.

Hội Người mù huyện Quảng Trạch nỗ lực giúp hội viên phát triển kinh tế

Thứ Ba, 03/01/2017, 10:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một hội xã hội đặc thù, chỉ với 223 hội viên, trong đó, có 96 hội viên mù và 127 hội viên mờ, nhưng trong những năm qua, ngoài việc triển khai tốt các phong trào hoạt động, Hội Người mù huyện Quảng Trạch đã phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể, tạo mọi điều kiên, vận động hội viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho gia đình.

Để giúp các hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, trong những năm qua, ngoài các chính sách ưu đãi của Nhà nước, Hội người mù huyện Quảng Trạch đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tín chấp nguồn vốn cho các hội viên vay phát triển kinh, với tổng dư nợ trên 183 triệu đồng. Nguồn vốn vay đã được các hội viên sử dụng đúng mục đích, phát huy tốt hiệu quả.

Điển hình là mô hình phát triển kinh tế tổng hợp của hội viên Võ Văn Bế ở thôn Thanh Lương, xã Quảng Xuân. Năm 1995, được sự tạo điều kiện của chính quyền địa phương, gia đình anh Bế đã mạnh dạn nhận 2 héc ta đất cát trắng hoang hóa để cải tạo, thành lập trang trại trồng rau màu và chăn nuôi. Ban đầu gia đình anh Bế gặp rất nhiều khó khăn về mọi mặt, đặc biệt là do đôi mắt khiếm thị, nhưng với ý chí và nghị lực, vượt qua số phận, hai vợ chồng anh Bế đã dày công vun xới, đầu tư rất nhiều công sức cải tạo vùng đất cát hoang hóa trở thành vùng đất màu mỡ như hôm nay. Nhờ cần cù chịu khó nên từ hai bàn tay trắng, đến nay, gia đình anh Bế đã có trang trại trù phú với hàng ngàn cây tràm bao quanh để chống cát bay, cát chảy. Trong vườn, anh trồng đủ các loại cây rau màu xanh tốt quanh năm như: cải cay, cải cúc, dưa chuột, mướp đắng, hành, ngò.... Năm 2013, anh Bế được Hội Người mù huyện đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 10 triệu đồng, cùng với nguồn vốn tích góp được, anh đã xây dựng chuồng trại, trồng thêm cỏ để chăn nuôi bò sinh sản. Hiện tại, anh đã gây dựng được 12 con bò. Với mô hình này, gia đình anh Bế có nguồn thu nhập ổn định để bảo đảm cuộc sống.

Cũng khiếm thị như anh Bế, anh Phan Thanh Sơn ở thôn Tam Đa, xã Quảng Lưu, sau khi xây dựng gia đình, chỉ với hai bàn tay trắng, năm 2008, vợ chống anh Sơn đã quyết định lập nghiệp tại một vùng đất trống, đồi trọc, trên diện tích khoảng 1 héc ta. Với phương châm lấy ngằn nuôi dài, ban đầu, anh Sơn đã xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gia súc, gia cầm, tiếp đó anh trồng tiêu và một số loại cây ăn quả khác. Mỗi năm anh Sơn nuôi 2 lứa gà, mỗi lứa khoảng 700 con, khi gà đạt trọng lượng 1,5 kg anh xuất bán, với giá từ 120 đến 150 ngàn đồng/1kg, anh thu được khoảng 250 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh còn nuôi thêm 7 con lơn nái, 10 con nhím, đào ao nuôi cá các loại. Để có được nguồn thức ăn dồi dào, an toàn, giúp cho đàn vật nuôi phát triển nhanh, thì ngoài việt làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại anh, anh Sơn còn mua ngô chế biến làm thức ăn cho đàn vật nuôi, giảm được rất nhiều chi phí trong quá trình chăn nuôi. Với cách làm như thế này, gia đình anh Sơn đã có nguồn thu nhập ổn định.

Ngoài 2 mô hình trên, đền nay, Hội Người mù huyện Quảng Trạch đã xây dựng được khoảng 7 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, tạo được công ăn việc làm cho các thành viên trong gia đình hội viên. Hội cũng đã thành lập được một cơ sở xoa bóp, bấm huyệt giải quyết việc làm cho 4 hội viên với mức thu nhập mỗi tháng khoảng 2,5 triệu đồng. Ông Võ Xuân Đức, Chủ tịch Hội Người mù huyện Quảng Trạch cho biết: thời gian tới, Hội tiếp tục tích cực tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ban ngành, đoàn thể, tạo điều kiện về đất đai, nguồn vốn ưu đãi, xây dựng thêm các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, để giúp cho các hội viên học tập và làm theo.

Để các hội viên Hội Người mù huyện Quảng Trạch có thêm nhiều việc làm, nâng cao mức sống, giảm nghèo bền vững, thì ngoài các chính sách ưu đãi của Nhà nước, các cấp Ủy đảng, chính quyền địa phương cần phải có các chính sách ưu tiên đối với các hội viên người mù, đặc biệt là các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giúp họ vượt lên số phận, hòa nhập với cộng đồng.

Thế Lực
(Đài TT-TH Quảng Trạch)