Hội Văn học-Nghệ thuật Quảng Bình:

Hội thảo 80 năm thực hiện Đề cương về văn hóa Việt Nam

  • 14:10 | Thứ Ba, 28/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng 28/3, Hội Văn học-Nghệ thuật (VHNT) Quảng Bình tổ chức hội thảo “VHNT Quảng Bình: 80 năm thực hiện Đề cương về văn hóa Việt Nam”. Dự hội thảo có đồng chí Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.
Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định phát biểu chỉ đạo tại hội thảo.

Sau năm 1943, khi Cương lĩnh đầu tiên về văn hóa của Đảng ra đời đã khai sinh ra một dòng VHNT cách mạng có sức sống mạnh mẽ. Văn nghệ sỹ (VNS) được tập hợp dưới ngọn cờ của Đảng, nhiệt tình dấn thân vào cuộc đấu tranh cách mạng, gắn bó mật thiết với nhân dân. Cùng với cả nước, VNS Quảng Bình đã nhanh chóng hòa mình vào dòng chảy cách mạng ấy.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, đội ngũ VNS Quảng Bình đã có những đóng góp quan trọng nhằm biểu dương tinh thần yêu nước, cổ vũ tinh thần chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước, lao động sản xuất của quân và dân ta; đồng thời, đấu tranh phê phán cái xấu, cái ác cùng những biểu hiện tiêu cực, phản động.

VHNT có sự trưởng thành nhanh chóng hơn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Giai đoạn này, hoạt động xuất bản nở rộ với các ấn phẩm có chất lượng, như: Cành xuân, Gió Đại Phong I và II, Tập san Văn nghệ Quảng Bình, Quảng Bình anh dũng, Quảng Bình chiến thắng... 

Các đại biểu tham dự hội thảo
Các đại biểu tham dự hội thảo.
Ở giai đoạn nhập tỉnh Bình-Trị-Thiên, VNS Quảng Bình đã phát huy tinh thần cách mạng, xung phong đến mọi mặt trận để nắm bắt tình hình thực tiễn và sáng tác. Năm 1989, khi chia tách tỉnh Bình-Trị-Thiên, Quảng Bình được trở về địa giới cũ.
 
Bên cạnh thế hệ VNS bước ra từ cuộc kháng chiến chống Mỹ, VHNT Quảng Bình có sự trưởng thành nhanh chóng về số lượng cũng như chất lượng tác giả, tác phẩm. Tác phẩm của VNS Quảng Bình tập trung phản ánh những thành quả to lớn của đất nước nói chung và quê hương Quảng Bình nói riêng trong sự nghiệp đổi mới, tôn vinh các giá trị tư tưởng, đạo đức, văn hóa truyền thống của dân tộc và khơi dậy niềm tự hào về lịch sử hào hùng của quê hương, đất nước, góp phần tích cực vào việc ổn định chính trị, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và quốc phòng-an ninh.
 
Tại hội thảo, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến quan trọng nhằm làm rõ hơn giá trị của Đề cương về văn hóa Việt Nam và việc ứng dụng đề cương vào thực tiễn cuộc sống. Trong đó, nhiều tham luận tiêu biểu được tập hợp, trình bày như: VHNT-Văn hóa nhập vào tôi để thành nhân cách (nhà văn Nguyễn Thế Tường), “Sự phát triến của âm nhạc Quảng Bình” (nhạc sỹ Dương Viết Chiến), “Nhiếp ảnh Quảng Bình trong đời sống văn hoá” (nghệ sỹ nhiếp ảnh Lê Đức Thành), “Vị trí của văn nghệ dân gian trong việc bảo tồn, gìn giữ vốn quý văn hoá Quảng Bình” (nhà nghiên cứu Văn hóa-Văn nghệ dân gian Đặng Thị Kim Liên)…
Một số tác phẩm âm nhạc do nhạc sỹ Quảng Bình sáng tác được biểu diễn tại hội thảo.
"Tình ta biển bạc đồng xanh" của nhạc sỹ Hoàng Sông Hương, một trong những tác phẩm âm nhạc xuất sắc nhất của Quảng Bình được các nghệ sỹ biểu diễn tại hội thảo.

Phát biểu chỉ đạo hội thảo, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định nhấn mạnh: 80 qua, Đề cương về văn hóa của Đảng vẫn còn nguyên giá trị. Nằm trong mạch nguồn văn hóa dân tộc, VHNT Quảng Bình đã có những đóng góp tích cực. Nhiều VNS Quảng Bình được Nhà nước vinh danh và tác phẩm của họ còn mãi với thời gian.

Đồng chí cũng yêu cầu: Trên hành trình phát triển, Hội VHNT cần tiếp tục quán triệt tinh thần của Đề cương về văn hóa Việt Nam và các nghị quyết của Trung ương về vấn đề văn hóa… Trong hoạt động sáng tác, Hội VHNT phải chú ý đến việc xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị gia đình, hệ giá trị con người. Hội VHNT phải có kế hoạch phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực hoạt động, trong đó, cần chú trọng làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng VNS trẻ để tiếp nối thế hệ đi trước và phải có kế hoạch tham mưu cho tỉnh về phát triển VHNT mang tính dài hạn để tiếp tục có nhiều tác phẩm xứng tầm với vùng đất, con người Quảng Bình. 

Nh.V

 

tin liên quan

Giải đua thuyền truyền thống được tổ chức vào ngày 30/4

(QBĐT) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Tuyên Hóa Hồ Vũ Thường cho biết, giải đua thuyền truyền thống năm 2023 của huyện sẽ được tổ chức vào ngày 30/4, đúng vào dịp kỷ niệm 48 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2023).
 

Tháng 3 ơi!

(QBĐT) - Đừng đi nữa tháng 3 ơi!
Mà đau lòng gạo
hoa rơi cháy bờ

Chuông chùa An Lang

(QBĐT) - Dù ngôi chùa làng đã hoang tàn, đổ nát nhưng người dân thôn Lâm Lang, xã Châu Hóa (Tuyên Hóa) vẫn còn lưu giữ được cổ vật quý giá, đó chính là "An Lang tự chung".