.
Sự nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo của người nghèo, hộ nghèo là nhân tố quyết định thành công của công cuộc giảm nghèo:

Xã Mỹ Trạch: Sáng tạo để giảm nghèo

.
11:19, Thứ Hai, 30/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh phát triển kinh tế và thực hiện lồng ghép hiệu quả sáng tạo các chương trình, dự án hỗ trợ của Nhà nước, cùng với việc tuyên truyền khuyến khích người dân tự giác nâng cao ý thức trong công tác xóa đói giảm nghèo, bộ mặt nông thôn mới xã Mỹ Trạch (Bố Trạch) đã có nhiều biến chuyển tích cực.
 
Đặc biệt, Mỹ Trạch là một trong 6 địa phương tiêu biểu trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7% trở lên và được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm năm 2017.
 
Qua trao đổi, ông Phan Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Mỹ Trạch cho biết, địa phương là một xã nghèo và đặc biệt khó khăn của huyện Bố Trạch. Chính vì vậy, công tác xóa đói giảm nghèo được xác định như một nhiệm vụ, chiến lược trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của xã nhằm từng buớc cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và thay đổi diện mạo nông thôn mới. Hàng năm, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể xã Mỹ Trạch đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác giảm nghèo và đề nghị HĐND đưa vào nghị quyết để thực hiện chỉ tiêu giảm nghèo. Địa phương cũng chú trọng và thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác xóa đói giảm nghèo đến cán bộ, hội viên và nhân dân.
 
Mặt khác, trên cơ sở danh sách hộ nghèo, địa phương thực hiện cơ chế phân công cụ thể cho các tổ chức, đoàn thể, gồm: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, chịu trách nhiệm từng hộ gia đình thuộc diện hộ nghèo để bám sát vận động và có cách thức hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp giúp họ thoát nghèo. Địa phương cũng giao chỉ tiêu cụ thể giảm nghèo cho từng thôn, gắn trách nhiệm mỗi chi hội, chi đoàn đảm nhận, hướng dẫn giúp một hộ thoát nghèo gắn với việc thực hiện Quy định 01 của Tỉnh ủy, Huyện ủy về trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu đối với công tác giảm nghèo. Dựa trên những cơ sở đó, các tổ chức, đoàn thể tại địa phương phân công cán bộ bám sát thực tế các hộ nghèo để tìm ra nguyên nhân đói nghèo.
 
Trước hết, với phương châm “cầm tay chỉ việc”, xã lựa chọn cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao và xây dựng các mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương cũng như nguồn vốn eo hẹp của các hộ nghèo, hộ cận nghèo. Cùng với đó, địa phương phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi, trồng trọt cho người dân. Nhiều mô hình đã tạo được sức hút đối với hộ nghèo và người dân mạnh dạn hăng hái tham gia. 
Mô hình tổ hợp tác nuôi gà kiến trên địa bàn xã Mỹ Trạch mang lại hiệu quả cao.
Mô hình tổ hợp tác nuôi gà kiến trên địa bàn xã Mỹ Trạch mang lại hiệu quả cao.
Chị Nguyễn Thị Huế, tổ trưởng tổ hợp tác (THT) nuôi gà kiến thôn 3 cho biết, THT là mô hình giúp phụ nữ nghèo cải thiện sinh kế và tăng thu nhập, hoạt động theo hình thức phân phối con giống, thức ăn khép kín. Cụ thể, tổ trưởng ươm nuôi giống gà trong vòng một tháng với số lượng trên 3 nghìn con, sau đó cung ứng cho tổ viên và bảo đảm đầu ra cho tổ viên sau 4-5 tháng nuôi. Chính hiệu quả từ mô hình thấy rõ, nên hiện THT có 15 tổ viên tham gia, trong đó 13 tổ viên thuộc cận nghèo và 2 tổ viên thuộc hộ nghèo.
 
Nếu cách đây 2 năm, xã chỉ duy trì chăn nuôi nhỏ, lẻ theo hình thức hộ gia đình, thì hiện nay đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới có quy mô và có liên kết, như: các mô hình nuôi bò lai sinh sản với 33 hộ nghèo tham gia; nuôi gà ri lai thả vườn với 49 hộ; nuôi bò lai tăng trọng lấy thịt với 28 hộ; trồng ngô sinh khối cho 30 hộ...
 
Một trong những cách làm hiệu quả của cấp ủy, chính quyền xã Mỹ Trạch chính là tập trung làm tốt công tác đào tạo nghề và xuất khẩu lao động, xem đây là hình thức hỗ trợ người dân thoát nghèo bằng chính nghị lực của mình. Đến thời điểm này, toàn xã Mỹ Trạch đã có 132 lao động đi làm việc ở nước ngoài tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Lào, Hàn Quốc, Trung Quốc... Riêng từ năm 2017 đến nay, xã có 43 người tham gia xuất khẩu lao động, cho thu nhập ổn định từ 10-20 triệu đồng/người/tháng, trong đó có nhiều hộ đã thoát nghèo và ổn định đời sống. Tiêu biểu như gia đình ông Nguyễn Văn Lượng, ở thôn 5; gia đình ông Nguyễn Thái Cường, ở thôn 2…  
 
“Trước đây, gia đình tôi cũng có nhu cầu cho con đi lao động tại các nước nhưng lại gặp khó khăn, vướng mắc về nguồn vốn. Cuối năm 2017, gia đình mạnh dạn vay trên 200 triệu đồng để con trai là Nguyễn Xuân Hải đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan. Đến thời điểm này, gia đình đã có nguồn thu nhập đáng kể với trung bình mỗi tháng gửi về trên dưới 10-15 triệu đồng và chính thức thoát nghèo vào năm 2017…”, ông Nguyễn Văn Lượng chia sẻ.
 
Song song với việc giúp người dân thoát nghèo bằng phát huy nội lực tại địa phương, cấp ủy đảng, chính quyền xã Mỹ Trạch còn quan tâm tới việc khai thác có hiệu quả các chương trình, dự án hỗ trợ và lồng ghép nhiều nguồn lực. Từ đó, xã tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân, nhất các hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với các chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ xóa đói giảm nghèo do Nhà nước, tỉnh và huyện đầu tư.
 
Cụ thể, xã đã huy động vốn và cho vay để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm với tổng dư nợ gần 41 tỷ đồng từ nhiều nguồn cho 863 lượt người vay. Từ nguồn kinh phí của dự án "Phát triển nông thôn bền vững vì người nghèo tỉnh", các mô hình chuyển đổi, khuyến khích phát triển nông nghiệp, khuyến công được triển khai (gồm: 1 tổ may mặc thu hút 20 lao động làm việc hiệu quả, 1 THT chăn nuôi bò tập trung với 12 lao động, 2 THT nuôi gà thả vườn với 20 lao động, 1 THT trồng nấm với 10 lao động)... Ngoài ra, các nguồn vốn giúp nhau, như: quỹ Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ…, cũng đã góp phần hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và nâng cao đời sống cho người dân.
 
Có thể nói, bằng những cách làm cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, xã Mỹ Trạch đã và đang tạo nên sự chuyển biến tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo, khơi dậy tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế của các hộ gia đình và tiến gần hơn với đích nông thôn mới. Minh chứng rõ nét, tại thời điểm cuối năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo của Mỹ Trạch là 19,58%, nhưng đến nay đã giảm mạnh xuống còn 11,41% (giảm 8,17%), vượt kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ người nghèo hưởng thụ văn hóa, thông tin và các chính sách an sinh xã hội khác được quan tâm…, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập, đời sống vật chất tinh thần cho người dân và giữ vững an ninh trật tự địa phương.  
 
Tuy nhiên, theo ông Phan Văn Trung, theo phương pháp rà soát đa chiều, hiện toàn xã vẫn còn 99 hộ nghèo với 242 khẩu, chiếm tỷ lệ 7,3%; 559 hộ cận nghèo với 2.499 khẩu, chiếm tỷ lệ 75,47%. Đây thực sự là thách thức, khó khăn lớn đối với địa phương trong thời gian tiếp theo. Để phát huy những kết quả đã đạt được, xã Mỹ Trạch đang tiếp tục đặt ra nhiều giải pháp cụ thể, trong đó, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền về  xóa đói giảm nghèo với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú; nhân rộng những gương điển hình vươn lên thoát nghèo, các mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao trong thời gian qua; tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đúng hướng, đi đôi với ứng dụng khoa học, kỹ thuật để trở thành sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao; huy động mọi nguồn lực cho đầu tư và hỗ trợ phát triển kinh tế với mục tiêu giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững…
 
Thùy Lâm - Thanh Hải
,
  • 6 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm năm 2017

    (QBĐT) - Để động viên, khích lệ kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có quyết định tặng bằng khen cho 6 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm năm 2017.

    30/07/2018
    .
  • Tuổi 17 của Linh

    (QBĐT) - Trong lúc bạn bè cùng trang lứa có người "ăn chưa no, lo chưa tới" thì Linh lại chọn cho mình một con đường lập thân khá khác biệt… đồng hành cùng với người nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa bằng trái tim thiện nguyện.

    29/07/2018
    .
  • Người tâm thần nghịch lửa, thiêu rụi nhà mình

    (QBĐT) - Ngày 29-7, tin từ UBND thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ ngôi nhà của bà Đinh Thị Sứt (65 tuổi) ở tiểu khu 4, thị trấn Quy Đạt.

    29/07/2018
    .
  • Vinh danh 8 công trình tiêu biểu ghi nhận trí tuệ của người Việt Nam

    Sáng nay, ngày 28-7 tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức Chương trình "Vinh quang Việt Nam-Dấu ấn những công trình" vinh danh 8 công trình đặc biệt tiêu biểu xuất sắc, ghi dấu ấn đậm nét, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc từ năm 1975 trở lại đây. Chương trình được tổ chức đúng vào lễ kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2018).
     
    29/07/2018
    .
  • Xúc động lễ viếng và truy điệu hai phi công hy sinh tại Nghệ An

    Sáng 28-7, tại Nhà tang lễ Bệnh viện Quân y 4, thành phố Vinh (Nghệ An), Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không-Không quân đã tổ chức Lễ viếng và Lễ truy điệu Thượng tá Khuất Mạnh Trí và Đại tá Phạm Giang Nam theo nghi thức Quân đội nhân dân Việt Nam. 
     
    28/07/2018
    .
  • Chát mặn đời ngao

    (QBĐT) - Tôi bắt gặp dáng lom khom của ông lão cào ngao giữa biển trong một buổi trưa Đồng Hới nắng nóng kỷ lục. Khuôn mặt khắc khổ ấy và đôi bàn tay đã bợt bạt vì nước biển kia cứ thôi thúc tôi tìm về căn nhà của ông lão để tự trả lời cho bao nhiêu thắc mắc bủa vây.
     
    28/07/2018
    .
  • BĐBP Quảng Bình tổ chức các hoạt động tri ân nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ

    (QBĐT) - Ngày 27-7, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình tổ chức dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa (Đảo Yến) và gặp mặt, tặng quà động viên cán bộ là thương binh và cán bộ là con em gia đình thương binh, liệt sĩ. 
     
    28/07/2018
    .
  • BHXH huyện Quảng Trạch: Làm tốt công tác phát triển đối tượng

    (QBĐT) - Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quảng Trạch là đơn vị tạo được nhiều dấu ấn trong phát triển đối tượng khi hoàn thành vượt mực các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

    27/07/2018
    .