.

Lệ Thủy: Chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa

Thứ Năm, 12/01/2017, 11:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Lệ Thủy là một địa phương giàu lòng yêu nước và truyền thống cách mạng. Đã có hàng vạn người con quê hương Lệ Thủy đã gia nhập lực lượng vũ trang và thanh niên xung phong, sát cánh chiến đấu, phục vụ chiến đấu cùng quân và dân trên mọi miền của Tổ quốc. Đến nay, toàn huyện có 2.422 liệt sĩ, 2.421 thương binh, 798 bệnh binh, 766 người nhiễm chất độc da cam... Trong công cuộc đổi mới, huyện Lệ Thủy giữ vững truyền thống anh hùng, chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn.

Trong những năm qua, công tác chính sách người có công trên địa bàn huyện được quan tâm chỉ đạo thực hiện, đời sống của các gia đình chính sách, người có công từng bước được nâng lên, số hộ gia đình chính sách có mức sống từ trung bình trở lên chiếm đa số. Công tác giải quyết chế độ chính sách liên quan đối với thương binh, liệt sỹ cũng như người có công  được cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội từ cấp huyện đến cấp xã quan tâm triển khai thực hiện kịp thời. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền hướng dẫn, phổ biến các văn bản về chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng cũng được chú trọng và thực hiện theo nhiều kênh thông tin đến với cán bộ và nhân dân. Trong đó kênh thông tin liên quan được thực hiện thường xuyên là chuyên mục Lao động-TB và XH do Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện phát thanh vào hàng tuần.

 Thả đèn hoa đăng trên sông Kiến Giang tri ân các anh hùng liệt sĩ.   Ảnh: HOÀNG AN
Thả đèn hoa đăng trên sông Kiến Giang tri ân các anh hùng liệt sĩ. Ảnh: HOÀNG AN

Phòng Lao động-TB và XH huyện hiện đang quản lý và chi trả trợ cấp hàng tháng cho trên 4.100 đối tượng người có công và thân nhân. Các chế độ chính sách, như: bảo hiểm y tế, điều dưỡng, trang cấp dụng cụ chỉnh hình, ưu đãi học sinh, sinh viên con người có công, mai táng phí... đều được chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, với số tiền chi trả mỗi năm trên 100 tỷ đồng. Việc tham mưu giải quyết chế độ chính sách đối với người có công được quan tâm hàng đầu, quá trình giải quyết bảo đảm theo thủ tục quy định, chính vì thế, tình trạng hồ sơ tồn đọng hoặc đơn thư khiếu kiện khiếu nại về chế độ chính sách người có công ít khi xảy ra. Cán bộ Phòng Lao động-TB và XH huyện luôn phát huy và đề cao thái độ, phong cách phục vụ đối tượng, phục vụ nhân dân một cách tận tình và đầy trách nhiệm. Năm 2016, huyện có 22 bà mẹ được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, nâng tổng số “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của huyện đến thời điểm tháng 12-2016 là 198 mẹ. 5 mẹ còn sống đều được các cơ quan đơn vị phụng dưỡng hàng tháng.

Thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 27-10-2013 của Thủ tướng Chính phủ, UBND huyện đã ban hành quyết định kiện toàn Ban rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng,  tổ chức tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Kết quả rà soát cho thấy, có 6.555 trường hợp hưởng đúng chế độ, đạt tỷ lệ 81,35%; 1.499 trường hợp hưởng chưa đầy đủ, chiếm tỷ lệ 18,60%; 04 trường hợp hưởng sai chế độ, chiếm 0,05%. Những trường hợp hưởng chưa đầy đủ chủ yếu là do chưa được hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ theo quy định tại Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9-4-2013 của Chính phủ quy định chi tiết hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và chế độ hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg của chính phủ. Qua 3 năm khắc phục tồn tại sau tổng rà soát, đến nay, huyện có 1.856 trường hợp hưởng thờ cúng liệt sĩ, cơ bản số hồ sơ đề nghị đã được giải quyết kịp thời. Huyện hỗ trợ tu sửa nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg cho 388 hộ với số tiền 1.780 triệu đồng. Các trường hợp hưởng sai quy định do không có hộ khẩu trên địa bàn đã sửa đổi đúng quy định. Trường hợp có ý kiến phản ánh của nhân dân, UBND huyện đã thành lập đoàn xác minh kịp thời, đưa lại kết quả đúng theo mong muốn của nhân dân.

 Một góc nghĩa trang Mai Thủy.
Một góc nghĩa trang Mai Thủy.

Mỗi năm, huyện huy động bình quân gần 450 triệu đồng đóng góp xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa cấp huyện. Từ nguồn quỹ này, trong năm qua, huyện đã hỗ trợ tu bổ và các hoạt động liên quan đến nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia ghi tên liệt sĩ với số tiền gần 700 triệu đồng; hỗ trợ làm mới và tu sửa nhà ở cho 7 người có công, số tiền 149 triệu đồng. Ngoài ra có 4 hộ được tu sửa từ nguồn xã hội hóa với số tiền trên 250 triệu đồng.

Nhân dịp tết, lễ hàng năm, lãnh đạo huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công  với số tiền gần 500 triệu đồng và tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ chu đáo, nghiêm trang. Hiện nay, trên địa bàn huyện có nghĩa trang liệt sĩ Mai Thủy (thuộc nghĩa trang liệt sỹ cấp huyện) là nơi yên nghỉ của 2.130 liệt sĩ, được thân nhân liệt sĩ và nhân dân đến thăm viếng khen ngợi là nghĩa trang liệt sĩ sạch đẹp, ấm cúng, trang nghiêm. Từ năm 2015 đến nay, nghĩa trang liệt sĩ Mai Thủy được nâng cấp, tu sửa với số tiền 3,8 tỷ đồng.

Phan Hòa