.

Ngành Thông tin & Truyền thông chuẩn bị công tác phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2015

Thứ Tư, 05/08/2015, 10:34 [GMT+7]

(QBĐT)- Chiều 4-8, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) năm 2014 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

 Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Trong năm 2014, tình hình thiên tai tác động trực tiếp đến tỉnh ta là không lớn, cường độ thấp hơn so với trung bình hằng năm. 5 cơn bão và 3 áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông gây mưa và lũ lụt cho 2 xã miền núi thuộc 2 huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa. Riêng với ngành Thông tin và Truyền thông thiệt hại do thiên tai gây ra là không lớn.

Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 10 năm 2013, trong năm 2014, Ban chỉ huy PCLB&TKCN của ngành đã kịp thời kiện toàn nhân sự, sớm điều chỉnh, phân công nhiệm vụ gắn trách nhiệm từng cá nhân, bộ phận. Triển khai xây dựng kế hoạch, phương án PCLB & TKCN, đặc biệt là công tác gia cố hạ tầng mạng lưới thông tin ở các cơ sở. Các doanh nghiệp viễn thông đã chủ động thực hiện kiên cố mạng lưới, ngầm hóa mạng ngoại vi, tối ưu hóa mạng lưới; nâng tầm, nâng nền các trạm bị ngập lụt; tổ chức kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng các trạm BTS, cột ăng ten, dây co, gia cố các tuyến truyền dẫn xung yếu, bảo trì hệ thống chống sét. Năm 2014, đơn vị viễn thông tỉnh đã tổ chức kiểm tra đánh giá lại toàn bộ 218 cột ăng ten; chủ động kéo mới 2 sợi cáp quang Đồng Hới- Ba Đồn; bổ sung thiết bị truyền dẫn SHD và lắp đặt mới 50km cáp quang để thiết lập vòng Ring phục vụ cho các vùng sâu, vùng xa 2 huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa. Chi nhánh Viettel Quảng Bình đã tiến hành thay thế 40 tuyến cáp liên huyện, 40 tuyến cáp quang ven biển, gia cố lắp đặt giá chống xoay cho 55 trạm BTS.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác PCLB&TKCN năm 2014 của ngành Thông tin và Truyền thông vẫn còn tồn tại không ít những hạn chế và khó khăn. Một số doanh nghiệp viễn thông còn chủ quan trong công tác đầu tư, duy tu bảo dưỡng hạ tầng trạm BTS. Việc lắp đặt thiết bị trên các cột ăng ten còn hiện tượng quá tải trọng. Hệ thống thông tin liên lạc dùng riêng phục vụ cho công tác phòng chống lụt bão còn hạn chế, hạ tầng mạng lưới còn thiếu kiên cố. Hệ thống cáp quang trục chính nội tỉnh, liên tỉnh chưa đảm bảo an toàn do di chuyển để giải phóng mặt bằng xây dựng quốc lộ 1A.

Trong năm 2015, tình hình mưa, bão dự báo sẽ có những diễn biến phức tạp, chính vì vậy, yêu cầu công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015 (PCTT&TKCN) của ngành Thông tin & Truyền thông đặt ra là rất cao. Để đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho hoạt động chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, đặc biệt là công tác chỉ đạo của Ban chỉ huy PCTT&TKCN từ TW đến cơ sở và thông tin liên lạc phục vụ người dân, ngành Thông tin và Truyền thông tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, đưa tin kịp thời chính xác các dự báo, cảnh báo thiên tai đến mọi tầng lớp người dân. Khẩn trương tổ chức sửa chữa, kiểm tra, kiểm định, đánh giá chất lượng những công trình hạ tầng của các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông đối với các công trình như cột ăng ten, trạm BTS. Thay thế, tháo dỡ những cột ăng ten và thiết bị phụ trợ không đảm bảo chất lượng, có nguy cơ mất an toàn trước mùa mưa bão...

Đ.Nguyệt