.

Bảo đảm an toàn giao thông 6 tháng cuối năm: Tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ

Thứ Sáu, 08/07/2016, 09:51 [GMT+7]

(QBĐT) - 6 tháng đầu năm, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các giải pháp trọng tâm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đã được các cơ quan chức năng triển khai nghiêm túc, kịp thời. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả khả quan như số vụ tai nạn, số người chết và bị thương giảm mạnh, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đòi hỏi cơ quan chức năng cần tiếp tục nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm ATGT trong thời gian tới.

Theo báo cáo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia 6 tháng đầu năm, Quảng Bình xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố có số người chết giảm (giảm gần 20% so với cùng kỳ). Các tiêu chí còn lại như số vụ tai nạn, số người bị thương cũng tiếp tục giảm so với năm 2015 (giảm 9 vụ và 32 người bị thương). Đây được xem là một kết quả tích cực khi một bộ phận người tham gia giao thông còn thiếu ý thức chấp hành Luật Giao thông hoặc chấp hành với tâm lý đối phó, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên.

6 tháng đầu năm cũng là thời gian diễn ra Tết Nguyên đán nên trước, trong và sau thời điểm này, lưu lượng người tham gia giao thông tăng cao, tình trạng uống rượu bia khi tham gia giao thông diễn ra khá phổ biến. Bên cạnh đó, vì lợi nhuận, một số lái xe, chủ xe, đơn vị kinh doanh vận tải và người dân chưa thật sự tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về kiểm soát tải trọng, chạy quá tốc độ và chở quá số người cho phép, vi phạm hành lang an toàn đường bộ... Đây chính là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông ra quân năm An toàn giao thông 2016.
Lực lượng Cảnh sát giao thông ra quân năm An toàn giao thông 2016.

Xác định được những nguy cơ tiềm ẩn đó, lực lượng chức năng đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý người và phương tiện vi phạm. 6 tháng đầu năm, với 11.310 ca tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng đã xử phạt 13.467 trường hợp với số tiền 14,5 tỷ đồng, thu giữ 3.106 phương tiện và tước giấy phép lái xe có thời hạn 3.799 trường hợp. Việc xử phạt nghiêm minh các đối tượng vi phạm đã góp phần ổn định trật tự ATGT trên địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất những hậu quả đáng tiếc về tính mạng và tài sản.

Tuy vậy, cùng với những kết quả đạt được, bức tranh ATGT 6 tháng đầu năm vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là dù đã giảm cả ba tiêu chí, nhưng tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng vẫn còn xảy ra; tình hình trật tự ATGT vẫn có những diễn biến phức tạp; kết quả kiềm chế và giảm tai nạn giao thông chưa bền vững và tiềm ẩn những nguy cơ khó lường.

Bên cạnh đó, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế; tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, chở quá tải trọng... vẫn còn xảy ra, là những trở ngại lớn cần vượt qua để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ quý III cũng như 6 tháng cuối năm.

Để thực hiện hiệu quả những mục tiêu của quý III và 6 tháng cuối năm,  các sở, ngành liên quan sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, xử lý hiệu quả lĩnh vực kinh doanh vận tải, vấn đề tải trọng và tình trạng “xe dù”, “bến cóc” trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý, khắc phục các “điểm đen” về trật tự ATGT trên mạng lưới đường bộ; huy động tối đa lực lượng để tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đặc biệt tập trung xử lý các hành vi vi phạm tải trọng, tốc độ, nồng độ cồn, không đi đúng phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ, tránh, vượt sai quy định, phương tiện quá chu kỳ đăng kiểm và niên hạn sử dụng...  Đây chính là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn giao thông.

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, công tác tuyên truyền, giáo dục để góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông nói chung, của các em học sinh nói riêng cũng là giải pháp được quan tâm chú trọng. Song song với việc giáo dục kiến thức ATGT trong nhà trường, các trường học sẽ tổ chức cho học sinh tiến hành việc ký cam kết thực hiện quy định của pháp luật về an toàn kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ. Các cuộc thi “Giao thông thông minh”, “Giao thông học đường” cũng là kênh giáo dục kiến thức ATGT hiệu quả cho các em học sinh...

Tại Công điện số 1095/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 24-6-2016, bên cạnh những nội dung quan trọng và các biện pháp cấp bách cần triển khai nhằm thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm ATGT quý III và 6 tháng cuối năm, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu xem xét trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra vi phạm quy định thực thi công vụ hoặc tai nạn giao thông trên địa bàn phụ trách.

Đây cũng là nội dung liên quan đến Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Có thể xem đây là giải pháp quan trọng để cơ quan chức năng và các cá nhân tiếp tục phát huy vai trò trách nhiệm, nỗ lực thực hiện hiệu quả các giải pháp bảo đảm ATGT trong thời gian tới, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho mọi người, mọi nhà.

Diệu Cầm