Thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi với thông điệp "Em yêu Việt Nam"

  • 10:33 | Thứ Ba, 11/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Xưởng nghệ thuật ART TREE, Trung tâm UNESCO Bảo tồn và Giao lưu Văn hóa quốc tế ICEP - Hà Nội Classy JSC tổ chức cuộc thi mỹ thuật thiếu nhi Việt Nam “Cảm xúc trong em” mùa 3 năm 2022 với thông điệp “Em yêu Việt Nam” nhằm khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, sự quan tâm tới tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc văn hóa và vẻ đẹp thiên nhiên.
Ban Tổ chức và thành viên Ban Giám khảo thông tin về cuộc thi. Ảnh: TTXVN phát
Ban Tổ chức và thành viên Ban Giám khảo thông tin về cuộc thi. Ảnh: TTXVN phát
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Giám đốc Xưởng nghệ thuật ART TREE, Trưởng Ban Tổ chức chia sẻ, trẻ em hiện nay có điều kiện phát triển ngày càng tốt hơn. Các em được tiếp xúc nhiều hơn với tiện nghi, văn hóa du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, sự phát triển hội nhập quá nhanh cũng khiến không ít học sinh quên đi bản sắc văn hóa dân tộc, có thái độ thờ ơ trước truyền thống lịch sử nước nhà. Điều này đòi hỏi cần có sự quyết tâm, chung tay của toàn xã hội để gìn giữ, lan tỏa những giá trị của lòng yêu nước; giáo dục trẻ biết trân quý nét đẹp văn hóa, thiên nhiên, con người Việt Nam; lấy đó làm hành trang tương lai trên hành trình đưa đất nước phát triển.
 
Cuộc thi năm nay danh cho các em nhỏ trong độ tuổi 4 - 6 tuổi, 7 - 10 tuổi và 11 - 15 tuổi có năng khiếu mỹ thuật, tâm hồn nhạy cảm và trí tưởng tượng phong phú trước thiên nhiên, đất nước, con người. 
 
Thông qua cuộc thi, các bạn nhỏ được thỏa sức sáng tạo để lan tỏa thông điệp mạnh mẽ, góp phần quảng bá về đất nước và con người Việt Nam; khơi dậy nhận thức của cộng đồng về việc tìm ra giải pháp giữ gìn giá trị văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên quê hương. Các tác phẩm cũng có thể là ước mơ của các bạn nhỏ về một Việt Nam hùng cường, văn minh giàu đẹp trong tương lai, nhưng vẫn đậm nét truyền thống.
 
Các tác giả có tác phẩm vào vòng chung kết sẽ được nhận các giải thưởng giá trị và tham gia các hoạt động cộng đồng, triển lãm nghệ thuật, đấu giá từ thiện tác phẩm ngay trong lễ trao giải. Toàn bộ số tiền thu được thông qua buổi đấu giá được trao trực tiếp cho đại diện Quỹ Trò nghèo vùng cao để xây dựng các điểm trường vùng cao và giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Ban Tổ chức hy vọng, hoạt động không chỉ giúp đỡ những bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn theo đúng truyền thống “lá lành đùm lá rách” của ông cha, mà còn là hoạt động giáo dục mang tính định hướng để các em nhỏ học cách chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.
Tác phẩm cuộc thi “Cảm xúc trong em” các mùa trước được trưng bày tại lễ phát động. Ảnh: TTXVN phát
Tác phẩm cuộc thi “Cảm xúc trong em” các mùa trước được trưng bày tại lễ phát động. Ảnh: TTXVN phát
Mỗi thí sinh được gửi không quá 2 tác phẩm tranh khổ A3 dự thi. Thí sinh có thể thể hiện bài thi bằng tranh vẽ, poster, tác phẩm thủ công từ vật liệu tái chế; không giới hạn chất liệu thể hiện (màu sáp, màu dạ, màu bột, màu nước, phấn màu, acrylic, giấy màu, chất liệu tái chế, các chất liệu sáng tạo khác). Đặc biệt, cuộc thi năm nay nhận thêm các bài thi vẽ (hoặc áp phích thiết kế) bằng phần mềm trên máy tính như Photoshop, Illustrator, Paint….
 
Tác phẩm dự thi cần thể hiện được thông điệp chủ đề của cuộc thi một cách sáng tạo, sinh động. Riêng hai nhóm tuổi từ 7 - 10 và 11 – 15 tuổi có kèm bản thuyết minh ngắn không quá 50 từ. Thí sinh cũng có thể tự quay một video giới thiệu tranh dự thi để tranh giải “Chiến binh truyền thông”. Các tác phẩm dự thi được đánh giá trên tiêu chí phù hợp với nội dung chủ đề, đề cao tính sáng tạo và ý nghĩa nhân văn; do Ban giám khảo gồm các chuyên gia, đại diện từ tổ chức uy tín trong lĩnh vực mỹ thuật, văn hóa đánh giá.
 
Ban Tổ chức bắt đầu nhận tranh dự thi trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện đến Xưởng nghệ thuật ART TREE ( số 41, ngõ 168 đường Hào Nam, quận Đống Đa, Hà Nội) từ ngày 9/10 đến ngày 30/11. Tác phẩm vẽ trên máy gửi đến hòm thư vietnam.arttree@gmail.com hoặc Fanpage Xưởng nghệ thuật ART TREE.
 
Dự kiến lễ trao giải, triển lãm 50 tác phẩm lọt vào vòng chung kết, bán đấu giá từ thiện tranh đoạt giải sẽ diễn ra vào tháng 12/2022 tại Hà Nội.
Theo Minh Huệ (TTXVN)

tin liên quan

Thơ chọn-Lời bình: Hoa hậu

(QBĐT) - Bài thơ "Hoa hậu" là một vương miện vô giá của nhà thơ không chỉ dành tặng cho riêng vợ mình mà cho cả "một nửa thế giới".
 

Thơ chọn-Lời bình: Về thăm Thành cổ

(QBĐT) - Sáng Quảng Trị nắng vàng rưng nước mắt
Gió mơn man ru Thạch Hãn yên lành
Những đồng đội chung chiến hào ngày ấy
Lại về đây đứng lặng dưới chân thành
 

Nơi bến sông này

(QBĐT) - Nơi bến sông này mẹ tiễn các con
Tiễn sức trẻ lên đường ra mặt trận
Đoàn trước vừa sang, đoàn sau kịp đến
Lại đón vào nhà những đứa con yêu…