.

Chuyện người bí thư cùng thanh niên lập nghiệp

.
15:23, Thứ Bảy, 04/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Suốt 5 năm qua, anh Trần Ngọc Văn, Bí thư Chi đoàn thôn Tuy Lộc, xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy đã tạo và giới thiệu việc làm cho hàng chục thanh niên trong thôn bằng nghề cơ khí tổng hợp và xây dựng, qua đó, góp phần tập hợp thanh niên để phát triển công tác đoàn.

Sau nhiều năm học nghề cơ khí tại thành phố Hồ Chí Minh, năm 2007, anh Trần Ngọc Văn quyết định trở về quê hương lập nghiệp và được bầu làm Bí thư chi đoàn thôn Tuy Lộc. Với trình độ tay nghề hiện có, anh mạnh dạn phát triển nghề cơ khí tổng hợp ngay tại địa phương. Lúc đầu, anh tập trung làm nghề nhôm kính.

Nhờ sự cần mẫn, tận tụy với công việc, anh đã tạo được thương hiệu riêng cho mình với những công trình có chất lượng cao, như: cửa nhôm kính, giàn mát, trần nhà, ốp tường… Năm 2017, khi sản phẩm nhựa cao cấp ra đời, anh đã nhanh nhạy nắm bắt cơ hội và lấy sản phẩm về làm. Hiện những công trình trần nhà, ốp tường bằng nhựa cao cấp do anh đảm nhận đang được người dân rất ưa chuộng bởi độ bền, tính thẩm mỹ cao.

Anh Trần Ngọc Văn (áo trắng) đang hướng dẫn các bạn trẻ làm nghề cơ khí.
Anh Trần Ngọc Văn (áo trắng) đang hướng dẫn các bạn trẻ làm nghề cơ khí.

Xưởng cơ khí anh Văn ban đầu chỉ có 2 công nhân, đến nay, cơ sở đã tạo việc làm cho 5 lao động thường xuyên và gần 10 lao động thời vụ. Lực lượng lao động của xưởng chủ yếu là đoàn viên thanh niên trong thôn với mức lương bình quân đạt 6 triệu đồng/người/tháng.

Anh Trần Hữu Tiến, một lao động trong xưởng tâm sự: “Từ khi được nhận vào làm việc tại xưởng cơ khí, anh Văn đã nhiệt tình dạy nghề cho tôi. Nhờ thu nhập mỗi tháng 6 triệu đồng, tôi đã có điều kiện để phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống”. Cùng với tạo công ăn việc làm cho lao động trong thôn, anh Văn còn tích cực giới thiệu cho các bạn trẻ trong xã nhận những công trình xây dựng nhà ở, sơn tít, điện-nước, cốt pha...

Anh Văn tâm sự: “Đây cũng là cách để những người cán bộ đoàn như tôi được tiếp xúc, thấu hiểu và sẻ chia nhiều hơn với các bạn trẻ, nhất là những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhằm tạo công ăn việc làm hoặc giới thiệu việc làm cho họ”.

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, thực hiện “Ngày nông thôn mới, đô thị văn minh” của huyện Lệ Thủy, người Bí thư Chi đoàn này cùng tuổi trẻ thôn Tuy Lộc thường xuyên đảm nhận việc trồng và chăm sóc hoa tại các đoạn đường kiểu mẫu, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, văn minh.

Đến nay, các tuyến đường chuẩn nông thôn mới của thôn Tuy Lộc đã được trồng hoa, cây cảnh 2 bên đường. Những con đường này thường được Chi đoàn hoặc gia đình đoàn viên đứng ra tự quản, quét dọn sạch đẹp.

Anh Dương Văn Bình, Bí thư Huyện đoàn Lệ Thủy cho biết: “Những năm qua, Huyện đoàn Lệ Thủy đã thường xuyên tư vấn, định hướng việc làm cho đoàn viên thanh niên và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Nổi bật trong đó có anh Trần Ngọc Văn, ở thôn Tuy Lộc, xã An Thủy. Mô hình làm ăn kinh tế của anh thực sự phát huy hiệu quả, mang tính bền vững, tạo và giới thiệu việc làm cho nhiều đoàn viên thanh niên”.

Với những nỗ lực trên, năm 2017, anh Trần Ngọc Văn được bầu vào ủy viên Ban chấp hành Đoàn xã An Thủy. Tháng 6 năm 2018, anh vinh dự được Đảng bộ huyện Lệ Thủy khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Việt Hà
 

,