.

Bảo đảm an toàn giao thông đường sắt: Chuyển biến tích cực, nhưng không chủ quan

Thứ Bảy, 16/12/2017, 16:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh ta xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt, trong đó có vụ tai nạn xảy ra ngày 3-9-2017 trên địa bàn huyện Bố Trạch gây thiệt hại nặng nề về tài sản. Để giảm thiểu TNGT nói chung, TNGT đường sắt nói riêng, cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quyết liệt, bước đầu mang lại hiệu quả.

Tại hội nghị sơ kết công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) 9 tháng đầu năm 2017, một trong những nội dung nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu là tình hình TNGT trên tuyến đường sắt. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh đã yêu cầu lực lượng chức năng tập trung triển khai các giải pháp đồng bộ để hạn chế TNGT nói chung, TNGT trên tuyến đường sắt nói riêng.

Vụ TNGT đường sắt ngày 3-9-2017 rất may chỉ có một người bị thương nhẹ, nhưng thiệt hại tài sản (3 toa tàu bị lật, 70m đường ray bị hư hỏng) và công tác khắc phục để thông tuyến trong nhiều giờ liền đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản cũng như hoạt động lưu thông trên tuyến đường.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để nâng cao tính răn đe, rà soát các tuyến đường ngang dân sinh và có giải pháp bảo đảm an toàn... là những giải pháp mà lực lượng chức năng đã tập trung thực hiện trong thời gian qua, bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực.

Công tác tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Công tác tuyên truyền góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Đến thời điểm này, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT, làm chết 2 người, bị thương 1 người, so với năm 2016 tăng 1 vụ, giảm 1 người chết và 2 người bị thương. Lực lượng chức năng đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giảm thiểu TNGT nói chung, TNGT đường sắt nói riêng,

Đặc biệt, từ tháng 9-2017 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường sắt, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tăng cường phối hợp với các lực lượng tổ chức công tác tuần tra kiểm soát (TTKS), xử lý vi phạm, kiểm tra việc thực hiện công tác  bảo đảm TTATGT đường sắt tại đường ngang, việc chấp hành các quy định đối với nhân viên đường sắt... nên đã giữ ổn định tình hình, không có vụ TNGT nào trên tuyến.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các trường học, khu dân cư đóng gần tuyến đường sắt, các lực lượng chức năng đã thực hiện 2.893 ca TTKS với 5.739 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; kiểm tra tại 30 nhà ga, gần 30 lái tàu và nhân viên, 59 lượt gác chắn, 425 lượt đường ngang... Qua công tác TTKS, lực lượng chức năng đã xử phạt gần 70 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt trên 30 triệu đồng...

Trung tá Trần Đình Hà, đội trưởng đội CSGT đường sắt, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, những lỗi vi phạm chủ yếu của người tham gia giao thông là vượt rào chắn khi đèn đỏ báo sáng, không chấp hành vạch kẻ đường... Còn tại những lối đi dân sinh, lực lượng chức năng đã trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương để tổ chức thu hẹp hoặc rào chắn, nhưng khi rào chắn xong chỉ sau một thời gian đã bị người dân dỡ bỏ để đi lại, điển hình là các điểm rào chắn tại xã Kim Hóa (Tuyên Hóa), Quảng Tiên (thị xã Ba Đồn), Cự Nẫm (Bố Trạch)... Sự thiếu ý thức của người dân khi tham gia giao thông chính là nguy cơ dẫn đến TNGT nói chung, TNGT đường sắt nói riêng.

Với hệ thống lối đi dân sinh dày đặc, bên cạnh việc kiểm tra, rà soát, xoá bỏ, thu hẹp hoặc rào chắn những lối đi dân sinh nguy hiểm, lắp đặt hệ thống biển báo “Chú ý tàu hoả”, lực lượng chức năng vẫn luôn xác định công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông là trọng tâm, đặc biệt là ở những địa bàn có các trường học đóng gần tuyến đường sắt.

Tại kỳ họp lần thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVII, ông Phạm Quang Hải, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh cũng nhấn mạnh: Năm 2017, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ứng xử của người dân khi tham gia giao thông nói chung, người dân các địa phương có tuyến đường sắt đi qua nói riêng. Và trong chương trình kế hoạch năm 2018, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT vẫn là một khâu then chốt...

Anh Nguyễn Ngọc Quân, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Tuyên Hoá cho biết, với đặc thù của địa phương có tuyến đường sắt dài trên 65km chạy qua, trong đó có những xã đường sắt chạy qua với chiều dài 17km như Kim Hoá, việc bảo đảm ATGT đường sắt là mối quan tâm của các địa phương. Những năm qua, cùng với các lực lượng chức năng, Huyện đoàn Tuyên Hoá đã và đang tập trung tuyên truyền nhằm góp phần nâng cao ý thức cho các em học sinh, nhất là những trường học đóng gần tuyến đường sắt.

Còn chị Nguyễn Thị Hải Yến, một người dân sống gần lối đi dân sinh tại xã Đức Hoá cho biết: Hàng ngày tôi được chứng kiến cảnh các em học sinh và cả các bậc phụ huynh, băng qua lối đi dân sinh để đến trường. Rất may là mọi người đều để ý quan sát và chấp hành tốt các quy định về ATGT khi đi qua đường sắt nên nhiều năm nay đoạn đường này vẫn cơ bản an toàn. Tuy nhiên, không vì thế mà lơ là công tác tuyên truyền, nhất là trong các trường học...

Với những nỗ lực của lực lượng chức năng, TNGT đường sắt trên địa bàn tỉnh ta đã và đang có chuyển biến khá tích cực. Tuy nhiên vẫn còn những vụ TNGT gây hậu quả nặng nề về tài sản như vụ ngày 3-9-2017 hay vụ 18 con bò đi qua đường ray đã bị tàu hoả tông chết vào ngày 26-1-2017 là những ví dụ điển hình.

Do đó, dù đã đạt được những tín hiệu khả quan trong công tác bảo đảm ATGT trên tuyến đường sắt, thì lực lượng chức năng vẫn cần phải tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp đồng bộ để giảm thiểu thiệt hại do TNGT đường sắt cả về tính mạng và tài sản con người.

Diệu Cầm