.

Để người mù hòa nhập với cộng đồng

Thứ Bảy, 01/07/2017, 14:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Với tinh thần đoàn kết và nghị lực vượt qua mọi khó khăn, cán bộ, hội viên (HV) Hội Người mù TP.Đồng Hới đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trên các mặt hoạt động. Hội cơ bản hoàn thành các mục tiêu của nghị quyết Đại hội đại biểu nhiệm kỳ III đề ra, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, đồng thời xây dựng nền tảng để hội ngày càng phát triển vững mạnh, thực sự là mái nhà chung của người khiếm thị.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thái Hùng, Chủ tịch Hội Người mù TP.Đồng Hới cho biết, hội xác định công tác phát triển HV và tổ chức thành lập các chi hội là vấn đề cần thiết, đặt nền móng vững chắc cho sự thành công của tổ chức hội.

Hội đồng hương Quảng Bình tại Trường đại học Y-Dược Huế tổ chức khám và phát thuốc cho hội viên Hội Người mù TP. Đồng Hới.
Hội đồng hương Quảng Bình tại Trường đại học Y-Dược Huế tổ chức khám và phát thuốc cho hội viên Hội Người mù TP. Đồng Hới.

Do vậy, thời gian qua, đội ngũ cán bộ hội đã tích cực điều tra khảo sát, nắm bắt tình hình và phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể để phổ biến Điều lệ hội đến với người mù. Cho nên, người mù tự nguyện gia nhập tổ chức hội ngày càng đông, tính đến nay, trên địa bàn thành phố đã có 8 chi hội với 110 HV, trong đó HV nữ chiếm tỷ lệ 49%.

Nhìn chung, đời sống mọi mặt của HV ổn định hơn trước, hộ nghèo chỉ còn 12% tập trung ở các địa phương Lộc Ninh, Nghĩa Ninh, Quang Phú. Trong quá trình hoạt động, Thành hội cũng đã hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua, các cuộc vận động do Trung ương Hội, Tỉnh hội phát động, như: cuộc vận động “Tăng cường đoàn kết, chủ động vươn lên, bình đẳng hòa nhập cộng đồng”; chương trình hành động “Việc làm, xóa đói giảm nghèo”; cuộc vận động “2 vượt-4 rèn-5 phấn đấu”...

Đặc biệt, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua”, Hội Người mù thành phố đã tổ chức tổng kết công tác thi đua 5 năm giai đoạn 2010-2015, qua đó đã tặng thưởng động viên nhiều tập thể, cá nhân hoạt động tốt, đồng thời phát động phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020.

Người mù là đối tượng thiệt thòi, ít giao tiếp với xã hội, đặc biệt là người mù bẩm sinh ít được tiếp xúc với bên ngoài, nên hiểu biết về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về chuyển biến của xã hội còn nhiều hạn chế.

Vì vậy, hội xem công tác tuyên truyền là nhiệm vụ rất quan trọng, giúp HV hòa nhập cộng đồng, làm tốt nghĩa vụ của người công dân đối với xã hội. Thành hội đã thành lập mô hình tủ sách cho HV với nhiều đầu sách mới xuất bản bằng chữ nổi, báo băng, tạp chí Đời Mới, các sách về pháp luật, giáo dục sức khoẻ sinh sản, về những tấm gương vượt khó... thu hút đông đảo HV tham gia tìm đọc.

Người ta thường nói "Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn", bị mất đi ánh sáng đôi mắt, người mù phải chịu thiệt thòi nhất. Thấu hiểu được điều đó, 5 năm qua, hội đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá-văn nghệ để chăm lo đời sống tinh thần cho HV, như: hưởng ứng cuộc thi "Tiếng hát từ trái tim" do Trung ương Hội phát động.

Trong hoạt động này, HV Nguyễn Văn Tứ đã xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh khác để đoạt 1 tấm huy chương vàng quý giá mang về cho Thành hội, góp phần nhân rộng phong trào văn hoá văn nghệ  trong toàn thể HV. Nhằm nâng cao kiến thức cũng như luyện đọc và viết chữ nổi, hưởng ứng cuộc thi viết ONKYO “Nguồn sáng cuộc đời tôi” do Hiệp hội người mù Châu Á Thái Bình Dương tổ chức; thi đọc nhanh, viết nhanh chữ Braille do Trung ương Hội phát động, Thành hội đã tích cực động viên cán bộ, HV tham gia dự thi với 8 bài viết.

Thông qua các cuộc thi này, các HV đã bày tỏ được tình cảm của mình đối với hội, cũng như nêu lên ý nghĩa của việc học chữ Braille để nâng cao nhận thức chăm lo cuộc sống và xây dựng tổ chức hội. Xác định học chữ, học nghề, lao động sản xuất là nhiệm vụ cần thiết giúp HV vươn lên hòa nhập với cộng đồng, trong nhiệm kỳ (2012-2017), hội đã cử hàng chục lượt học viên tham gia các lớp cán bộ quản lý hội; nâng cao kỹ năng sống; xoá mù chữ Braille; xoa bóp bấm huyệt; làm tăm tre...

Thành hội cũng đã phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo tổ chức lớp học từ xa tại cơ sở xoa bóp cho 7 hội viên trẻ tham gia học lớp 6 phổ thông qua mạng và đã hoàn thành khóa học với chất lượng cao.

Xác định việc chăm lo đời sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho HV, công tác xoá đói, giảm nghèo là nhiệm vụ thường xuyên và là điều kiện tốt nhất để người mù phấn đấu hoà nhập với cộng đồng, khẳng định vị trí của mình trong gia đình và xã hội. Thông qua chương trình vay vốn Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, Thành hội đã phối hợp với hội cấp trên, Ngân hàng Chính sách xã hội lập 6 dự án cho 44 lượt HV vay với doanh số cho vay là 430.000.000 đồng.

Qua kết quả vay vốn có nhiều HV, như: bà Lê Thị Xàng ở Quang Phú, ông Hoàng Văn Càm ở Bắc Lý, ông Lại Quốc Anh ở Bảo Ninh... đã đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, nhiệm vụ tổ chức lao động sản xuất cho HV đã được hội thực hiện có hiệu quả với loại hình học nghề xoa bóp bấm huyệt, làm tăm tre. Đặc biệt, thông qua cơ sở xoa bóp được đầu tư trang thiết bị, hội đã chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho 15 nhân viên với mức thu nhập bình quân từ 2,5 triệu đồng-3 triệu đồng/người/tháng và thực hiện đóng bảo hiểm xã hội theo quy định.

Với một số HV tham gia sản xuất tăm tập trung tại Tỉnh hội, để nâng cao thu nhập cho hội viên, Thành hội đã cử cán bộ liên hệ với Hội Phụ nữ và các trường học trên địa bàn để tiêu thụ gần 300.000 gói tăm. Đây là một thành công bước đầu nhằm tạo uy tín giữa hội với nhà trường, qua đó, hội chủ động việc thành lập cơ sở sản xuất tập trung nhằm giúp cho nhiều người mù có thêm việc làm.

Thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ cho HV, hội đã kết hợp với Hội Chữ thập đỏ thành phố, mời y bác sỹ về khám mắt, khám sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí; phối hợp với các chi hội vận động HV tham gia bảo hiểm với nhiều hình thức: bảo hiểm y tế hộ nghèo, bảo hiểm y tế tự nguyện, đến nay, đã có 95% HV có bảo hiểm y tế để tạo sự thuận lợi khi khám chữa bệnh lúc đau ốm.

Các nhân viên tại cơ sở xoa bóp của Hội Người mù TP. Đồng Hới.
Các nhân viên tại cơ sở xoa bóp của Hội Người mù TP. Đồng Hới.

Nhiệm kỳ qua, thông qua sự hỗ trợ của Trung ương Hội và Tỉnh hội, Thành hội đã trao trên 300 suất quà hỗ trợ đột xuất bão lụt cho HV và hỗ trợ cho các HV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền gần 27 triệu đồng. Thành hội và các chi hội cũng đã thăm hỏi cán bộ, HV nhân ngày lễ tết; hỗ trợ HV có hoàn cảnh khó khăn, chăm sóc trẻ em mù và phụ nữ mù, thăm hỏi HV ốm đau với tổng số tiền gần 184 triệu đồng...

Bên cạnh đó, để động viên con cháu HV đạt thành tích tốt trong học tập, Thành hội đã kết nối với Hội Khuyến học thành phố giúp đỡ 33 suất học bổng với tổng số tiền hơn 19 triệu đồng; 2 HV có hoàn cảnh khó khăn được địa phương hỗ trợ xoá nhà tạm với tổng số tiền 100 triệu đồng... Các hoạt động đã góp phần động viên người mù, thể hiện phong trào nhân đạo từ thiện cao “Thương người như thể thương thân” của các đoàn thể và tổ chức xã hội.

Tiếp tục thực hiện chủ trương "giúp đỡ người mù" tạo mọi điều kiện thuận lợi để người mù hoà nhập với cộng đồng, trong nhiệm kỳ 2017-2022, thông qua công tác xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm... tin rằng, các HV sẽ được tiếp thêm nghị lực để vượt qua khó khăn thử thách, không trông chờ ỷ lại, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức với mục tiêu "vì sự bình đẳng hạnh phúc của người mù" để đóng góp một phần sức lực nhỏ bé của mình vào sự nghiệp CNH, HĐH quê hương, đất nước.

M.V