuân Hóa, huyện Minh Hóa) đã từng khởi nghiệp bằng cách vay vốn để mua xe tải về làm dịch vụ vận chuyển hàng hoá. Thấy công việc vất vả nhưng thu nhập chẳng được bao nhiêu, lại phải xa vợ con thường xuyên nên anh quyết định bỏ nghề để đầu tư gia trại tổng hợp. Để làm được việc này, anh đã bán xe tải và đăng ký tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt tại Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân tỉnh.

Có được kiến thức cơ bản, anh tìm tòi và nghiên cứu thêm các tài liệu khác rồi mua giống chim trĩ về nuôi. Qua một thời gian, chàng trai trẻ này đã tạo được mô hình nuôi chim trĩ với số lượng lên hàng nghìn con, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình.

Ngoài ra, anh còn đầu tư nuôi lợn thịt vỗ béo, nuôi gà thả vườn, gà rừng, đào ao nuôi cá, trồng cây ăn quả trong vườn nhà và trồng rừng kinh tế… Đến nay, gia trại tổng hợp của anh Trung cho thu lãi gần 300 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí...

Có thể khẳng định rằng, việc đẩy mạnh công tác dạy nghề và hỗ trợ nông dân đang thực sự phát huy hiệu quả. Những kết quả đạt được của trung tâm trong những năm vừa qua đã giúp người nông dân chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và tư duy sản xuất kinh doanh, tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần tạo nên nền nông nghiệp sạch, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng hiện nay.

Xuân Vương
 

,