.

Khó khăn thu kinh phí công đoàn

Thứ Năm, 28/12/2017, 09:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Nguyễn Xuân Thạch, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh cho biết, hiện nay, việc thu kinh phí công đoàn ở các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp ngoài nhà nước gặp rất nhiều khó khăn.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, năm 2016, thu kinh phí công đoàn khối hành chính sự nghiệp đạt 29,493 tỷ đồng/28,583 tỷ đồng (103,18%); đến tháng 10-2017 đạt 24,1 tỷ đồng/32,267 tỷ đồng (74,69%). Thu kinh phí công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp có tổ chức công đoàn, năm 2016 thu đạt 1,205 tỷ đồng/1,527 tỷ đồng; đến tháng 10-2017, thu đạt 410 triệu đồng/2.090 triệu đồng (19,6%).

Thu kinh phí công đoàn đối với đơn vị, doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, năm 2016 đạt 37 triệu đồng/1.500 triệu đồng (đạt 2,4%); đến tháng 10-2017, thu đạt 57 triệu đồng/1.900 triệu đồng (3%). Kết quả này cho thấy, việc thu kinh phí công đoàn đối với các đơn vị, doanh nghiệp, nhất là đơn vị, doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn gặp rất nhiều khó khăn.

A6: Thu kinh phí công đoàn gặp khó khăn ở các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ lẻ và doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn.
A6: Thu kinh phí công đoàn gặp khó khăn ở các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ lẻ và doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn.

Nguyên nhân của tình trạng này, ông Nguyễn Xuân Thạch cho biết, thời gian qua, việc thu kinh phí công đoàn đối với các đơn vị, doanh nghiệp có từ 10 lao động trở xuống không thực hiện được. Lý do là đa số các doanh nghiệp này hầu hết đều kinh doanh theo hộ gia đình, số lao động tham gia BHXH là người nhà, hoặc gửi doanh nghiệp đóng tiền BHXH.

Theo thống kê hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.530 doanh nghiệp có quy mô nhỏ từ 10 lao động trở xuống, với tổng số lao động là 4.149 người. Bên cạnh đó, trong những năm qua, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do thiên tai, bão lũ và sự cố ô nhiễm môi trường biển khiến sản xuất bị đình trệ. Nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, không ít doanh nghiệp buộc phải dừng hoạt động, nên việc thu kinh phí công đoàn đối với những đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn.

Để tăng hiệu quả trong việc thu kinh phí công đoàn, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Cục Thuế tỉnh và Kho bạc Nhà nước tỉnh để cùng triển khai thực hiện thu kinh phí công đoàn (LĐLĐ tỉnh và Cục Thuế tỉnh thu kinh phí công đoàn đối với các đơn vị doanh nghiệp; LĐLĐ tỉnh với Kho bạc Nhà nước thu kinh phí công đoàn đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp).

Sau hơn hai năm triển khai, chương trình phối hợp đã có hiệu quả nhất định. LĐLĐ tỉnh, Cục Thuế tỉnh và Kho bạc Nhà nước tỉnh đã chủ động ký kết hợp đồng và triển khai nhiều hoạt động như tập huấn, tuyên truyền về pháp luật lao động, Luật Công đoàn, các văn bản hướng dẫn thu kinh phí công đoàn cho các doanh nghiệp và thành lập đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu 36 doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thì sự phối hợp giữa 3 cơ quan vẫn còn nhiều hạn chế khiến công tác thu kinh phí công đoàn vẫn còn hạn chế. Năm 2016, LĐLĐ các huyện, thành phố, thị xã cùng với Chi cục Thuế cùng cấp thành lập đoàn công tác tuyên truyền vận động các chủ doanh nghiệp nộp hơn 36 triệu đồng; 10 tháng đầu năm 2017 là trên 57 triệu đồng, chỉ đạt 2,09% kế hoạch. Thực tế, còn nhiều doanh nghiệp bao gồm cả doanh nghiệp có tổ chức công đoàn vẫn chưa thực hiện việc trích nộp 2% kinh phí công đoàn theo quy định.

Tình trạng các doanh nghiệp lách luật, viện cớ kinh doanh theo kiểu nhỏ lẻ không ổn định, thuê lao động theo thời vụ nên không đóng kinh phí công đoàn vẫn xảy ra thường xuyên. Ngoài ra, nhiều huyện vẫn chưa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành giữa cơ quan Thuế và Công đoàn; chưa cung cấp số kinh phí công đoàn phải nộp của các doanh nghiệp để cơ quan Thuế làm cơ sở để truy thu.

Để công tác thu kinh phí công đoàn ở các đơn vị, doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với Kho bạc Nhà nước, Cục Thuế tỉnh triển khai chương trình phối hợp công tác về thu kinh phí công đoàn.

Trong đó, tích cực trao đổi thông tin và có đánh giá, phân loại các doanh nghiệp chấp hành tốt, doanh nghiệp chậm trích nộp, doanh nghiệp không nộp kinh phí công đoàn để theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở. Đặc biệt LĐLĐ tỉnh cũng phối hợp với hai cơ quan này để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiếp cận những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, vận động doanh nghiệp đóng kinh phí công đoàn đầy đủ...

Đ.Nguyệt