.

Chính sách hỗ trợ cho nhân viên thú y cơ sở: Còn những bất cập!

.
07:58, Thứ Ba, 11/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong những năm gần đây, lĩnh vực chăn nuôi ở tỉnh ta đã có bước phát triển mạnh ổn định, không có dịch bệnh lớn xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm. Đạt được những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ thú y, đặc biệt là ở cấp xã. Tuy nhiên, thực tế công tác thú y cơ sở vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của công tác phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi.
 
Hiện nay, toàn tỉnh có 462 người hoạt động trong hệ thống thú y cấp xã ở 159 xã, phường, thị trấn; trong đó Trưởng ban thú y xã có 154 người, thú y viên có 308 người. Bình quân mỗi xã, phường, thị trấn có 2-3 cán bộ thú y. Thực tế cho thấy, mạng lưới này hoạt động rất hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh và hướng dẫn người dân cách chăm sóc đàn gia súc, gia cầm.  
 
Mặc dù hoạt động rất tích cực, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển của ngành chăn nuôi tỉnh ta song hoạt động của mạng lưới nhân viên thú y cấp xã hiện vẫn đang gặp phải nhiều khó khăn.
 
Theo quy định, nhân viên thú y cấp xã được giao 11 nhiệm vụ ở cơ sở, nhiều nhất trong 5 loại cán bộ theo dõi mảng nông nghiệp ở cấp xã (bảo vệ thực vật, thú y, thủy lợi, khuyến nông, công chức Kiểm lâm).  
Ông Dương Công Nghiếc, Trưởng ban thú y xã Tân Thủy (Lệ Thủy).
Ông Dương Công Nghiếc, Trưởng ban thú y xã Tân Thủy đang thực hiện công việc của mình.
Tuy nhiên, với lượng công việc nhiều, trách nhiệm cao, nhưng chính sách hỗ trợ đối với nhân viên thú y còn quá ít ỏi. Hiện nay chỉ có các Trưởng ban thú y xã thì mới được nhận mức phụ cấp hệ số 1 tức (1.390.000 đồng/người/tháng), không có bảo hiểm y tế hay bảo hiểm xã hội. Với mức phụ cấp này chỉ đủ để nhân viên thú y cấp xã trang trải một phần cuộc sống nhưng so với trách nhiệm và khối lượng công việc họ phải làm là chưa thỏa đáng.
 
Bên cạnh đó, thú y viên thậm chí còn không có phụ cấp mà chỉ được trả công khi địa phương huy động trong các đợt tiêm phòng vắc-xin chính vụ, dập dịch… nên không có sự ràng buộc về trách nhiệm.
 
Ông Dương Công Nghiếc, Trưởng ban thú y xã Tân Thủy (Lệ Thủy) cho biết: "Tôi làm công việc này hơn 50 năm nay. Có công việc gì liên quan đến chăn nuôi là lãnh đạo xã, bà con nông dân đều gọi. Trong những năm gần đây, chăn nuôi trên địa bàn xã ngày càng phát triển.
 
Tuy nhiên, người dân chưa chú trọng đến công tác thú y. Mỗi năm chúng tôi phải triển khai ít nhất 2 đợt tiêm phòng, 3 đợt khử trùng tiêu độc. Nghề thú y là nghề độc hại vì thường xuyên tiếp xúc với chất thải động vật, môi trường nuôi nhốt, chăn thả ô nhiễm, lại nguy hiểm vì đối diện với vật nuôi hung hãn mỗi khi tiêm phòng, chữa trị bệnh. Thế nhưng, phụ cấp ít, chúng tôi phải chăn nuôi thêm để có thêm thu nhập".
 
Cũng giống như ông Nghiếc, hơn 10 năm trong nghề, ngoài việc tiêm phòng, khử độc, ông Hà Văn Thụ, Trưởng ban thú y xã Vĩnh Ninh (Quảng Ninh) còn phải tổng hợp số liệu, làm báo cáo theo yêu cầu của Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện; rà soát số lượng đàn gia súc, gia cầm; tham gia các lớp tập huấn, tiêm phòng…
 
Công việc nhiều, vất vả nhưng mức lương chỉ hơn 1 triệu đồng/tháng, chỉ đủ tiền xăng xe. Vì vậy, ông rất mong tỉnh có một cơ chế, chính sách hỗ trợ để những nhân viên thú y có thể bám trụ với nghề và hoàn thành tốt hơn công việc đảm nhiệm.
Chăn nuôi càng phát triển, cần phải thực hiện tốt công tác phòng, trị dịch bệnh.
Chăn nuôi càng phát triển, cần phải thực hiện tốt công tác phòng, trị dịch bệnh.
"Hiện nay, nhờ mạng lưới thú y cơ sở mà hoạt động thú y của tỉnh đã phát huy tốt hiệu quả trong công tác phòng chống dịch và thông tin thống kê số lượng đàn gia súc, gia cầm. Có thể nói, đây là lực lượng nòng cốt cho việc triển khai có hiệu quả các hoạt động về chăn nuôi thú y trên địa bàn, vì vậy, cần có cơ chế chính sách phù hợp", ông Trần Công Tám, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh cho biết.
 
Làm việc trong môi trường có nhiều nguy hiểm, nhưng chế độ đãi ngộ chưa thỏa đáng, những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã có không ít nhân viên thú y cấp xã xin nghỉ việc để chuyển sang làm công việc khác. Điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tiêm phòng, giám sát dịch bệnh tại địa phương.
 
Thiết nghĩ, để tháo gỡ những khó khăn trong hoạt động thú y cấp xã, cần có thêm chính sách đãi ngộ nhằm bảo đảm quyền, lợi ích và điều kiện vật chất cho cán bộ thú y cấp xã hoạt động ngày càng có hiệu quả. 
 
Phạm Hà
,
  • Bão và siêu bão có thể xuất hiện trên Biển Đông trong tuần này

    Hiện nay (10-9), trên vùng biển phía Đông Nam Đài Loan (Trung Quốc) có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động.

    10/09/2018
    .
  • Có 77 xã được thực hiện hỗ trợ lồng ghép vào Chương trình 48 và Dự án GCF

    (QBĐT) - Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh cho biết, có 77 xã ven biển và cận ven biển thuộc 5 huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh được thực hiện lồng ghép Chương trình 48 (Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung) và Dự án GCF...

    10/09/2018
    .
  • Tặng quà cho học sinh dân tộc Vân Kiều

    (QBĐT) - Vừa qua, các đơn vị trực thuộc Đoàn khối các cơ quan tỉnh và Công ty TNHH xây dựng tổng hợp Tiến Phát đã đến thăm và tặng quà cho học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Trường Sơn (Quảng Ninh) và học sinh bản Khe Ngát, thị trấn nông trường Việt Trung.

    10/09/2018
    .
  • Tiếp nhận, cứu hộ 89 cá thể động vật rừng

    (QBĐT) - Thời gian qua, lực lượng Kiểm lâm đã phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, giám sát việc nuôi và sử dụng sản phẩm động vật rừng trên địa bàn toàn tỉnh. 

    09/09/2018
    .
  • Những người đi xây tổ ấm

    (QBĐT) - Họ là những người còn rất trẻ, mỗi người mỗi công việc khác nhau trong xã hội, nhưng gặp nhau khi cùng chung mục đích: Xây nên những ngôi nhà mơ ước cho các cảnh đời yếm thế.

    09/09/2018
    .
  • Chuyện nhỏ như… cái bút!

    (QBĐT) - Đầu tuần, chị H. đưa con gái đến làm giấy tờ ở cơ quan nọ. Sau khi hai mẹ con vào phòng và lấy tờ khai, một người phụ nữ ngồi ở bàn gần đó hỏi con gái chị: "Có bút chưa?", đồng thời chỉ vào hộp bút trên bàn và bảo "5.000 đồng/chiếc". Con gái chị H. lắc đầu cảm ơn vì đã mang theo bút để điền vào tờ khai.

    09/09/2018
    .
  • Trao thưởng chương trình " Vui đón hè sang, rộn ràng quà tặng"

    (QBĐT) - Agribank Chi nhánh Quảng Bình vừa tổ chức chương trình trao thưởng "Vui đón hè sang, rộn ràng quà tặng" năm 2018.

    08/09/2018
    .
  • Học sinh, sinh viên hưởng lợi gì khi tham gia bảo hiểm y tế?

    (QBĐT) - Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, học sinh, sinh viên (HSSV) khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần và được chia sẻ về tài chính khi không may gặp rủi ro về sức khỏe.

    08/09/2018
    .