.

Quảng Trạch: Triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, tạo việc làm

.
10:57, Thứ Ba, 18/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Quảng Trạch triển khai thực hiện Chương trình hành động số 08-CTr/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2015 - 2020 về công tác "giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, tạo việc làm" trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, huyện Quảng Trạch đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện.

UBND huyện Quảng Trạch đã ban hành kế hoạch số 786/KH-UBND ngày 5-9-2016 về Kế hoạch giảm nghèo, đào tạo nghề, tạo việc làm giai đoạn 2016 - 2020, thành lập Ban chỉ đạo, ban hành quyết định giao chỉ tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo cụ thể cho từng địa phương, xây dựng quy chế làm việc của Ban chỉ đạo, phân công các thành viên trong Ban chỉ đạo trực tiếp phụ trách các xã. Huyện tổ chức tập huấn công tác giảm nghèo cho Ban chỉ đạo huyện, các xã, Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể cấp huyện.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã tổ chức nhiều lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo và hướng dẫn điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo để tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương có các chính sách an sinh xã hội.

Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể đã cụ thể hóa Chương trình hành động, kế hoạch của huyện phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị mình; đồng thời, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện đến tận các ban ngành, đoàn thể, thôn xóm để tổ chức thực hiện.

Trong quá trình triển khai, UBND huyện, các địa phương đã có nhiều chính sách giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, ngành nghề nông thôn, hỗ trợ bảo hiểm y tế, tiền điện, dạy nghề cho người nghèo và các chính sách an sinh xã hội khác.

Nhờ đó, qua gần 3 năm thực hiện Chương trình hành động của Đảng bộ huyện về công tác "giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, tạo việc làm", toàn huyện đã có gần 6.100 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn ưu đãi với trên 219,3 tỷ đồng để phát triển kinh tế; các hộ nghèo đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế với tổng số 20.676 thẻ và có trên 10.500 lượt hộ nghèo được hỗ trợ tiền điệnvới gần 5,4 tỷ đồng.

Các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội chú trọng công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động.

Theo đó, 518 lượt hộ nghèo được vay nguồn vốn từ quỹ quốc gia giải quyết việc làmvới số tiền gần 17 tỷ đồng. Trong 2 năm 2016 và 2017, toàn huyện đã có 422 lao động nông thôn được học nghề và cấp chứng chỉ trình độ sơ cấp nghề, trong đó, học nghề phi nông nghiệp là 242 người, nghề nông nghiệp 180 người; 947 lao động được tuyển chọn đi làm việc ở nước ngoài, vượt chỉ tiêu kế hoạch trên giao.

Toàn huyện đã có gần 9.800 lao động được giải quyết việc làm, trong đó, số lao động được tạo thêm việc làm là gần 4.100 người, tạo việc làm mới là 5.700 người, đạt 113% kế hoạch. Kết quả năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm được 3,1%, năm 2017 giảm 2,29% (chỉ tiêu của tỉnh và Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện là 2 đến 3%).

Dự ước đến cuối tháng 6 năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 7,96%. Các địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo là: xã Phù Hóa, Quảng Thanh, Quảng Hợp, Cảnh Hóa, Quảng Châu, Quảng Liên, Quảng Phương.... Các xã này có mức giảm hộ nghèo bình quân từ 2-4%/năm.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về công tác "giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, tạo việc làm", thời gian tới, huyện Quảng Trạch tập trung tuyên truyền mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm của huyện sâu rộng đến toàn thể cán bộ, đảng viên và toàn dân, qua đó, khơi dậy ý chí chủ động vượt khó vươn lên thoát nghèo của bà con.

Mặt khác, huyện tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả các chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo bền vững.

Thế Lực
(Đài TT-TH Quảng Trạch)

 

,