.

Những nữ cảnh sát khu vực và triết lý 'hàng trăm đôi tay'

.
08:41, Chủ Nhật, 17/06/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trong số cảnh sát khu vực đang công tác tại Công an thành phố Đồng Hới có 8 cán bộ chiến sỹ là nữ giới. Trong thực tiễn công tác của mình, hình ảnh của các chị đã trở nên hết sức gần gũi, thân quen với bà con nhân dân khi hàng ngày, hàng giờ gắn bó với địa bàn để thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước về trật tự xã hội ở cơ sở.
 
Tận tụy phục vụ nhân dân
 
20 năm công tác trong lực lượng Công an nhân dân cũng là 20 năm trung tá Lê Thị Bích Thủy gắn bó với công việc của một cảnh sát khu vực. Công tác tại Công an phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới, trung tá Thủy đã mang hết tâm huyết, tinh thần trách nhiệm của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị là một trong những nữ cảnh sát khu vực tận tụy, được cấp uỷ, chính quyền địa phương và bà con trong phường yêu mến, tín nhiệm.
 
Gần gũi với dân nên trung tá Lê Thị Bích Thủy thường xuyên nhận được nhiều nguồn tin có giá trị để phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong năm 2017, chị và tập thể đơn vị tiếp nhận 32 tin báo của người dân, trong đó 1 nguồn tin có giá trị về an ninh chính trị, 15 nguồn tin về TTXH. Chị và đơn vị cũng đã tiến hành kiểm danh, kiểm diện 54 lượt đối tượng, gọi hỏi răn đe 24 đối tượng và lập hồ sơ đưa 3 đối tượng ra kiểm điểm trước dân.  
Trung tá Lê Thị Bích Thủy tận tình khi tiếp xúc với nhân dân.
Trung tá Lê Thị Bích Thủy tận tình khi tiếp xúc với nhân dân.
Trên cơ sở địa bàn quản lý, hằng ngày, trung tá Thủy dành nhiều thời gian xuống cơ sở hướng dẫn bà con thực hiện các thủ tục hành chính, thủ tục đăng ký tạm trú, tạm vắng…; chú trọng công tác tuyên truyền vận động nhân dân trong khu vực thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, quy định pháp luật của Nhà nước; thường xuyên kiểm tra nhân hộ khẩu, đặc biệt tập trung kiểm tra các khu vực phức tạp, nhạy cảm về ANTT như khu nhà trọ cho thuê, các công trình đang xây dựng, bến xe nhằm kịp thời phát hiện các vụ việc vi phạm. Chị còn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là phối hợp tốt với các ban ngành, đoàn thể tiếp cận giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư một cách hiệu quả.
 
Khi nói về hiệu quả giữ gìn ANTT từ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bằng kinh nghiệm thực tiễn 20 năm công tác, trung tá Lê Thị Bích Thủy cho biết: “Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ sẽ phát huy hiệu quả khi có sự phối kết hợp giữa các lực lượng nòng cốt ở cơ sở, đặc biệt từ tổ an ninh và tổ hòa giải. Bởi thực tế cho thấy, ở tổ dân phố nào tổ an ninh và tổ hòa giải hoạt động tốt thì ít để xảy ra những vụ việc phức tạp liên quan đến ANTT.” Để dẫn chứng, chị Thủy kể: Năm 2016 có 2 hộ gia đình ở sát cạnh nhau tại tổ dân phố 4, phường Đồng Phú xảy ra mâu thuẫn gay gắt, có những hành động trả thù nhau, khiến những hộ gia đình xung quanh cũng bị ảnh hưởng. Nắm được điều này, chị Thủy đã tiến hành gặp riêng từng gia đình, nắm bắt tâm tư của họ. Đồng thời, chị tư vấn cho tổ hòa giải và tổ an ninh tổ chức một cuộc họp hòa giải cho 2 gia đình tại nhà văn hóa của tổ dân phố. “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”, từ chỗ 2 gia đình mâu thuẫn khó giải quyết thì giờ cùng nhau đoàn kết, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
 
Làm cảnh sát khu vực như làm dâu trăm họ, bất kể việc gì, dù vào thời điểm nào, khi dân cần, những người cảnh sát khu vực như chị Thủy đều sẵn sàng có mặt. Có những ngày chị rời nhà khi con chưa thức dậy, đêm về, con đã ngủ say. Gian nan nhưng chị ấm lòng, bởi khi mình đi giữ gìn sự bình yên cho địa bàn khác thì ở địa bàn nơi gia đình chị sinh sống đã có đồng đội chở che.
 
Triết lý “hàng trăm đôi tay” của nữ cảnh sát khu vực trẻ
 
Nhanh nhẹn, trẻ trung, xinh đẹp và rất nhiệt tình trong công tác, đó là cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với thượng sỹ Mai Giáng Ngọc, nữ cảnh sát khu vực và cũng là “lính mới” của Công an phường Phú Hải. Ngay khi nhận nhiệm vụ, công việc đầu tiên mà thượng sỹ Mai Giáng Ngọc thực hiện đó là tiếp cận địa bàn, nắm chắc tình hình, từ đó tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp của ban cán sự các tổ dân phố để tham mưu trong công tác bảo đảm ANTT.
Với tinh thần và trách nhiệm của một người cảnh sát khu vực, thượng sỹ Mai Giáng Ngọc luôn cùng đồng đội bám sát địa bàn để làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu.
Với tinh thần và trách nhiệm của một người cảnh sát khu vực, thượng sỹ Mai Giáng Ngọc luôn cùng đồng đội bám sát địa bàn để làm tốt công tác quản lý nhân hộ khẩu.
Để thực hiện điều đó, bản thân thượng sỹ Ngọc đã xây dựng lịch công tác hàng ngày, hàng tháng hợp lý cho mình. Từ đó tham gia đầy đủ các cuộc họp ở tổ dân phố, các địa bàn được phân công. Thông qua các hội nghị lồng ghép chủ trương từ cấp trên, các kế hoạch công tác của Công an thành phố Đồng Hới, Công an phường Phú Hải về các nội dung liên quan đến ANTT.
 
Khi hỏi về những khó khăn trong công tác, thượng sỹ Mai Giáng Ngọc chia sẻ: “Là cảnh sát khu vực mới nên những khó khăn ban đầu là điều không thể tránh khỏi đối với tôi. Việc áp dụng những kiến thức mình đã được học vào công tác chuyên môn hằng ngày cũng là một thử thách lớn. Nhưng tôi rất may mắn khi nhận được sự quan tâm giúp đỡ của BCH đơn vị, sự động viên của các đồng chí, đồng đội, của các đồng chí cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn cũ và nhân dân trên địa bàn.”
 
Với phương châm: Muốn dân tin tưởng, yêu thương, giúp đỡ phải gần dân, hiểu dân, thượng sỹ Mai Giáng Ngọc đã thường xuyên về địa bàn, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Ai có thể nghĩ rằng một cô gái nhỏ bé, đảm nhận vai trò cảnh sát khu vực “mới toanh” như Ngọc lại có thể nắm rõ một cách tường tận 168 hộ của tổ dân phố Bắc Hồng, phường Phú Hải. Bởi Ngọc tâm niệm rằng, chỉ cần có  nhiệt huyết, sự tận tụy với công việc, hết lòng với nhân dân thì không có gì là không thể. “Đúng là nữ thì có nhiều bất lợi trong công tác cảnh sát khu vực. Nếu một mình, tôi chỉ có một đôi tay, nhưng tôi sẽ có thêm hàng trăm đôi tay khi người dân ở địa bàn ủng hộ mình, giúp mình”. “Hàng trăm đôi tay” đã và sẽ trở thành triết lý quản lý địa bàn của thượng sỹ Mai Giáng Ngọc.
 
Không ngừng trau dồi kiến thức chuyên môn, áp dụng vào thực tiễn công tác; nắm bắt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước để từ đó tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân; xây dựng bản lĩnh người chiến sỹ CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ, khắc phục mọi khó khăn, từ đó hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đó chính là những mục tiêu phấn đấu của không chỉ thượng sỹ Mai Giáng Ngọc mà còn của tất cả nữ cảnh sát khu vực Công an thành phố Đồng Hới.
 
Ngọc Oanh
,