.

Bắt buộc phải thực hiện đăng ký, quản lý phương tiện xe mô tô điện, xe máy điện

Thứ Hai, 14/12/2015, 09:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Hiện nay, nhu cầu sử dụng xe máy điện tham gia giao thông có xu hướng tăng cao, tập trung ở lứa tuổi thanh thiếu niên và người người cao tuổi. Tuy nhiên, phần lớn mọi người đều chưa nắm rõ những quy định của pháp luật về ATGT đối với phương tiện này.

Với tốc độ phát triển kinh tếxã hội cộng với sự tiện ích mà phương tiện xe mô tô điện, xe máy điện mang lại, nên nhu cầu sử dụng loại phương tiện này đối với các em học sinh, sinh viên và người già ngày càng cao.

Trong khi đó, nguồn gốc xuất xứ của các loại xe mô tô điện, xe máy điện chưa được quản lý chặt chẽ, nhất là không cần phải có điều kiện về giấy phép lái xe cũng như các điều kiện về tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật để điều khiển phương tiện, nên kéo theo sự phức tạp trong hoạt động giao thông.

Khi lưu thông trên đường, chúng ta dễ dàng bắt gặp cảnh người điều khiển xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, nhiều người thậm chí phóng nhanh, vượt ẩu, gây mất ATGT... Tại các cổng trường, số học sinh đi học bằng xe máy điện khá nhiều, đa số các em không đội mũ bảo hiểm, đeo tai nghe, dàn hàng ngang trên đường, phóng nhanh, vượt ẩu, chở quá số người quy định gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo nhận xét của lực lượng chức năng thì trước đây, chủ yếu là sinh viên, học sinh THPT, người cao tuổi sử dụng phương tiện giao thông này, nhưng thời gian gần đây số học sinh THCS điều khiển xe máy điện tăng mạnh. Các lực lượng chức năng đã đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với người điều khiển, người ngồi trên xe máy điện đã được triển khai, song thực tế việc kiểm tra, xử phạt chủ yếu chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền nhắc nhở. 

Các phương tiện xe máy điện ngày càng phát triển, đa dạng về chủng loại. Ảnh: A.T
Các phương tiện xe máy điện ngày càng phát triển, đa dạng về chủng loại. Ảnh: A.T

Thượng tá Phan Văn Thanh, Phó Đội trưởng Đội tuần tra kiểm soát số 6, Phòng CSGT Công an tỉnh chia sẻ, những khó khăn mà lực lượng chức năng gặp phải khi xử lý các trường hợp điều khiển xe máy điện có hành vi vi phạm hành chính về trật tự ATGT đó là, đối tượng vi phạm chủ yếu là học sinh, người già nên không tiện để áp dụng biện pháp xử phạt theo thủ tục đơn giản (phạt tại chỗ); trường hợp nếu lập biên bản vi phạm hành chính thì các phương tiện này không có giấy tờ để áp dụng biện pháp ngăn chặn (tạm giữ giấy tờ). Còn nếu áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giữ phương tiện thì có một số phương tiện không có số máy, số khung nên rất khó trong việc quản lý phương tiện tạm giữ...

Căn cứ vào các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, việc phân loại mô tô điện, xe máy điện và xe đạp điện được thực hiện theo các tiêu chí sau: Mô tô điện là xe điện hai bánh có vận tốc thiết kế lớn nhất lớn hơn 50km/h hoặc công suất động cơ điện lớn hơn 4kw. Xe máy điện vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h và công suất động cơ điện không lớn hơn 4kw. Xe đạp điện có bàn đạp, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25km/h có công suất điện không lớn hơn 250w và có khối lượng bản thân không lớn hơn 40kg.

Và cũng theo quy định thì xe mô tô điện và xe máy điện cũng cần phải có biển số và có giấy đăng ký xe trong trường hợp có đầy đủ thủ tục đăng ký xe. Thế nhưng nhiều người vẫn không hề biết đến quy định này và không phân biệt được loại xe mình đang điều khiển.

Em Nguyễn Xuân Hiếu, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tâm sự, xe máy điện mà em đang đi được mua từ năm ngoái, không có giấy tờ gì về xe cả, hiện xe chưa đăng ký và em nghĩ cũng chưa cần phải đăng ký.

Trước tình hình đó, ngày 22-10-2015, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 54/2015/TT-BCA bổ sung vào Thông tư số 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện có hiệu lực kể từ ngày 6-12-2015.

Theo đó, kể từ ngày 6-12-2015 đến ngày 30/6/2016 việc giải quyết đăng ký, cấp biển số xe đối với xe mô tô điện, xe máy điện được thực hiện với hồ sơ thủ tục đăng ký xe gồm: Giấy khai đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện theo mẫu ban hành; bản photo sổ hộ khẩu đối với trường hợp chủ xe là cá nhân, giấy giới thiệu của cơ quan, tổ chức đối với chủ xe là cơ quan, tổ chức; xuất trình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người đến đăng ký xe, trường hợp chủ xe là cá nhân xuất trình thêm bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu.

Thiếu tá Trương Thị Thủy Chung, Đội trưởng Đội đăng ký quản lý phương tiện, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: "Người đang sử dụng xe mô tô điện, xe máy điện phải đến cơ quan đăng ký kê khai các giấy tờ liên quan để đăng ký xe và làm thủ tục đăng ký xe. Cơ quan đăng ký xe sẽ hướng dẫn cụ thể cho người đang sử dụng xe kê khai và trình bày nguồn gốc của xe.

Trường hợp xe chỉ có số máy hoặc chỉ có số khung; xe không có số máy, số khung; xe có số máy, số khung nhưng bị mờ, hoen gỉ thì đóng số máy, số khung (nếu đóng được). Không thu lệ phí đóng số máy số khung. Chủ tài sản được miễn lệ phí trước bạ, không phải đến cơ quan thuế làm thủ tục kê khai lệ phí trước bạ đến hết ngày 30-6-2016..."

Đối với trường hợp người dân có trình báo cho cơ quan Công an bị mất cắp xe thì các nơi tiếp nhận có thông báo cho cơ quan đăng ký xe biết nhằm ngăn chặn việc kẻ gian lợi dụng để làm thủ tục đăng ký xe. Đối với xe mô tô điện, xe máy điện có hóa đơn GTGT và chứng từ nguồn gốc của xe thì đăng ký bình thường và không phải lưu bản photo sổ hộ khẩu.

Việc triển khai thực hiện đăng ký xe mô tô điện, xe máy điện là đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác quản lý phương tiện cơ giới đường bộ, góp phần tích cực vào công tác bảo đảm trật tự ATGT, phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Hy vọng người dân có xe mô tô điện, xe máy điện sẽ tự giác chấp hành thực hiện đăng ký xe trong thời gian Thông tư số 54/2015/TT-BCA có hiệu lực, chứng minh được tài sản sở hữu của mình và hơn hết là tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, bảo đảm cho hoạt động giao thông được trật tự, an toàn.

Lan Hương