.

Ước mơ về một công trình nước sạch

Thứ Tư, 23/12/2015, 13:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Khai giảng năm học mới 2015 - 2016, niềm vui đã về với Trường tiểu học và THCS Thượng Hoá (Minh Hoá) khi Công ty cổ phần đầu tư xây dựng FODACON hỗ trợ xây dựng giếng khoan. Món quà này đã giảm bớt nhiều khó khăn cho các thầy cô giáo và học sinh nơi đây, tuy nhiên niềm vui vẫn chưa trọn vẹn khi tại hai điểm trường lẻ là bản Yên Hợp và Mò Mo Ồ Ồ, tình trạng thiếu nước sinh hoạt vẫn tiếp diễn.

Trước tháng 9-2015, bình quân mỗi năm, 38 cán bộ, giáo viên của Trường tiểu học và THCS Thượng Hoá (Minh Hoá) sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt từ 6-7 tháng. Nếu mùa mưa, nước mưa được dẫn về các bể chứa bằng hệ thống ống dẫn hoặc trực tiếp lấy từ khe suối, thì những tháng mùa hè khe suối bị cạn, họ phải đi chở nước từ trung tâm xã cách xa gần 15 km.

Hàng ngày, tranh thủ lúc đi họp hay về thăm gia đình, thầy cô giáo nơi đây mang theo các vật dụng đựng nước để lúc trở lại trường tranh thủ chở nước để dùng. Trước thời điểm con đường dẫn vào trường được hoàn thành, hành trình của họ vô cùng khó khăn vất vả khi phải vượt qua quãng đường đầy ổ voi ổ gà và quanh co đèo dốc. "Có những chuyến đi khi về đến gần trường thì không may bị ngã xe, nước đổ lênh láng, người bị xây xát, vừa đau vừa tiếc số nước bị đổ, coi như công không!", một giáo viên tâm sự.

Giếng nước nhà trường cạn trơ đáy, từ lâu đã không còn sử dụng được.
Giếng nước nhà trường cạn trơ đáy, từ lâu đã không còn sử dụng được.

Tại điểm trường bản Mò O Ồ Ồ, nơi có 7 cán bộ, giáo viên đang công tác, đang dùng nước từ bể chứa nước mưa. "Mặc dù bây giờ tại điểm chính của trường đã được đầu tư giếng khoan, việc đi chở nước cũng gần hơn, chỉ khoảng 3km, nhưng việc cả hai điểm trường là Mò O Ồ Ồ và Yên Hợp cùng tập trung dùng chung nguồn nước này, thì việc thiếu nước sẽ vẫn tiếp tục tái diễn, nhất là khi mùa hè đến! Và đến thời điểm này, do ảnh hưởng bất thường của thời tiết, nguồn nước mưa vẫn hạn chế so với các năm trước", thầy giáo Đinh Xuân Liêm, phụ trách điểm trường Mò O Ồ Ồ cho biết.

Tương tự, tại điểm trường Yên Hợp, hơn 10 cán bộ, giáo viên vẫn phụ thuộc vào thời tiết. Khi trời không mưa, hết giờ dạy, họ lại phân công nhau tranh thủ đi chở nước tại điểm trường chính cách xa gần 4km.

Mong ước của thầy cô giáo nơi đây là được đầu tư hệ thống giếng khoan tại hai điểm trường lẻ để tạo thuận lợi cho thầy cô giáo và học sinh trong giảng dạy và sinh hoạt. Việc thiếu nước còn làm hệ thống nhà vệ sinh gần như bị "vô hiệu hoá" hoàn toàn.

"Trường hiện có rất nhiều cái khó, ví dụ như nhà nội trú thiếu thốn và tạm bợ, cả 3 điểm của trường có 38 cán bộ, giáo viên nhưng chỉ có 5 chiếc giường. Giáo viên nữ và các cặp vợ chồng được ưu tiên ngủ giường, còn lại tất cả các thầy cô giáo khác thường phải kê bàn học để ngủ. Những cái khó đó vẫn có thể cố gắng khắc phục, nhưng thiếu nước sinh hoạt là vô cùng nan giải. Việc điểm chính của trường được hỗ trợ đầu tư giếng khoan đã giảm bớt phần nào những khó khăn, nhưng hiện tại, phân nửa số cán bộ, giáo viên của trường vẫn đang sống trong cảnh thiếu nước. Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm hỗ trợ của cấp trên và các nhà hảo tâm, để thầy cô giáo và học sinh nơi đây yên tâm giảng dạy và học tập. Việc các điểm trường được đầu tư hệ thống nước cũng góp phần tạo thuận lợi cho các hộ đồng bào dân tộc sống trong khu vực vì người dân nơi đây hàng năm cũng đang chịu cảnh thiếu nước vào mùa khô hạn!", thầy giáo Trần Thanh Bun, Hiệu trưởng Trường tiểu học và THCS Thượng Hoá trao đổi.

Mong rằng thời gian tới, niềm mơ ước của họ sẽ thành hiện thực với sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm, để cán bộ, giáo viên nơi đây có thể dành tất cả thời gian và tâm huyết mang lại cái chữ cho con em đồng bào dân tộc nơi vùng cao biên giới.

Hiền Mai