Cá cơm khô

  • 07:14 | Thứ Ba, 02/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Biển miền Trung mỗi năm hai mùa cá cơm. Cá cơm chủ yếu đem làm mắm; nhưng ăn tươi cũng ngon, ăn khô cũng không tệ. Quãng giữa năm rộ mùa, cá cơm giá rẻ mà trời lại được nắng, mẹ hay mua nhiều về rải phơi; xong cho vô bì nilon cất kĩ, dự trữ trong nhà món cá cơm khô.
 
Vào mùa, mẹ bận đi làm không thể lo chợ búa, bì cá cơm khô thành nguồn thực phẩm chính cung cấp chất đạm cho cả nhà. Cá cơm khô dễ nấu; phổ biến là kho, rang nhưng mùa hè ăn khô khó nuốt nên cũng có thể dùng cá nấu canh. Canh rau muống, canh tập tàng, canh chua… đều nấu được với cá cơm khô. Trong các món canh nấu bằng cá cơm khô, tôi thích nhất món canh chua. Không ngọt bằng nấu với cá tươi nhưng canh có vị là lạ khá hấp dẫn...
 
Bước sang mùa mưa lạnh, bì cá cơm khô mẹ dự trữ trong nhà bỗng nhiên biến thành… "đặc sản"! Ấy là khi những món sở trường chế biến từ cá cơm khô được mẹ bày lên mâm cơm mỗi bữa: Cá kho rim mắm tỏi, kho keo với tiêu, kho lộn cùng thịt mỡ hoặc đem rang giòn…; món nào cũng tuyệt diệu, "chết cơm" trong tiết trời lạnh mùa đông.
 
Tôi hảo ngọt nên thích nhất món cá kho rim mắm tỏi cho nhiều đường. Anh Ba ưa cá cơm kho lộn thịt mỡ. Thằng Út lại khoái món cá cơm rang giòn…. Mẹ chiều các con, bữa làm món này bữa thay món khác. Luân phiên vậy qua vài đợt mưa dài ngày bì cá cơm lưng nhanh thấy rõ. May, mẹ tính toán giỏi, còn biết lo xa nên chưa năm nào nguồn cá cơm khô dự trữ qua mùa mưa bị đứt. Không thiếu; nhưng cũng… không thừa mới lạ!
 
Năm nào cũng vậy; cứ dứt mưa là bịch cá khô cũng vừa vặn cạn đáy. Ba khen: "Bà tính sao hay dữ?". Mẹ cười: "Hay gì đâu, năm nào thấy sắp hết mùa đông mà cá còn nhiều mình cho con ăn thoải mái chút. Năm cá còn ít thì….". Mẹ dừng, bỏ lửng. À, giờ nghĩ lại tôi mới nhớ, những năm ấy cứ ngồi vào mâm ba mẹ toàn gắp rau chan mắm, nhường cá cho con…
 
Sẵn cá trong nhà, thi thoảng mẹ còn làm món gỏi cá cơm khô. Ấy là những khi ba có khách cần mồi nhậu hoặc lâu lâu mẹ muốn cho lũ con đổi món. Gỏi cá cơm trộn đậu phụng, xoài băm, rau thơm cùng nước mắm ớt chanh đường ăn kèm với bánh tráng (bánh đa) nướng rất tuyệt. Khách tới nhà ai cũng gật gù khen món gỏi của mẹ. Lũ con thì khỏi nói, ăn ngốn ngấu tới mức… nhịn cơm luôn! Tuy vậy, thường mẹ không làm nhiều, sợ con tham ăn đau bụng. Thêm nữa, trộn gỏi hao cá lắm; còn phải để dành ăn cho tới lúc dứt mưa, qua mùa biển động.
 
 Y Nguyên

tin liên quan

Giỗ mẹ

(QBĐT) - Con thương mẹ ra đi khi còn trẻ
tuổi ba mươi ba còn lâu mới lên bà

Quảng Bình muôn vẻ

(QBĐT) - "Trẻ em, những mầm xanh tinh khiết, chủ nhân tương lai của đất nước luôn cố gắng học tập, thoả chí vui chơi với những ước mơ bay bổng. Các em còn tham gia giúp đỡ gia đình những công việc phù hợp với lứa tuổi của mình...". 

Quảng Bình trong thơ Phạm Đình Ân

(QBĐT) - Phạm Đình Ân làm thơ từ những năm 60 của thế kỷ trước. Cho đến nay, ông đã có "gia tài" văn chương với hơn 25 tác phẩm gồm cả thơ, văn; nhận được nhiều giải thưởng.