.
Chuyện tuần này:

Một người bấm còi nghìn người mất ngủ

Thứ Hai, 10/08/2015, 13:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ khi tuyến đường tránh Quốc lộ 1 TP. Đồng Hới đưa vào sử dụng đến nay người dân trong khu vực các phường Nam Lý, Bắc Lý (TP. Đồng Hới) phải hứng chịu vấn nạn tiếng còi xe hơi trong đêm. Nặng nề hơn cả là người dân xung quanh  khu vực đường Hà Huy Tập giao cắt với đường tránh.

Nói “vấn nạn” bởi tiếng còi không chỉ gây tiếng ồn ban ngày mà nó “hoành hành”  suốt đêm... Bên cạnh đêm khuya thanh vắng nên tiếng còi to hơn, vang xa hơn, thì trong tiếng còi như có cả sự dữ dằn của người bấm còi, nhiều tiếng còi như “trấn áp” người nghe... Có nhiều điểm với những lý do khác nhau để lái xe bấm còi trên tuyến đường này, nhưng tiếng còi “cấp tập” nhất là hai điểm có bố trí đèn tín hiệu giao thông (đèn xanh, đỏ), đặc biệt điểm giao cắt giữa đường tránh và đường Hà Huy Tập. Ở điểm giao cắt này được trang bị đèn tín hiệu giao thông.

Nhưng sau 22 giờ nó thường ở chế độ “nghỉ”, tức chỉ có màu vàng. Khi  đó xe chạy đến đây không phải dừng lại mà chạy thẳng và về khuya thường chạy với tốc độ rất cao. Để đề phòng có các phương tiện giao thông khác cắt ngang đường và cũng chạy vô tội vạ như mình nên lái xe đã sử dụng uy lực tiếng còi để “trấn áp” đối phương phải nhường đường. Bởi vậy tiếng còi to, dài, còi bấm từ rất xa... Và hậu quả là tiếng còi đã phá tan giấc ngủ người dân, nhất là người già và trẻ nhỏ. Mà lưu lượng xe qua tuyến đường này lại rất lớn, chạy suốt đêm, nên tiếng còi cũng kéo dài thâu đêm...

Luật Giao thông đường bộ tại điều 8, mục 12 đã  nghiêm cấm sử dụng còi xe trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ trong khu đô thị và khu đông dân cư. Vì vậy các lái xe sử dụng còi ở khu vực trên đã vi phạm luật. Thế nhưng vì sao tình trạng này vẫn diễn ra... bình thường? Có phải lực lượng chức năng đã bỏ sót một loại hình vi phạm pháp luật của các lái xe, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của người dân? Tuy nhiên, công bằng mà nói, việc xử phạt loại hình vi phạm này cũng không dễ nếu thiếu công cụ hỗ trợ.

Mặt khác, tuyến đường tránh TP. Đồng Hới cũng chưa thật hoàn chỉnh các biển báo. Tuyến đường này chạy xuyên qua thành phố, qua nhiều khu dân cư đông đúc nhưng chưa có biển báo là nó đi qua khu đô thị. Nó là “đường tránh” thành phố nên lái xe cũng có cớ để “cự cãi” khi vi phạm.

Vì vậy, điều cần làm là ngành Giao thông chỉ đạo xây dựng hoàn chỉnh các loại biển báo trên tuyến đường, tạo điều kiện cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm tốt nhiệm vụ của mình.

Văn Hoàng