.

Cử tri hỏi-cơ quan chức năng trả lời

Thứ Tư, 20/07/2016, 09:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước và sau các kỳ họp Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều buổi tiếp xúc cử tri và tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri Quảng Bình gửi Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành Trung ương đề nghị xem xét giải quyết theo thẩm quyền. Sau đây là tóm tắt một số nội dung trả lời xin được thông tin đến cử tri Quảng Bình:

- Đối với Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng: Cử tri phản ánh, Luật Giáo dục đại học hiện hành chưa quy định về mối quan hệ giữa Hội đồng trường với tổ chức Đảng ở trong nhà trường dẫn đến những vướng mắc trong thực tiễn hoạt động của các trường đại học. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu, bổ sung trong Luật Giáo dục đại học hoặc có Nghị quyết về nội dung này.

- Tại Công văn 1856/UBVHGDTTN13 ngày 2-3-2016: Tại Điều 12 Luật Giáo dục đại học có quy định: "Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam trong cơ sở giáo dục đại học được thành lập và hoạt động theo quy định của Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, trong khuôn khổ Hiến pháp, pháp luật" với tư cách như là một tổ chức, đoàn thể chính  trị - xã hội trong nhà trường mà không nằm trong cơ cấu tổ chức quản trị của trường đại học, học viện.

Theo đó, cơ cấu tổ chức và hoạt động của tổ chức Đảng trong nhà trường tuân theo quy định của Điều lệ Đảng còn cơ cấu, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng trường đã được quy định rõ trong Luật. Do vậy, theo quy định của Luật, không có sự vướng mắc, chồng lấn trong hoạt động giữa các tổ chức này của nhà trường.

Tuy nhiên, trong thực tế hoạt động nảy sinh một số bất cập liên quan chủ yếu tới vấn đề nhân sự của nhà trường. Vì vậy, tiếp thu ý kiến cử tri, thời gian tới đây, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội sẽ quan tâm, chỉ đạo các cơ quan có trách nhiệm và thẩm quyền xem xét quy định và hướng dẫn cụ thể vấn đề này trong các văn bản quy phạm pháp lý phù hợp.

- Đối với Bộ Giao thông vận tải: Cử tri tiếp tục đề nghị Bộ nghiên cứu và có giải pháp cá biệt trong thu phí xe ô tô khi đi qua Trạm thu phí Quán Hàu đối với nhân dân trong tỉnh Quảng Bình, đặc biệt đối với nhân dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình; vì họ không phải là những người trực tiếp đi trên tuyến đường tránh BOT do Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư, nhưng vẫn phải nộp phí khi qua trạm này là không bảo đảm công bằng.

- Tại Công văn số 6861/BGTVT-TC ngày 17-6-2016: ... Phạm vi xây dựng Dự án BOT tuyến tránh thành phố Đồng Hới bao gồm đoạn Km651+522 - Km670+982 và đoạn Km671+774,5 - Km672+775,84, Trạm thu phí Quán Hàu nằm tại Km672+472 Quốc lộ 1A là nằm trong phạm vi đầu tư của Dự án BOT. Sau khi dự án tuyến tránh này hoàn thành, việc thu phí được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 114/2010/TT-BTC ngày 3-8-2010 của Bộ Tài chính. Năm 2013, Bộ Giao thông vận tải đã tiếp tục phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn Km672+600 - Km704+900, tỉnh Quảng Bình theo hình thức hợp đồng BOT.

Theo đó sử dụng Trạm thu phí Quán Hàu đang thu phí hoàn vốn cho dự án BOT tuyến tránh Đồng Hới để cùng thu phí hoàn vốn cho dự án này. Tập đoàn Trường Thịnh cũng là nhà đầu tư thực hiện dự án. Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 93/2015/TT-BTC ngày 19-6-2015 để thực hiện thu phí hoàn vốn cho cả hai dự án trên.

Trong phương án tài chính của hợp đồng BOT dự án  đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn Km672+600 - Km704+900 đã tính toán cho cả hai dự án và đã xác định đặt trạm thu phí ở cầu Quán Hàu mới bảo đảm cho khả năng thu hồi vốn đầu tư cho các dự án, nếu đặt trạm thu phí ở vị trí khác sẽ không thu hút được nhà đầu tư tham gia đầu tư vì dự án không có khả năng hoàn vốn.

Mặt khác, nếu đặt trạm thu phí ngay đường tránh thành phố Đồng Hới sẽ dẫn đến tình trạng các phương tiện đi qua Quảng Bình sẽ tránh trạm thu phí bằng cách đi trực tiếp vào đường nội thị, dẫn đến ùn tắc giao thông trong thành phố Đồng Hới gây mất trật tự an toàn giao thông.

Đối với người thường xuyên tham gia giao thông qua trạm thu phí, Bộ Tài chính đã quy định bán vé tháng (có mệnh giá bằng 30 lần vé lượt), vé quý (có mệnh giá bằng 3 lần vé tháng và được tiết giảm thêm 10%) vé có giá trị sử dụng trong tháng, trong quý và không hạn chế số lần qua trạm thu phí.

Do vậy, nhân dân trong tỉnh đặc biệt đối với nhân dân trên địa bàn huyện Quảng Ninh thường xuyên qua lại Trạm thu phí Quán Hàu nên chọn phương án mua vé tháng, vé quý để tiết kiệm được chi phí khi lưu thông qua trạm thu phí này.

Thực hiện Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ, trong đó có điểm 4 mục III: "Bộ Tài chính chủ trì phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh vận tải", ngày 14-6-2016.

Bộ Giao thông vận đã có Công văn 6678/BGTVT-ĐTCT gửi Bộ Tài chính để thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phương án giảm phí đối với một số nhóm phương tiện vận tải hàng hóa sau khi đàm phán thống nhất cùng nhà đầu tư, ngân hàng cho vay đồng thuận kéo dài thời hạn thu phí dự án.

- Đối với Bộ Nội vụ: Cử tri cho rằng, hệ thống thang bảng lương của Nhà nước ta đang có nhiều vấn đề bất cập, thiếu công bằng, cần phải xem xét lại. Hiện nay, so với mặt bằng chung, một số ngành như Quân đội, Công an làm công việc hành chính nhưng lương và phụ cấp rất cao; trong khi đó, lương và phụ cấp của cán bộ, công chức, viên chức công tác ở các cơ quan Đảng, chính quyền, các cơ sở giáo dục, y tế còn thấp; ngoài ra, rất nhiều đối tượng khác như cán bộ xã tham gia phục vụ kháng chiến trước đây, những người về hưu trước 1993 có mức lương quá thấp, không đủ sống. Đề nghị nghiên cứu, cải cách hệ thống thang bảng lương phù hợp, đáp ứng tình hình thực tiễn, bảo đảm công bằng.

- Tại Công văn 3048/BNV-TL ngày 30-6-2016: Vấn đề này đã được tổng hợp trong Đề án cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong các doanh nghiệp; Đề án này đã được trình tại Hội nghị Trung ương 5 (tháng 5-2012) và Hội nghị Trung ương 7 khóa XI (tháng 5-2013). Tuy nhiên, do nền kinh tế nước ta còn khó khăn nên chưa đủ nguồn cho cải cách tiền lương.

Vì vậy, Trung ương vẫn giao cho Ban Cán sự Đảng, Chính phủ tiếp tục nghiên cứu xây dựng đề án trình Trung ương vào thời điểm thích hợp, khi có đủ điều kiện thực hiện. Căn cứ Tiết d Điểm 3 Kết luận 63-KL/TW ngày 27 tháng 5 năm 2013 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XI về "Một số vấn đề về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, trợ cấp ưu đãi người có công và định hướng cải cách đến năm 2020" thì trong thời gian Trung ương chưa thông qua đề án, không bổ sung các loại phụ cấp đặc thù theo ngành, nghề (thâm niên, ưu đãi, trách nhiệm theo nghề, công vụ). Căn cứ tình hình kinh tế-xã hội và khả năng ngân sách Nhà nước, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh tiền lương cho phù hợp.

Khánh Quỳnh