.

Có cống thoát nước, nhà dân vẫn bị ngập

Thứ Năm, 17/12/2015, 18:43 [GMT+7]
(QBĐT) - Hơn chục năm nay, chỉ cần có trận mưa lớn khoảng 4 đến 5 giờ đồng hồ là nhiều nhà dân ở thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh (Minh Hóa) bị ngập chìm trong nước. Điều đáng nói là ở khu vực này có cống thoát nước nhưng vẫn không không phát huy được tác dụng.
Nước lũ ngập nhà dân ở thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh.
Nước lũ ngập nhà dân ở thôn Thanh Long, xã Hóa Thanh.
Ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Hóa Thanh (Minh Hóa) cho biết: việc nhiều hộ dân ở thôn Thanh Long bị ngập nước đã xảy ra cách đây hơn 10 năm về trước.
 
Bởi địa bàn này có đường Hồ Chí Minh đi qua, tại nơi thường bị ngập, mặt đường đã được làm cao hơn nhà dân. Phía bên phải đường từ xã Hóa Thanh lên Khe Ve là dãy núi đá vôi cao, dưới chân núi là một vùng trũng thấp hơn so với mặt đường.
 
Khi trời mưa to, nước từ trên núi đổ xuống biến khu vực trũng này thành một cái hồ nước lớn làm ngập ít nhất 5 hộ dân và 1 nhà văn hóa thôn. Điều đáng nói là ngay cạnh khu vực trũng ngập nước đó có 1 cống thoát nước lớn nhưng nước vẫn không chảy qua được, dù cống chỉ nằm cách hồ nước khoảng 15m.
Cống thoát nước này vẫn không phát huy được tác dụng dù cách hồ nước khoảng 15m.
Cống thoát nước này vẫn không phát huy được tác dụng dù cách hồ nước khoảng 15m.
Tình trạng nước ngập khiến nhiều tài sản trong nhà dân và nhà văn hóa thôn Thanh Long bị thiệt hại nặng mỗi khi mưa lũ về. Để giải quyết thực trạng trên, một số người dân phải đầu tư hàng chục triệu đồng để nâng nền nhà và vườn lên. Một số hộ khó khăn quá vẫn phải chịu cảnh sống chung với nước lũ. Lãnh đạo xã Hóa Thanh cho biết, đã phản ánh thực trạng này nhiều lần lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.
 
X.V