.

Tâm sự của người lính cứu hỏa

Thứ Sáu, 03/10/2014, 10:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong tất cả những lần đi chữa cháy, họ đều cố gắng giữ lấy những tài sản còn sót lại cho nhân dân, dù là nhỏ nhất. Đó không chỉ là nhiệm vụ mà còn là cái tâm của những người lính Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác PCCC tại Công ty truyền tải điện lực 2. Ảnh: VIỆT HÙNG
Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh kiểm tra công tác PCCC tại Công ty truyền tải điện lực 2.     Ảnh: Việt Hùng

Trò chuyện với chúng tôi, Đại tá Phan Mậu Cảnh, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh cho biết: Phòng hiện nay có gần 100 cán bộ chiến sỹ, trong đó, những chiến sỹ trực tiếp làm công việc chữa cháy hầu hết còn ở độ tuổi thanh niên. Là lực lượng nòng cốt, có vai trò quan trọng trong công tác PCCC nên trong nhiều năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh đã tiến hành nhiều biện pháp nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả phòng ngừa về cháy nổ. Công tác đào tạo nghiệp vụ PCCC và huấn luyện kỹ năng chiến đấu cho CBCS được đơn vị chú trọng, nhằm đáp ứng nhiệm vụ đặc thù này. Lính chữa cháy chuyên nghiệp thường xuyên được đào tạo kỹ năng, chiến thuật chữa cháy, tập luyện các phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Từ đầu năm đến nay, CBCS Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã tham gia cứu chữa gần 30 vụ cháy. Ở hầu hết các vụ cháy, để chữa cháy cứu người, những  người lính cứu hỏa phải chấp nhận những nguy hiểm trực chờ,  biết rằng có thể hy sinh tính mạng, nhưng với họ khi đã vào nghề là họ chấp nhận sự hy sinh, gian khổ.

Nói về nhiệm vụ của những người lính cứu hỏa, đại tá Phan Mậu Cảnh bộc bạch: không phải chúng tôi sợ hiểm nguy, sợ không đủ bản lĩnh để đương đầu với khó khăn, sợ gian khổ mà chúng tôi sợ mình đến không kịp lúc, sợ rằng nơi nào đó người dân đang gặp nguy hiểm, sợ khi xuất xe trên đường đi làm nhiệm vụ bị gặp phải trở ngại...

Ngoài niềm vui khi dập tắt nhanh đám cháy, cứu được tính mạng và tài sản của nhân dân thì người lính chữa cháy còn nhiều tâm tư. Nhiều đồng chí đã tâm sự rằng: Có những vụ cháy khi chúng tôi đến hiện trường thì lửa đã lan rộng, thiệt hại về người và tài sản là điều khó tránh. Nhưng một số người dân không hiểu lại tỏ ý trách móc. Và sau mỗi vụ cháy, mọi người chỉ lo thống kê các con số thiệt hại, chứ ít khi quan tâm đến những người “đứng mũi chịu sào” khống chế ngọn lửa để giành lại của cải và tính mạng cho họ.

Có lẽ, cũng vì một số người dân trong đó có tôi chưa hiểu hết được công việc của các anh. Và khi đã hiểu rồi thì sự đồng cảm sẽ được nhân đôi. Nhân kỷ niệm 53 năm Ngày toàn dân PCCC, chúng tôi xin được chúc cho các anh- những người lính PCCC và CNCH sẽ có thêm tinh thần, nghị lực để vượt qua khó khăn, quyết tâm phòng chống "giặc lửa".

Ngọc Oanh