.

Cậu bé suy tim vẫn ham học

Thứ Ba, 13/12/2016, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Với niềm đam mê đi học, ngày lại ngày dẫu mưa hay nắng, cậu bé Phan Nguyễn Anh Đức (thôn Sen, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch) vẫn lặn lội đạp xe hơn 7 cây số đến trường. Nhưng cái nghèo và bệnh tật cứ bám lấy cuộc sống gia đình khiến cho việc học của Đức luôn đứng trước nguy cơ phải dừng lại.

Tốt nghiệp THCS, Đức đủ điểm đậu vào Trường THPT Ngô Quyền, chưa vui được bao lâu thì nỗi lo lắng đã ập đến với những khoản tiền nộp đầu cấp khá lớn như: học phí, tiền xây dựng trường, tiền sách vở, áo quần...

Trước những khó khăn đó, mẹ Đức là chị Phan Thị Lan đã rất đau lòng nhưng cũng đành chấp nhận khuyên con nghỉ học bởi chị không còn đủ khả năng vay mượn tiền cho con đến trường. Dẫu rất buồn nhưng Đức cũng phải nghe theo mẹ, nghỉ học nhưng em vẫn tự mình ở nhà học bài.

Biết được hoàn cảnh gia đình Đức cũng như sự ham học của em, bà con cô bác đã chung tay giúp đỡ một số tiền để em có thể tiếp tục đến trường, nhà trường cũng giảm một nửa học phí cho em. Mẹ Đức lại gạt nước mắt quyết tâm cho con đến trường, nhưng chị vừa mừng vừa lo vì con đường đến trường của Đức quá chông chênh bởi gia cảnh nghèo.

Bệnh suy tim luôn hành hạ bản thân nhưng Anh Đức vẫn say mê học tập.
Bệnh suy tim luôn hành hạ bản thân nhưng Anh Đức vẫn say mê học tập.

Chị Lan kể rằng, chị được sinh ra trong một gia đình thuần nông nên kinh tế gia đình rất chật vật, từ nhỏ chị đã bị chứng bệnh trĩ nhưng không có tiền chữa trị, lớn lên chị lại mang thêm bệnh thần kinh nên không làm được việc nặng. Khó chồng khó, sinh được đứa con trai là Đức nhưng Đức lại kém phần may mắn hơn các bạn cùng trang lứa khi có một ngoại hình nhỏ bé, bị bệnh suy tim, thường hay khó thở, không làm được việc nặng, hay bị nóng sốt, mỗi năm trung bình cũng phải 2 lần nhập viện điều trị. Với sức khỏe ốm yếu, hai mẹ con chị Lan chỉ có thể trồng rau màu, nuôi bò thuê cho dân trong thôn với số tiền kiếm được vài trăm ngàn đồng/tháng, cuộc sống vô cùng khó khăn.

Với chương trình xây nhà chống lụt bão, chị Lan được hỗ trợ 14,5 triệu đồng để xây nhà. Số tiền đó không thể xây đủ một căn phòng nên chị Lan quyết liều vay thêm từ Ngân hàng Chính sách xã hội gần 30 triệu đồng để làm. “Biết khó khăn là thế nhưng cũng phải cố sao cho có cái phòng kiên cố phòng tránh khi mưa bão, lũ lụt cho con ở. May đúng lúc Nhà nước hỗ trợ cho ít tiền nên tôi liều vay thêm để xây nhưng cũng chưa biết khi nào mới trả hết nợ”, chị Lan ngậm ngùi chia sẻ.

Thương hoàn cảnh bà mẹ đơn thân của chị Lan, đầu năm 2016, chị em trong Hội Phụ nữ thôn, xã đã quan tâm giúp đỡ chị vay vốn nuôi lợn. Nhưng vì sức khỏe quá yếu nên làm gì cũng khó, việc phát triển được đàn lợn cũng khó khăn vô cùng.

Chị Phạm Thị Thúy Huyền, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hòa Trạch cho biết: “Gia đình chị Lan là hộ nghèo của xã. Dẫu có nhiều cố gắng để thoát nghèo nhưng vì gia cảnh quá khó khăn, sức khỏe lại yếu nên đến nay chị Lan vẫn là hộ nghèo. Chúng tôi rất mong sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trên khắp mọi miền đất nước để mẹ con chị Lan có thể vơi bớt khó khăn, cháu Đức được yên tâm cắp sách đến trường”.

Mọi sự hỗ trợ xin gửi về:

Phan Thị Lan, thôn Sen, xã Hòa Trạch, huyện Bố Trạch
   ĐT: 01676447062

Hoặc tài khoản hoạt động từ thiện của Báo Quảng Bình, số TK: 104010000005829-Ngân hàng Công thương-Chi nhánh Quảng Bình. (đề nghị ghi rõ: hỗ trợ chị Lan, thôn Sen)

Cát Nhiên