.

Tuyên Hóa: Hiệu quả từ Quỹ hỗ trợ nông dân

Chủ Nhật, 05/02/2017, 09:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm gần đây, với việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, các cấp Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa đã quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (QHTND). Qua đó, đã góp phần thúc đẩy hội viên, nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế.

Xác định rõ QHTND là nguồn lực quan trọng để giúp đỡ hội viên nông dân phát triển sản xuất, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên đối với việc xây dựng và phát triển nguồn quỹ.

Để việc khai thác, sử dụng nguồn vốn của quỹ thực sự có hiệu quả, các cấp hội đã chủ động thành lập Ban vận động và Ban kiểm soát; xây dựng kế hoạch cụ thể hàng năm và đưa tiêu chí phát triển nguồn quỹ vào việc đánh giá, bình xét thi đua. Đồng thời, các cấp hội phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng xét cho hội viên vay vốn, đôn đốc thu nợ gốc, thu lãi bảo đảm chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Nhờ đó, hoạt động của QHTND trên địa bàn ngày càng hiệu quả.

Theo số liệu thống kê, đến hết tháng 11- 2016, nguồn vốn QHTND của Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa đã vận động được từ các hội viên là 700 triệu đồng. Trong đó, vốn ủng hộ là 220 triệu đồng, ngân sách cấp đạt 410 triệu đồng và 70 triệu đồng bổ sung từ kết quả hoạt động.

Nguồn vốn QHTND cấp xã vận động được đến hết tháng 11 - 2016 đạt trên 1,3 tỷ đồng. Trong đó, vốn ủng hộ đạt trên 640 triệu đồng, ngân sách xã cấp đạt trên 248 triệu đồng, vốn mượn trên 357 triệu đồng, bổ sung từ kết quả hoạt động hội trên 74 triệu đồng. Kết quả cho vay và sử dụng vốn QHTND từ nguồn Trung ương Hội đạt 2,4 tỷ đồng, cho 90 hộ vay. Nguồn của Tỉnh hội có 300 triệu đồng, cho 13 hộ vay. Nguồn của Huyện hội đạt 700 triệu đồng, cho 19 hộ vay. Nguồn cơ sở xã, thị trấn đạt trên 1 tỷ đồng, cho 776 hộ vay.

Nhờ nguồn vốn Quỹ HTND, người dân ở huyện Tuyên Hóa đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bò lai.
Nhờ nguồn vốn Quỹ HTND, người dân ở huyện Tuyên Hóa đẩy mạnh phát triển chăn nuôi bò lai.

Việc sử dụng QHTND huyện Tuyên Hóa đã góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng các mô hình trang trại, tạo công ăn việc làm hội viên. Nhờ đó, nhiều nông dân đã thoát nghèo, vươn lên thành những hộ sản xuất kinh doanh giỏi.

Từ năm 2012 – 2016, toàn huyện có 3.725 hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Trong đó, cấp trung ương có 35 hộ, cấp tỉnh có 234 hộ, cấp huyện có 524 hộ và cấp cơ sở có 2.932 hộ. Từ nguồn vốn hỗ trợ đã có nhiều nông dân đầu tư sản xuất với quy mô lớn, thu hút hàng chục lao động, thu nhập hàng năm từ 100 triệu đồng đến hàng tỷ đồng, góp phần tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, nâng cao mức sống, ổn định xã hội, tạo lòng tin vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và tổ chức hội.

Điển hình như anh Đặng Thanh Long, Giám đốc HTX Long Khánh, đã vận dụng nguồn QHTND để vươn lên làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp, trung bình mỗi năm trang trại cho thu nhập trên 700 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 30 lao động.

HTX mây tre đan Vân Sơn mỗi năm cho thu nhập hơn 600 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 32 lao động. Ông Lê Viết Sơn, Giám đốc HTX mây tre đan Vân Sơn cho biết: “HTX Vân Sơn được thành lập từ tháng 7 năm 2013 với 32 lao động có tay nghề. Ngày mới thành lập còn rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ QHTND, tôi mới có thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất”. Từ khi thành lập đến nay, HTX đã cung ứng ra thị trường khoảng 1.000 sản phẩm và được đánh giá cao, như: cơi trầu, gương soi, bát sen có cánh, bát sen thường... Song song với việc làm ra sản phẩm để bán, hợp tác xã còn tập trung vào công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, mỗi lớp 35 – 40 học viên thông qua các lớp tập huấn, nhờ đó, HTX có thêm nhiều lao động tay nghề cao, đủ khả năng làm ra các sản phẩm đẹp và tinh xảo, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bên cạnh đó, cấp uỷ Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm chỉ đạo vận động tăng trưởng vốn QHTND. Hàng năm, huyện đã cấp nguồn từ ngân sách để bổ sung cho QHTND 50 triệu đồng, riêng năm 2015 và 2016, UBND huyện Tuyên Hóa đã trích từ nguồn ngân sách cấp 80 triệu đồng/năm; 20/20 xã, thị trấn trong toàn huyện đã chủ động trích từ nguồn ngân sách địa phương để cấp bổ sung vào QHTND của cấp mình từ 2 - 7 triệu đồng/năm. Từ khi QHTND đi vào hoạt động, vị thế, năng lực của tổ chức Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở được nâng lên rõ rệt.

 X.V