.

Tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa XVI: Lãnh đạo các sở, ban, ngành trả lời chất vấn của đại biểu và kiến nghị của cử tri (tiếp theo)

Thứ Tư, 16/12/2015, 07:52 [GMT+7]
(QBĐT) - Tại kỳ họp lần thứ 16, HĐND tỉnh khoá XVI đã dành nhiều thời gian để giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu. 
 
 
- Ông Lê Minh Ngân, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời bằng văn bản kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu về vấn đề tài nguyên môi trường như sau:
 
- Việc kiểm tra tác động môi trường, tiếp tục xử lý việc gây ô nhiễm môi trường của Nhà máy xi măng, Nhà máy bao bì Nhật Lệ, Nhà máy thanh nhôm định hình, Nhà máy bia Hà Nội – Quảng Bình, Nhà máy gỗ Trường Thành, Công ty may Hà Quảng, nước thải của Khu Công nghiệp Tây Bắc trên địa bàn TP. Đồng Hới, được trả lời rằng:
 
- Đối với Nhà máy nghiền xi măng, UBND tỉnh đã có Thông báo số 280/TB-VPUBND ngày 9-8-2011 về chủ trương sẽ di dời nhà máy vào khu công nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được do công ty gặp nhiều khó khăn về tài chính và hiện nay đang sản xuất cầm chừng.
 
Để giải quyết kiến nghị của cử tri, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công ty cổ phần Vicem thạch cao xi măng có cam kết lộ trình di dời nhà máy vào khu công nghiệp. Trong thời gian nhà máy chưa di dời, để hạn chế tối đa mức độ ảnh hưởng môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tăng cường kiểm tra và hướng dẫn đơn vị nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, duy trì hiệu quả việc quản lý và vận hành các hệ thống xử lý môi trường như đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, đặc biệt là giảm thiểu phát tán bụi và giảm tiếng ồn trong quá trình sản xuất.
 
- Đối với Nhà máy bao bì Nhật Lệ, qua kiểm tra cho thấy nhà máy đã có nhiều cố gắng trong công tác bảo vệ môi trường, thực hiện đầy đủ các cam kết theo Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường đã cấp. Tuy nhiên, do hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt của nhà máy được xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp, các bể xử lý có diện tích nhỏ nên hiệu quả xử lý không cao.
 
Mặt khác, nhà máy nằm trong khu dân cư nên ảnh hưởng của tiếng ồn từ khu vực sản xuất đến môi trường xung quanh là không tránh khỏi, mặc dù kết quả giám sát môi trường về tiếng ồn vẫn nằm trong quy chuẩn cho phép.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường đã yêu cầu nhà máy thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ môi trường như: Sửa chữa, xây dựng bổ sung hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt; tăng cường bổ sung men vi sinh tại hệ thống xử lý nước thải; thường xuyên bảo dưỡng máy móc, thiết bị để giảm thiểu tiếng ồn; lắp đặt hệ thống quạt thông gió trong nhà xưởng; bố trí khu vực lưu giữ chất thải nguy hại theo đúng quy định, thường xuyên vệ sinh môi trường khu vực nhà xưởng và khuôn viên. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục kiểm tra và xử lý nghiêm nếu nhà máy chậm khắc phục và có vi phạm về công tác bảo vệ môi trường.
Nhà máy nghiền xi măng nằm trong khu vực đông dân cư ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Nhà máy nghiền xi măng nằm trong khu vực đông dân cư ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
- Đối với Nhà máy nhôm thanh định hình, nhà máy nhôm thanh định hình ASIA VINA - TAIWAN thuộc Công ty TNHH Đại Trường Phát đã dừng hoạt động từ năm 2012 đến nay. Tháng 3-2015 Công ty TNHH Đại Trường Phát đã chuyển nhượng lại toàn bộ nhà máy cho Công ty TNHH Công nghiệp New Asia. Hiện tại, Công ty TNHH New Asia đang cải tạo nhà xưởng, sửa chữa dây chuyền sản xuất, nâng cấp, cải tạo và sửa chữa hệ thống các công trình bảo vệ môi trường, chưa vận hành nhà máy. Vì vậy, việc cử tri phản ánh nhà máy gây ô nhiễm môi trường là không đúng thực tế.
 
- Đối với Nhà máy bia Hà Nội, trong thời gian qua, Nhà máy bia Hà Nội đã cố gắng khắc phục hệ thống xử lý khí thải lò hơi theo các kết luận thanh tra, kiểm tra của sở như: lắp đạt các hệ thống lọc bụi sau lò hơi, hệ thống phun nước để rửa bụi tại ống khói, nâng cao chiều cao ống khói, làm bờ tường cao chắn khu vực sản xuất và khu dân cư... nên đã hạn chế rất nhiều việc phát tán khói, bụi ra môi trường xung quanh. Kết quả đo trực tiếp ống khói lò hơi tại thời điểm kiểm tra cho thấy, các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn quy chuẩn cho phép.
 
Tuy nhiên, vào tháng 9-2015 do mưa lớn dẫn đến nước thải từ sân phơi bùn tràn ra mương dẫn nước và chảy vào ruộng lúa của người dân. Sau khi xảy ra sự cố, công ty đã phối hợp với Hợp tác xã nông nghiệp phường Bắc Lý để thống kê các hộ bị thiệt hại và lập phương án bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức kiểm tra và yêu cầu công ty phối hợp với chính quyền địa phương để kịp thời bồi thường, hỗ trợ cho người dân; đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư thay thế hệ thống lò hơi, đầu tư máy ép bùn thay thế sân phơi bùn để chấm dứt sự cố tràn bùn thải ra môi trường; vận hành các thiết bị xử lý khí thải lò hơi đúng quy trình để giảm thiểu tác động của khí thải lò hơi đến khu dân cư lân cận. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường của nhà máy và sẽ xử lý nghiêm nếu đơn vị có vi phạm.
 
- Đối với Nhà máy gỗ Trường Thành, thời gian qua, trong quá trình sản xuất Nhà máy gỗ Trường Thành có phát thải khí gây ô nhiễm môi trường như cử tri đã phản ánh là đúng thực tế. Nguyên nhân, do nhà máy không thực hiện vệ sinh định kỳ 2 bể sục khí và không phun nước thường xuyên tại ống khói lò sấy, sở đã tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định.
 
Đến nay, công ty đã khắc phục bằng cách cấp nước thường xuyên cho hệ thống xử lý khí thải và nạo vét 2 bể sục khí nên đã hạn chế cơ bản việc phát tán khói, bụi ra môi trường xung quanh. Đồng thời, sở đã yêu cầu công ty nghiêm túc thực hiện quy trình vận hành hệ thống xử lý khí thải như đã cam kết trong Bản cam kết bảo vệ môi trường đã được phê duyệt; tăng cường vệ sinh tại các bể sục khí và thường xuyên phun nước tại hệ thống xử lý khí thải, đồng thời tiếp tục mở rộng và nâng cao chiều cao ống khói nhằm hạn chế khói, bụi phát tán đến môi trường xung quanh. Kết quả đo môi trường không khí tại thời điểm kiểm tra, các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn quy chuẩn cho phép.
 
Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế, UBND phường Bắc Lý tiếp tục kiểm tra, đôn đốc, theo dõi nhằm chấn chỉnh kịp thời công tác bảo vệ môi trường của nhà máy bảo đảm theo đúng quy định.
 
- Đối với Xí nghiệp may Hà Quảng thuộc Tổng công ty May 10, Xí nghiệp may Hà Quảng nằm trong Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực may mặc với khoảng 1.500 công nhân viên, nước thải xí nghiệp phát sinh chủ yếu từ hoạt động sinh hoạt của công nhân với khối lượng từ 30 - 40 m3/ngày đêm. Nước thải được thu gom và xử lý qua bể tự hoại 3 ngăn sau đó tiếp tục dẫn về bể lắng 3 ngăn và thải vào hệ thống thoát nước chung của khu công nghiệp.
 
Qua kiểm tra cho thấy, nước thải khi thải ra hệ thống thoát nước chung của Khu công nghiệp có mùi hôi, chỉ tiêu Amoni vượt 5,55 lần, Phosphat vượt 1,41 lần, BOD5 vượt 4,56 lần so với quy chuẩn cho phép, gây ô nhiễm môi trường. Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã lập biên bản và quyết định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với số tiền 6.000.000 đồng.
 
Sở Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn và yêu cầu Xí nghiệp may Hà Quảng tăng cường các biện pháp xử lý như: bổ sung men vi sinh, hóa chất khử trùng... để nước thải đạt quy chuẩn cho phép trước khi thoát vào hệ thống thoát nước chung của khu công nghiệp. Thực hiện lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại; báo cáo giám sát môi trường định kỳ năm 2015; công khai kế hoạch quản lý môi trường theo đúng quy định. Để bảo đảm môi trường nước thải khu công nghiệp, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế sớm đầu tư hệ thống thu gom và xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp trước khi thải ra môi trường.
 
- Đại biểu HĐND tỉnh cũng đã chất vấn Giám đốc Sở TN và MT về vấn đề: ô nhiễm môi trường Nhà máy thanh nhôm định hình; những giải pháp xử lý chất thải rắn, chất thải y tế... và đã được trả lời rõ ràng cụ thể từng vấn đề.
 
- Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế trả lời kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu như sau:
 
Thủ tục chuyển viện lên các bệnh viện tuyến trên của Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình còn gặp nhiều khó khăn, được trả lời là: Về chuyên môn, việc chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh được thực hiện đúng phân tuyến chuyên môn và danh mục kỹ thuật đã phê duyệt tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Thông tư  43/2013/TT-BYT ngày 11-12-2013 của Bộ Y tế.
 
Qua các đợt thanh tra, kiểm tra định kỳ và đột xuất, trong thời gian qua chưa phát hiện có cơ sở khám chữa bệnh nào vi phạm chuyên môn trong vấn đề chuyển tuyến khám chữa bệnh hoặc gây khó khăn khi bệnh nhân muốn chuyển viện, gây ảnh hưởng đến việc điều trị của bệnh nhân.
 
Qua sự phản ánh của cử tri, Sở Y tế tiếp thu và tiếp tục kiểm tra tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình và các cơ sở khám chữa bệnh khác để tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác chuyển tuyến. Đồng thời sẽ duy trì và đẩy mạnh hơn nữa hoạt động của đường dây nóng tại các cơ sở khám chữa bệnh để người dân kịp thời phản ánh những khó khăn vướng mắc trong việc khám chữa bệnh, không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn và tăng sự hài lòng của người bệnh.
 
- Chính sách BHYT tự nguyện cho người dân hiện nay còn bất cập trong việc bán bảo hiểm cho cả hộ gia đình chứ không bán riêng cho từng thành viên trong hộ, gây khó khăn cho các hộ dân không đủ điều kiện kinh tế để mua, được trả lời rằng: Luật BHYT có hiệu lực từ 1-1-2015 quy định: Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của luật này để chăm sóc sức khoẻ, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện; tất cả thành viên thuộc hộ gia đình theo quy định phải tham gia bảo hiểm y tế, mức đóng được giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi.
 
Như vậy, việc tham gia BHYT đối với nhóm đối tượng tham gia hộ gia đình bắt buộc phải tham gia 100% thành viên trong hộ gia đình là đúng quy định của pháp luật và lộ trình tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.
 
- Cần tăng thời gian điều trị bệnh nhân tại các trạm y tế để thuận lợi cho nhân dân lúc ốm đau dài ngày được trả lời là: Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT-BYT-BTC ngày 24-11-2014 của Bộ Y tế -Bộ Tài chính quy định: “Thời gian lưu người bệnh để theo dõi và điều trị tại Trạm y tế xã không quá 3 ngày; đối với Trạm y tế xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn, xã đảo, huyện đảo không quá 5 ngày”.
 
Như vậy, thời gian điều trị tại trạm y tế xã đã có quy định cụ thể. Trạm y tế là cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, các trường hợp bệnh nặng, điều trị dài ngày cần chuyển lên bệnh viện tuyến trên là nơi có điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để phục vụ tốt hơn cho người bệnh
 
- Đại biểu HĐND tỉnh cũng đã chất vấn ông Giám đốc Sở Y tế một số vấn đề: Tình hình hoạt động các cơ sở khám chữa bệnh và kinh doanh thuốc y tế thiếu sự kiểm soát, nhất là chất lượng và giá thuốc... .Các ý kiến chất vấn đều được Giám đốc sở trả lời khá rõ ràng, cụ thể về từng vấn đề.
 
P.V (lược ghi)
 
(Còn nữa)