Mùa Vu Lan, nhớ mẹ…

  • 22:36 | Thứ Năm, 11/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thử hỏi trên cõi đời này, có điều gì thiêng liêng hơn, còn ai cao quý hơn và tiếng gọi nào trìu mến hơn mỗi khi ta cất lời? Chỉ có thể là mẹ, duy nhất mẹ mà thôi. Bởi thế mà trong tâm khảm những đứa con luôn trĩu nặng ân tình về mẹ, dù mẹ đang hiện hữu trên đời hay chỉ còn trong niềm tưởng nhớ…
 
Mẹ chính là suối nguồn mát trong chảy mãi, đong đầy cảm thức thương yêu mà mỗi mùa Vu Lan về niềm tưởng nhớ trong con lại trào dâng vô bờ bến. Hôm nay, khi con cầm bút viết về mẹ, chợt văng vẳng đâu đây câu thơ đầy ám ảnh con từng đọc được ở đâu đó: “Tuổi nào mất mẹ thì đau?”. Và con càng thấm thía hơn vì sao có người từng phải thốt lên “Mẹ ơi, con đã già rồi/ Con ngồi nhớ mẹ khóc như trẻ thơ…”. Mẹ ơi, hơn tất thảy mọi điều tốt đẹp trên nhân gian này, mẹ mãi là thiên sứ của cuộc đời.
 
Tôi không hề thiên vị khi muốn dành những ngôn từ đẹp nhất để viết và kể về mẹ của tôi-người phụ nữ vô cùng nhân hậu. Mẹ sống một cuộc đời chưa đủ dài nhưng kịp để lại cho người thân, xóm giềng muôn vàn sự biết ơn và thương quý. Tôi yêu mẹ từ những điều giản dị nhất quan sát được mỗi ngày, ấy là sự hiền lành, chịu khó, xởi lởi và rất mực quan tâm đến mọi người. Trái tim ấm áp và đức hy sinh của mẹ từ những nghĩa cử sẻ chia ân cần ít nhiều ảnh hưởng đến lối sống, cách ứng xử của tôi sau này.
 
Anh em tôi từ một tay mẹ chăm bẵm, cứ vậy hồn nhiên lớn lên theo từng nếp nhăn trên khóe mắt, những tán đồi mồi trên khuôn mặt rám nắng của mẹ. Thời ấu thơ khốn khó, tôi nhớ mãi hình ảnh một lần tình cờ bắt gặp mẹ giấu mình ngồi lặng lẽ khóc chỉ vì không đủ tiền để mua cho anh em tôi tập sách giáo khoa mới khi vào năm học mà phải đi xin lại sách cũ từ các anh chị hàng xóm. Giọt nước mắt tủi hờn của người mẹ nghèo ngày ấy cứ ám ảnh mãi trong tôi để mỗi khi nghĩ đến, tôi như được tiếp thêm sức mạnh để không ngừng vượt khó, nỗ lực vươn lên.
 
Bốn mùa của mẹ tôi cứ lặng thầm trôi qua trong sự nhẫn nại, cần mẫn và rất đỗi kiệm lời. Mẹ ít khi nghĩ cho mình, thu vén cho bản thân dẫu chỉ là sắm sửa xấp vải, tấm áo. Dẫu sau này đời sống gia đình khá giả hơn, mẹ vẫn giữ thói quen ăn uống, sinh hoạt đạm bạc. Những chắt bóp, dành dụm qua bao năm tháng tảo tần lại vun xới cho đời con.
 
Rồi như cái cách mà mẹ giấu bệnh, lặng lẽ rời bỏ cuộc đời một cách nhẹ nhàng đã phản chiếu chính lối sống âm thầm, cam chịu vốn có của mẹ. Ngày đưa mẹ vào chùa rồi đằng đẵng những tháng ngày sau đó mỗi lần lên chùa thăm mẹ, tôi chưa hằng nguôi ngoai nhớ thương xen lẫn ân hận, trách sao mẹ vội vàng ra đi khi chúng tôi chưa một ngày có cơ hội báo đáp, đền ơn cho mẹ.
 
Thi thoảng trong giấc mơ của mình, mẹ vẫn hiện về gần gũi bên tôi, vỗ về ân cần với ánh mắt trìu mến và nụ cười hiền lành, ấm áp. Những lần như vậy, khi chỉ có một mình, tôi oà khóc ngon lành như một đứa trẻ, thảng thốt gọi mẹ trong đêm.
 
Thời gian thấm thoắt thoi đưa, hơn bốn năm, mẹ thành người thiên cổ. Và cũng bốn mùa Vu Lan lặng lẽ theo về, con chạnh lòng và thèm khát biết bao khi nhìn vào ngực áo của những đứa con còn mẹ trên đời với bông hồng đỏ thắm. Còn riêng mình, con đã phải cài lên ngực bông hồng trắng mãi mãi rồi, mẹ ơi…
 
Con nguyện cưu mang bóng hình người làm hành trang sống cho mình trên suốt hành trình phía trước. Con tin rằng, hành trang ấy luôn hiện hữu chân dung của một người phụ nữ nhân hậu, giàu đức hy sinh sẽ mãi luôn đồng hành và sửa sang, trau chuốt cho đời con.
 
 Ngô Thế Lâm

tin liên quan

Rộn ràng khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia

Tối 10/8, Lễ khai mạc Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2022 đã diễn ra tại Nhà hát Chaktomuk ở thủ đô Phnom Penh, trong không khí rộn ràng của chương trình nghệ thuật đặc sắc. 

Giao lưu nghệ thuật "Hồi sinh từ mảnh cầu vồng" vì các nạn nhân dioxin

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh kêu gọi các cấp, các đoàn thể và toàn dân tiếp tục quan tâm, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần để nạn nhân chất độc da cam vơi bớt nỗi đau, từng bước ổn định cuộc sống.

Ra mắt bộ sách điện tử "Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình"

Sáng 10/8, Báo Nhân dân phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, NXB Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức giới thiệu bộ sách điện tử tổng hợp "Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh - Biên niên sử truyền hình".