Trại sáng tác mỹ thuật tư nhân:

"Lối mở" cho xã hội hóa hoạt động nghệ thuật

  • 08:45 | Thứ Bảy, 11/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng tác mỹ thuật là hoạt động mà người nghệ sĩ luôn phải tự làm chủ hành trình sáng tạo nghệ thuật của mình. Họ luôn không ngừng sáng tác và tự tìm kiếm cơ hội công bố, quảng bá tác phẩm đến với công chúng, nỗ lực tham gia vào các hoạt động nghệ thuật trong nước và quốc tế bằng chất lượng tác phẩm. Tuy nhiên, việc tạo điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, không gian cho nghệ sĩ sáng tác và giao lưu nghệ thuật, bồi dưỡng chuyên môn là điều rất cần thiết.
 
Những năm trở lại đây, việc các tổ chức và cá nhân đứng ra vận động tổ chức những hoạt động nghệ thuật, như: Workshop, trại sáng tác, nhiệm trú sáng tác, triển lãm, trưng bày tác phẩm..., đã tạo nên sinh khí mới trong đời sống mỹ thuật đương đại. Tại các thành phố lớn ở Việt Nam có nhiều đơn vị tư nhân tổ chức thành công tạo nên hiệu ứng tích cực.
 
Flamengo Đại Lải Resort (Vĩnh Phúc) triển khai dự án tượng công viên đa chất liệu kích thước lớn, dự án bảo tàng nghệ thuật đương đại quy tụ nhiều họa sĩ, nhà điêu khắc nổi tiếng Việt Nam và thế giới, tạo nên không gian nghệ thuật đương đại được giới chuyên môn đánh giá cao và đông đảo du khách tìm đến thưởng lãm, trở thành điểm hấp dẫn thu hút du lịch. Vinpearl  Phú Quốc Resort đã tổ chức trại sáng tác mời nhiều nghệ sĩ đến lưu trú sáng tác, triển lãm tác phẩm, sưu tầm và thành lập không gian nghệ thuật đáp ứng nhu cầu thị giác cho công chúng khi đến tham quan, nghỉ dưỡng…
 
Nhiều tỉnh, thành phố cũng tổ chức các trại sáng tác giao lưu trong nước và quốc tế. Xuất hiện nhiều trung tâm nghệ thuật, gallery, artsudio… tập hợp nghệ sĩ cùng sáng tác và triển lãm, như: Không gian của họa sĩ Phạm Kiên, nhà sàn Liên Vũ (Hà Nội), không gian văn hóa Mường của nghệ sĩ Vũ Đức Hiếu ở Hòa Bình…Ngay ở TP. Huế cũng có trung tâm nghệ thuật đương đại New Space Arts Foudation của hai nghệ sĩ Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải thường xuyên tổ chức cho nghệ sĩ trong nước và quốc tế đến nhiệm trú sáng tác, trưng bày công bố tác phẩm.
 
Tầm vóc khu vực và quốc tế có tổ chức nghệ thuật châu Á Asia Art Link (AAL) do nghệ sĩ Trịnh Tuân sáng lập. AAL đã tổ chức được nhiều sự kiện kết nối, giao lưu và sáng tác nghệ thuật quốc tế quy mô. Qua đó, các nghệ sĩ trong nước và quốc tế có thể gặp gỡ, giao lưu văn hóa, trao đổi chuyên môn cũng như tiếp cận các khuynh hướng sáng tạo, phương thức thực hành mỹ thuật mới hiệu quả.
Các nghệ sĩ tham gia Art Conecting 2022 tại Thủ đô Hà Nội.
Các nghệ sĩ tham gia Art Conecting 2022 tại Thủ đô Hà Nội.
Từ đây, nghệ sĩ trong nước nói chung, họa sĩ, nhà điêu khắc ở miền Trung nói riêng đã mở ra nhiều cơ hội đến với các hoạt động nghệ thuật trên thế giới, như: Trại sáng tác, art tour, triển lãm tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Malaysia…Việc được tạo điều kiện, hỗ trợ tham dự các sự kiện nghệ thuật lớn giúp cho nghệ sĩ trao đổi, quảng bá hình ảnh và văn hóa quê hương, đất nước đến với bạn bè trong nước và quốc tế; đồng thời, tiếp thu tinh hoa nghệ thuật thế giới, phương thức làm việc khoa học, chuyên nghiệp để tự tin bước tiếp trên hành trình sáng tạo riêng của mình.
 
Vậy những nhà tổ chức và nhà đồng hành các sự kiện trên được những gì? Trước hết, thông qua việc tổ chức các hoạt động này, nhà tổ chức có thể sưu tầm và sở hữu rất nhiều tác phẩm có giá trị từ các nghệ sĩ đến sáng tác trao tặng trong khuôn khổ sự kiện, tạo nên những bộ sưu tập tư nhân, bảo tàng nghệ thuật tư nhân có chất lượng. Hình ảnh của các tổ chức, công ty được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng trong nước và quốc tế, gắn với sự đồng hành phát triển văn hóa và giao lưu quốc tế. Một số tổ chức, cơ sở du lịch tạo được hệ thống các cộng tác viên là nghệ sĩ tham gia vào các dự án phát triển của mình…
 
Tại Quảng Bình, với lợi thế tiềm năng phát triển du lịch, xuất hiện không gian nghỉ dưỡng, du lịch đạt chuẩn quốc tế, nhiều đơn vị, cá nhân đã bắt đầu quan tâm đến đầu tư vào mỹ thuật công cộng và không gian trưng bày. Họa sĩ Văn Đắc (Hội viên Phân hội Mỹ thuật-Hội Văn học Nghệ thuật Quảng Bình) cũng đã được Sunspa Resort (Bảo Ninh-Đồng Hới) tổ chức triển lãm tranh bẹ chuối và sưu tầm toàn bộ tác phẩm trong triển lãm trưng bày tại các không gian trong khu du lịch.
 
Meliá Vinpearl Quảng Bình đặt vấn đề với họa sĩ Quảng Bình mở phòng tranh trưng bày phục vụ du khách. Phong Nha Farmstay sưu tầm tác phẩm và dự định mời họa sĩ, nhà điêu khắc tổ chức triển lãm cá nhân, cũng như triển khai các hoạt động nghệ thuật trải nghiệm cộng đồng…
 
Đây là xu hướng phát triển chung của những nhà làm du lịch, coi trọng các hoạt động văn hóa nghệ thuật, là cách thu hút và níu giữ du khách đến tìm hiểu, khám phá. Mô hình này đã diễn ra và thành công không chỉ trên thế giới mà ngay tại các thành phố du lịch ở Việt Nam.
 
Việc tổ chức một sự kiện nghệ thuật do tư nhân bảo trợ cũng không quá phức tạp. Tùy theo quy mô và hình thức tổ chức nhưng luôn cần sự liên kết chặt chẽ với những nghệ sĩ có uy tín. Họ là những giám tuyển để tư vấn về chuyên môn cũng như giới thiệu mời các nghệ sĩ trong nước và quốc tế phù hợp.
 
Và luôn cần đến việc tạo điều kiện của chính quyền địa phương với cơ chế hỗ trợ thuận lợi cho việc tổ chức sự kiện nghệ thuật. Các công ty, tổ chức phát triển khai thác du lịch cần quan tâm mạnh dạn đưa nghệ thuật vào chuỗi các hoạt động của mình. Đây là phương thức thu hút khách du lịch và bạn bè trong nước, quốc tế rất hiệu quả, góp phần vào việc phát triển đời sống văn hóa nghệ thuật, kinh tế-xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay.
Họa sĩ Nguyễn Lương Sáng

tin liên quan