.

Sự vô cảm của người thầy!

Thứ Sáu, 21/02/2014, 16:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Mấy ngày qua, dư luận và báo chí trong tỉnh khá bức xúc trước hai sự việc không lấy gì làm vui vẻ liên quan đến người làm thầy: Lãnh đạo Trường trung cấp Luật Đồng Hới bắt sinh viên dầm rét đứng xếp hàng đón bà Thứ trưởng Bộ Tư pháp và lãnh đạo Phòng Giáo dục Quảng Trạch bắt hàng trăm học sinh tiểu học và trung học cơ sở thi bơi giữa cái lạnh giá 12-13 độ C!

Giải thích với báo giới về quyết định bắt sinh viên làm "tiêu binh" đón thứ trưởng giữa trời lạnh giá, lãnh đạo nhà trường cho rằng đấy là biểu hiện của sự "tôn sư trọng đạo"(!). Ôi chao, có "người thầy" chân chính nào lại lấy làm vui sướng và hãnh diện khi được đón tiếp trong hoàn cảnh ấy? Tôi tin chắc, bà thứ trưởng nọ cũng lấy làm áy náy lắm, bởi đã qua lâu rồi cái thời cấp dưới trống giong cờ mở đón quan trên. Chỉ tiếc, lãnh đạo nhà trường ấy đã quá sính bệnh hình thức (và có thể như có tờ báo cho rằng họ chưa bỏ được thói nịnh nọt cấp trên) nên mới để lại điều tiếng cho thiên hạ!?

Tuy nhiên, đáng phẫn nộ hơn là việc lãnh đạo UBND huyện và Phòng Giáo dục Quảng Trạch bắt hàng trăm học sinh tiểu học và trung học cơ sở phải thi bơi dưới cái lạnh cắt da! Thật trớ trêu cho nghịch cảnh các thầy cô giáo (là những người lớn) mũ áo dày cộm đứng trên bờ hò reo cổ vũ cho các thân thể nhỏ bé tím tái đang quẫy đạp dưới làn nước cắt thịt. Thử hỏi, có hình ảnh nào phản giáo dục hơn thế?

Vậy mà, trả lời báo Sài gòn Giải phóng điện tử ngày 20-2, ông trưởng phòng Giáo dục huyện vẫn tỉnh bơ rằng do lịch thi đấu đã lên từ trước nên không thể thay đổi, và nếu có em nào lỡ bị cảm do thi bơi thì sẽ được cấp phát thuốc miễn phí(!) Ôi chao, ai cần những viên thuốc bố thí ấy? Và chẳng nhẽ, việc dời lại lịch thi đấu mấy ngày để tránh rét cho học trò lại khó đến thế? Nói dại, lỡ có em nào gặp mệnh hệ gì giữa làn nước lạnh buốt hôm ấy thì ai gánh chịu hậu quả?

Lâu nay, người ta ca thán quá nhiều về những yếu kém của ngành Giáo dục. Công bằng mà nói, có những yếu kém do khách quan, do lỗi hệ thống, và cả do những hệ lụy kéo theo từ sự yếu kém của xã hội. Tuy nhiên, thiển nghĩ sự vô cảm của người thầy mới đáng lo sợ hơn cả!

P.V