"Quê tôi Cự Nẫm anh hùng"

  • 07:06 | Thứ Sáu, 17/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ai cũng vậy, dù đi đâu về đâu, dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về quê hương. Quê hương là cội nguồn của ta, là nơi sinh ra ta, cho ta hình hài và trí tuệ. Ai đã từng sinh ra và lớn lên ở Cự Nẫm (Bố Trạch) thì không thể không dành tình yêu cho mảnh đất anh hùng này. Cuốn sách "Quê tôi Cự Nẫm anh hùng" của nhà văn Kim Cương giúp ta hiểu hơn về một làng quê như thế.
 
"Quê tôi Cự Nẫm anh hùng" là cuốn sách mới xuất bản năm 2023 của nhà văn, nhà báo, đại tá Công an nhân dân Kim Cương. Trước đó, ông có bộ ba tiểu thuyết: “Người quy phục Hoàng đế”, “Hoa dạ hương”“Tiếng nổ sau chiến tranh”; tập ký sự “Đường qua tuyến lửa”; tập truyện-ký và 5 tập khác, cùng hàng trăm bài báo được đăng tải trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.
 
Kim Cương tên thật là Nguyễn Kim Cương, sinh năm 1950, tại làng Cự Nẫm. Ông tốt nghiệp khoa Ngữ văn, Trường đại học Tổng hợp Huế, vào ngành Công an rất sớm. Cuộc đời ông gắn chặt với những khó khăn, gian khổ của một ngành mà ông đau đáu với 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, với tinh thần của người chiến sĩ Công an "thức cho dân ngủ". Ông là cây bút xuất sắc được tặng nhiều giải thưởng.
 
"Quê tôi Cự Nẫm anh hùng" chủ yếu viết về chuyện làng, chuyện xóm, về tuổi thơ gắn với quê hương qua hai cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ, về một làng ba lần được phong tặng danh hiệu anh hùng. Đặc biệt, cuốn sách đi sâu vào những ký ức đã qua với những ngày ấu thơ, lớn lên, đi học, những món ăn, văn hóa ẩm thực chỉ riêng ở đây mới có. Trên những trang viết giản dị, mộc mạc như tâm hồn chân chất của người Cự Nẫm là những hình ảnh một Cự Nẫm xưa có sức quyến rũ mà người đọc đều cảm thấy có mình trong đó, có "Nhớ mùa gặt quê tôi", "Nỗi niềm quê hương", "Xe đạp ơi!", "Giếng làng". Đọc mà cảm động, mà lôi cuốn qua từng trang sách.
Bìa cuốn sách
Bìa cuốn sách "Quê tôi Cự Nẫm anh hùng".

Một Cự Nẫm với lũy tre làng, với mái đình, đường cái, với sân phơi hợp tác, với "Làng tôi-Làng mặt trận" mà muốn về với một thời Cự Nẫm trong chiến tranh. Sao mà vui, sao mà sôi động, sao mà hồn nhiên, tình cảm, tự hào thế. Tự hào với làng "chiến đấu kiểu mẫu", với làng binh trạm, để mới gặp nhau  "vài giờ đồng hồ, nhưng đã thành những mối tình bất tử".

Một Cự Nẫm hiện lên trong từng dòng, từng trang sách là hình ảnh một làng quê quyến rũ kỳ lạ, ai đã qua thì muốn trở lại, ai chưa đến thì muốn đến. Phải chăng có lẽ vì vậy mà tỉnh đã quyết định xây dựng đề án Làng Văn hóa du lịch Cự Nẫm?
 
Những hình ảnh thân quen như được tái hiện, như: Mái nhà nấp dưới những vườn cây trĩu quả, từng con đường quanh co, mềm mại, nét văn hóa ẩm thực trong những hồi ức vụn "Nhớ ăn rau má với nước mắm đam", "Hến ơi!", " Mít nài"... Không gian của một làng quê trung du bán sơn địa, có đồng, có sông, có đồi, phong cảnh thanh bình cứ hiện lên, hiện lên trong từng dòng, từng trang viết, dẫn dắt chúng ta về với một làng quê, về với nơi ta đã từng sinh ra, từng sống và gắn chặt với cuộc đời. Đọc xong cuốn sách, độc giả sẽ cảm nhận được toàn bộ chân dung, vóc dáng và tâm hồn của Cự Nẫm xưa, Cự Nẫm nay.
 
Cuốn sách là tập hợp 27 bài ký, truyện ngắn, như 27 bức họa đầy hoài niệm và những cảm nghĩ tương lai cho quê hương của tác giả, từng trang viết đã dựng nên hình bóng của Cự Nẫm xưa với nhiều cảnh đời khác nhau, của bà con lối xóm, của riêng tác giả. "Bao năm tháng đi qua trong hơn nửa đời người, hình ảnh làng quê thân thương cứ hiện lên lung linh như nơi chốn gửi cảm xúc lối cũ quay về. Quê hương là chiều triền đê bên sông miên man lộng gió. Đêm trăng vui đùa trên sân kho hợp tác...  Quê là những con đường rợp bóng lũy tre, là những đàn trâu chầm chậm về chuồng, là sợi khói lam chiều..." (Nhớ làng).
 
Đó có thể là những người phụ nữ, những thanh niên trai tráng, những bà mẹ, những người cha đã tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu ngay tuyến đường qua làng trong "Đường xuyên qua quê tôi". Đó là những chàng trai của Cự Nẫm biến đau thương thành hành động, họ lên đường đánh Mỹ, có những đôi uyên ương đang chuẩn bị làm lễ cưới, nhưng hoãn lại để lên đường nhập ngũ... Là những người có chồng ra trận hy sinh nhưng vẫn giỏi việc nước, đảm việc nhà (Làng tôi làng mặt trận)... Tất cả là những câu chuyện về người thật việc thật của Cự Nẫm, với những tình tiết, mảnh ghép của cuộc đời khác nhau, hiện lên bằng ngòi bút chân thực của tác giả.
 
Qua tập sách, chúng ta có thể thấy một làng quê, cảnh quan và con người, những nét đẹp của văn hóa nơi đây dưới nét phác họa tài tình của tác giả, viết hiện tại để nhớ quá khứ và hướng tới tương lai về mảnh đất, con người Cự Nẫm, quê hương anh hùng trong chiến tranh và trong lao động. Chúng ta thấy tâm hồn của tác giả như đồng điệu với quê hương, sống với quê hương, thức cùng quê hương.
 
Nhà văn viết về quê hương trong  cái chất của người viết văn học sử, chúng ta cảm nhận cái anh hùng, cái văn hóa, lịch sử trong từng câu viết. Đôi khi chỉ vài ba câu nhưng chúng ta vẫn thấy một Cự Nẫm kiên cường, một Cự Nẫm kiểu mẫu, một Cự Nẫm anh hùng. Với một hành văn giản dị, thanh thoát, đôi khi mộc mạc, tác giả đã làm cho người đọc rung động, có những tình tiết viết về tuổi ấu thơ sơ tán cùng mẹ và gia đình đã chạm vào trái tim người mến thương Cự Nẫm.
 
"Quê tôi Cự Nẫm anh hùng" thể hiện tấm lòng trân trọng của tác giả đối với quê hương bởi "viết văn là để trả món nợ ân tình với cuộc đời". Ai trong chúng ta nếu có trong tay cuốn sách này hãy để tự mình thả hồn vào dòng lịch sử, văn hóa đẹp và anh hùng của một làng quê trong bao làng quê của Quảng Bình, thực sự cảm nhận thêm những nét đẹp của Cự Nẫm anh hùng.
    Tạ Đình Hà

tin liên quan

Hội Báo toàn quốc 2023: Sẵn sàng cho ngày hội lớn của báo giới cả nước

Với chủ đề "Đoàn kết-Chuyên nghiệp-Văn hóa-Sáng tạo," Hội Báo toàn quốc năm 2023 diễn ra từ ngày 17-19/3, với nhiều hoạt động nghiệp vụ hữu ích dành cho các nhà báo-hội viên, cũng như độc giả cả nước.

Khai mạc Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 41

Liên hoan năm nay có nhiều đổi mới trong thể lệ, vừa phù hợp với xu thế chung, vừa góp phần tôn vinh hơn nữa các tác phẩm báo hình xuất sắc nhất cả trên sóng và nền tảng số.

[Infographic] Hội báo toàn quốc 2023: Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo

Hội Báo toàn quốc 2023 - ngày hội lớn của những người làm báo trong cả nước diễn ra trong 3 ngày, từ 17 đến 19/3, tại Bảo tàng Hà Nội, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, với chủ đề "Đoàn kết - Chuyên nghiệp - Văn hóa - Sáng tạo".