Ông chủ tịch xã người Ma Coong: Đã nói là làm...

Cập nhật lúc 07:14, Thứ Hai, 15/04/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Hơn 4 năm từ khi Đinh Hợp, Chủ tịch xã Thượng Trạch (Bố Trạch) đưa cây cao su về trồng thử nghiệm, hiện cây phát triển rất tốt hứa hẹn một bước đột phá quan trọng trong mục tiêu xóa đói thoát nghèo nhanh và bền vững với bà con người Ma Coong...

Thượng Trạch là xã vùng cao khó khăn bậc nhất của huyện Bố Trạch. Bà con chủ yếu là đồng bào Ma Coong sống rải rác ở 18 bản quanh khu vực biên giới. Người Ma Coong sống dựa vào các cánh rừng. Mỗi năm chỉ làm một mùa rẫy, một gia đình có 3 - 4 cái rẫy như thế. Thu hoạch xong thì chuyển sang rẫy khác, cứ như thế vài năm sau họ lại về rẫy cũ phát hết cỏ cây đã mọc um tùm và đốt. Chính tập quán làm ăn được mất nhờ trời khiến người Ma Coong cứ đói nghèo mãi. Lương thực hằng năm phụ thuộc hoàn toàn vào trợ cấp của Nhà nước.

Đinh Hợp một người con của núi rừng đại ngàn, bà con 18 bản coi ông như “vua” không phải bởi ông là chủ tịch xã mà bởi uy tín và trách nhiệm với mọi người. Từ đói bữa ăn đến ma chay, cưới hỏi, đưa người ốm về bệnh viện... việc lớn việc nhỏ, ai có khó khăn cũng tìm tới Đinh Hợp để được giúp đỡ. Không những thế việc gì đã nói, đã hứa với bà con ông đều nghiêm túc thực hiện.

Mấy năm trước cả xã vùng cao ai cũng xôn xao việc ông Hợp ra “nghị quyết” bỏ thuốc lá. Từ lúc sinh ra và lớn lên hình ảnh điếu thuốc mắm chặt trên môi luôn gắn liền với Đinh Hợp cũng như bao thế hệ người Ma Coong khác. Bà con ai cũng biết thuốc lá không tốt nhưng bỏ nó thì chưa ai nghĩ tới. Vậy mà ông bỏ được thuốc, cả nhà ông cũng không ai hút thuốc nữa. Cho tới bây giờ rất nhiều người Ma Coong đã noi theo ông bỏ hẳn thuốc lá. Thấy bà con mình ít quan tâm chuyện học hành, ông cùng các thầy cô cắm bản lặn lội đến từng nhà vận động bà con cho con em tới trường. Các con mình học hết cấp 2 ông đều cho vào Đồng Hới theo học trường trung học phổ thông nội trú. Anh con trai đầu đang theo học tại học viện cảnh sát nhân dân.

Đinh Hợp bên vườn cao su.
Đinh Hợp bên vườn cao su.

Với Đinh Hợp việc giúp đỡ bà con mình khi khó khăn là lẽ đương nhiên, nhưng làm thế nào để giúp bà con bám làng, bám bản thoát được cái nghèo luôn làm ông trăn trở ăn ngủ không yên. Đinh Hợp tâm sự: “Mình giúp bà con bữa cơm, cân gạo chớ răng giúp cả đời được. Phải làm cái chi để bà con cùng nhau thoát nghèo lâu dài mới được”.

Những lần về huyện công tác ông đều tranh thủ đi thực tế các mô hình thoát nghèo ở địa phương khác. Sau nhiều cố gắng tìm hiểu, nhận thấy cây cao su thực sự thay đổi diện mạo nhiều vùng quê, ông quyết tâm đưa cây cao su lên bản. Nhưng để thay đổi được tập quán “chặt, đốt, cốt, trỉa” của người Ma Coong chuyển sang trồng cây công nghiệp đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc không phải việc dễ dàng. “Để bà con tin và làm theo thì mình phải làm trước cái đã”-Đinh Hợp nói.

Nói là làm, đầu năm 2008 ông mướn người phát 5 hecta đất ở bản Nịu. Sau đó gom tiền vào Bình Dương mua giống cao su. Khi giống được chuyển về trung tâm xã, bà con 18 bản kéo nhau tới xem, ai cũng lắc đầu nguầy nguậy không tin mấy đống “củi bó” này sẽ giúp họ được ăn no mặc ấm. Để giúp bà con có việc làm và cũng giúp họ tập làm quen với kỹ thuật trồng cây cao su, Đinh Hợp thuê bà con dân bản cùng làm. Mỗi ngày hàng chục con người hì hục đào từng hố cao su, bón phân, làm cỏ... dưới sự giúp đỡ tận tình của các chiến sĩ đồn biên phòng Cà Ròong.

Năm 2010 để tăng hiệu quả, Đinh Hợp bán hơn nửa đàn bò đầu tư mua một cái máy cày cải tiến về cày đất bón phân, làm cỏ, gom lá khô... Người Ma Coong đã quen với hình ảnh ông chủ tịch xã lái mày cày băng băng qua con suối Nịu tiến vào rừng cao su. Nói về cây cao su Đinh Hợp chẳng khác gì một lão phu điền với mấy chục năm kinh nghiệm.

Giờ đây vườn cao su của ông đã gần 5 năm tuổi và theo như ông nói thì qua 2 mùa rẫy nữa sẽ thu hoạch, mình vui bà con cũng vui. Đinh San (bản Cà Ròong 1) phấn khởi: “Từ ngày Đinh Hợp đưa cao su về bản, bà con có thêm việc để làm ai cũng vui hết. Nghe theo Đinh Hợp chừ ai cũng ưng trồng cây cao su”. Hiện nay cả Thượng Trạch đã có 3 hộ trồng cây cao su với diện tích gần 8ha. Đứng bên trung tâm bản Nịu nhìn sang vườn cao su của Đinh Hợp, những cây cao su phát triển tốt, cành lá xanh mượt tràn đầy nhựa sống đang hứa hẹn một tương lai tốt đẹp cho người Ma Coong...

                                                                          Xuân Phú





 

,
.
.
.